15 เม.ย. 2022 เวลา 08:14 • อาหาร
"ขนมละอองฟ้า"
ขนมไทยโบราณที่ทำมาจากแป้งข้าวเจ้า นวดกับหัวกะทิ แล้วยีผ่านตะแกรงให้เนื้อเบาละเอียด จากนั้นนำไปนึ่งให้สุกคลุกเคล้ากับน้ำเชื่อมหอมๆ ที่ทำมาจากน้ำลอยดอกมะลิ
รับประทานกับมะพร้าวทึนทึกขูดเส้นเล็กๆด้วยมือแมว
1
โดย...มดดี้
สวัสดีปีใหม่ไทยค่ะคุณผู้อ่านทุกๆท่าน
วันนี้มีขนมไทยๆเข้ากับเทศกาลสงกรานต์มาฝากนะคะ ขนมชนิดนี้สามารถเรียกได้หลายชื่อตามแต่สะดวก จะเรียกขนมทราย ,ขนมละอองฟ้า, หรือจะเรียกขนมขี้หนูก็ได้
แต่ส่วนตัวไม่ค่อยชอบชื่อ "ขนมขี้หนู"สักเท่าไหร่ เพราะขนมสวยงามหวานละมุนขนาดนี้จะเรียกชื่อว่า "ขนมขี้หนู" ก็ดูยัง ไงๆอยู่
ถ้าถามว่าฉันชอบชื่อไหนมากที่สุดคงเป็นชื่อ "ขนมละอองฟ้า" ดูท่าน่าจะเหมาะสำหรับวันนี้ เนื่องจากฉันใช้สีฟ้าจากดอกอัญชันเพียงสีเดียว ขนมเมื่อนึ่งสุกแล้วจะมีลักษณะเม็ดเล็กๆละเอียดเหมือนเม็ดทราย และเนื้อเบานุ่ม ต้องไม่มีลักษณะแป้งแฉะหรือแป้งแห้งจนเกินไป
"ขนมละอองฟ้า" เป็นขนมไทยโบราณทำมาจากแป้งข้าวเจ้า นวดกับหัวกะทิแล้วยีผ่านตะแกรงให้เนื้อเบาละเอียด จากนั้นนำไปนึ่งให้สุกคลุกเคล้ากับน้ำเชื่อมหอมๆ ที่ทำมาจากน้ำลอยดอกมะลิ รับประทานกับมะพร้าวทึนทึกขูดเป็นเส้นด้วยมือแมว
ฉันคิดว่าเป็นขนมที่เหมาะกับการรับประทานในบรรยากาศที่ร่มรื่นสบายๆ พร้อมกับจิบน้ำชายามบ่าย ....คือแบบใช่เลยค่ะ!
วัตถุดิบและวิธีทำไม่มีอะไรมากมาย ทำได้ง่ายๆถ้ารู้วิธีทำและเทคนิคที่ถูกต้องดังนี้
1. แป้งข้าวเจ้าที่นำมาใช้จะต้องเป็นแป้งข้าวเจ้าเก่า แป้งถึงจะฟูร่วนซุยสวย เนื้อแป้งไม่แฉะไม่จับกันเป็นก้อนๆ
2. ปริมาณหัวกะทิที่นำมานวดกับแป้งต้องไม่มากหรือน้อยจนเกินไป ถ้าใส่มากจะทำให้นำไปยีกับกระชอนไม่ได้ เวลานึ่งออกมาแล้วแป้งจะเละ และจับตัวกันเป็นแป้งเปียก ถ้าใส่กะทิน้อยเกินไปเวลานำไปนึ่งจะทำให้แป้งแข็งกระด้างและไม่สุก
3. ปริมาณน้ำเชื่อมต้องพอดีกับแป้งนึ่ง ไม่มากไม่น้อยจนเกินไป ถ้าคลุกเคล้ากับน้ำเชื่อมที่ปริมาณพอเหมาะ จะได้เนื้อขนมนุ่ม ร่วน และฟู ตามลักษณะที่ดีของขนมชนิดนี้
1
4. น้ำลอยดอกมะลิเป็นหัวใจสำคัญ เพราะจะทำให้ขนมมีกลิ่นหอมละมุนละไม ถ้าหากไม่ใช้น้ำลอยดอกมะลิ สามารถนำขนมไปอบด้วยควันเทียนคุณภาพดีก็ได้ค่ะ
สูตรขนมละอองฟ้า
แป้งข้าวเจ้าเก่า 200 กรัม
หัวกะทิ 130 กรัม
น้ำลอยดอกมะลิ 100 กรัม
น้ำอัญชันเข้มข้น 50 กรัม
น้ำตาลทราย 160 กรัม
มะพร้าวทึนทึกขูดเป็นเส้น
วิธีทำ
1. เริ่มจากการทำน้ำอัญชัน ใช้ดอกอัญชัน 10 ดอก ล้างให้สะอาดเด็ดขั้วออก นำไปต้มกับน้ำสะอาด 100 กรัม จากนั้นกรองด้วยกระชอนเอาแต่น้ำ
2. ผสมน้ำตาลทรายและน้ำลอยดอกมะลิเข้าด้วยกัน ตั้งไฟกลางเคี่ยวจนเดือด ผสมกับน้ำอัญชันพักไว้
3. นวดแป้งกับหัวกะทิเบาๆพอเข้ากัน ปูผ้าขาวบางบนลังถึง นำแป้งที่นวดแล้วไปยีกับกระชอนให้แป้งผ่านลงบนผ้าที่ปูไว้ เสร็จแล้วนำไปนึ่งไฟกลาง ประมาณ 25 นาทีจนแป้งสุก
4. ขูดมะพร้าวทึนทึกเป็นเส้นเล็กๆด้วยมือแมว แล้วนำไปนึ่ง จะทำให้มะพร้าวไม่เสียง่าย ขั้นตอนนี้สามารถเตรียมล่วงหน้าได้
5. เมื่อนึ่งแป้งสุกแล้วนำมาใส่น้ำเชื่อม คลุกเคล้าผสมให้เข้ากันดี เกลี่ยหน้าให้เรียบ ปิดฝาพักไว้ประมาณ 20-30 นาที เพื่อให้แป้งดูดน้ำและเนื้อแป้งฟูขึ้น
6. เมื่อพักแป้งได้ที่แล้วให้ใช้ไม้พาย หรือส้อมตะกุยแป้ง เนื้อขนมจะมีลักษณะฟู นุ่ม เบาละเอียดเป็นเม็ดเล็กๆ ไม่จับตัวกันเป็นก้อนๆเหนียวๆ เวลารับประทานโรยหน้าด้วยมะพร้าวทึนทึกขูดเส้น
ขนมไทยนอกจากจะสวยงามแล้ว ยังอร่อยอีกด้วยนะคะ ขอให้ทุกๆท่านมีความสุขในเทศกาลสงกรานต์ และเดินทางอย่างปลอดภัยค่ะ
หากชื่นชอบเมนูนี้
ช่วยกดไลค์
กดแชร์
เป็นกำลังใจให้ด้วยนะคะ
สามารถติดตามได้อีกหลายช่องทางตามสะดวก

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา