20 เม.ย. 2022 เวลา 10:14 • อาหาร
ชวนทำขนมมาเดอลีน
ขนมฝรั่งเศสรูปทรงเปลือกหอยน่ารัก
ทำง่ายมากๆ
โดย...มดดี้
สวัสดีค่ะคุณผู้อ่านทุกท่าน
หลังจากสงกรานต์ฉันก็ห่างหายจากการทำอาหารไปหลายวัน คือมัวแต่คิดว่าจะทำโน่นนี่เยอะแยะไปหมด แล้วในที่สุดวันนี้ก็มาลงเอยที่การทำขนม "มาเดอลีน"
มาเดอลีนเป็นขนมฝรั่งเศสที่อยากทำมานานแล้วค่ะ แต่ไม่กล้าลงมือทำสักที คิดว่ามันคงจะยาก ซึ่งเป็นการคิดไปเองค่ะ อันที่จริงแล้วทำง่ายยยมากกกก....ง่ายจริงๆ แถมหน้าตาก็เป็นรูปเปลือกหอยน้อยๆน่ารักน่าชังอีกด้วย
ขนมสัญชาติฝรั่งเศสชนิดนี้จะว่าไปแล้วก็ละม้ายคล้ายกับ "ขนมไข่" ของไทยเหมือนกันนะคะ ไว้คงต้องไปศึกษาประวัติความเป็นมาอีกครั้งหนึ่ง หรือคุณผู้อ่านท่านไหนทราบก็คอมเม้นต์แบ่งปันความรู้ได้เลยค่ะ
เรามาว่ากันเรื่องขนมมาเดอลีนกันต่อ มาเดอลีนเป็นเค้กชิ้นเล็กๆ ที่เนื้อนุ่มชุ่มฉ่ำไปด้วยเนย ยิ่งถ้าใช้เนยสดและแป้งที่นำเข้าจากฝรั่งเศส ก็ยิ่งทำให้ขนมหอมอร่อยเลอค่าเข้าไปอีก อ้อ! ยังมีความหอมละมุนจากน้ำผึ้งแท้อีกด้วย
แต่วันนี้ฉันใช้วัตถุดิบที่มีในสต็อคนะคะ แป้งสาลีเอนกประสงค์ก็ใช้ยี่ห้อที่มีขายในท้องตลาด (ใช้ตราบัวแดง) ส่วนเนยสดเลือกใช้เนยสดแท้มีในตู้เย็นอยู่แล้ว เนยสดต้องเลือกของดีๆหน่อยเพราะคือว่าเป็นหัวใจสำคัญของการทำมาเดอลีนเลยค่ะ
ความหอมของมาเดอลีน นอกจากจะมาจากเนยสดแล้ว ยังมีกลิ่นหอมจากผิวเลมอน หรือจะใช้ผิวส้มก็ได้ตามชอบ ส่วนวันนี้ฉันเลือกใช้ผิวส้มนาเวลเพราะหาซืัอได้ง่าย และส่วนตัวก็ชอบกลิ่นส้มหอมสดชื่นดีค่ะ
ก่อนจะเริ่มต้นทำขนมมาเดอลีนก็ต้อง
เตรียมพิมพ์ก่อน พิมพ์มาเดอลีนมีหลายยี่ห้อหลายราคา ถ้าเพิ่งเริ่มหัดทำก็เลือกใช้ราคาเบาๆหลักร้อย ขนมก็ออกมาสวยงามไม่แพ้พิมพ์ราคาแพงเลย
วิธีการเตรียมพิมพ์คือ ใช้แปรงชุบเนยละลายทาลงไปในพิมพ์ จากนั้นก็ร่อนแป้งสาลีเอนกประสงค์ลงไปบางๆแล้วเคาะแป้งออก
การเตรียมพิมพ์เช่นนี้ จะทำให้ขนมเมื่อสุกจะหลุดร่อนออกมาได้ง่าย สีสวยเสมอกัน ผิวหน้าจะเนียน และมีความกรอบนอกนุ่มใน จากนั้นนำพิมพ์ไปแช่ในตู้เย็นประมาณ 30 นาทีขึ้นไป
เมื่อเตรียมพิมพ์เสร็จก็มาเตรียมแป้งค่ะ ทำมาเดอลีนไม่จำเป็นต้องใช้เครื่องตีไข่ไฟฟ้านะคะ ใช้เพียงตะกร้อมือก็เอาอยู่
วิธีทำเริ่มจาก ใช้ตะกร้อมือตีไข่ให้เข้ากัน จากนั้นเทน้ำตาลทรายและเกลือป่นลงไปตีให้น้ำตาลละลาย เทน้ำผึ้งและผิวส้มใส่ลงไปคนให้เข้ากันอีกครั้ง
ผงฟูกับแป้งร่อนรวมกัน ค่อยๆใส่ในส่วนผสม ใช้ตะกร้อมือตะล่อมเบาๆให้ส่วนผสมเนียนไม่เป็นเม็ดๆ จากนั้นเทเนยละลายทีละน้อยลงไปจนหมด คนเบาๆให้เข้ากัน ปิดด้วยฟิล์มพลาสติก แช่เย็นไว้ประมาณ 30 นาที
เคล็ดลับของทำขนมมาเดอลีนก็คือ
ก่อนนำเข้าเตาอบแป้งและพิมพ์ต้องมีความเย็น จะทำให้ขนมสุกแล้ว เนื้อจะนูนตรงกลางสวยงาม
เมื่อแป้งมาเดอลีนแช่เย็นได้ที่แล้ว ก็นำมาตักใส่ถุงบีบใส่พิมพ์ นำเข้าเตาอบที่อุณหภูมิประมาณ 170 องศาเซลเซียส ประมาณ 8 นาที ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับเตาอบของแต่ละบ้านด้วยนะคะ
พออบสุกแล้วเคาะออกจากพิมพ์ วางพักบนตะแกรงให้เย็น รับประทานกับน้ำชาหรือกาแฟอร่อยสุดๆเลยค่ะ
ส่วนผสมมาเดอลีน
แป้งเอนกประสงค์ 110 กรัม
น้ำตาลทราย 100 กรัม
น้ำผึ้งแท้ 12 กรัม
เนยละลาย 125 กรัม
ผงฟู 2 ช้อนชา
เกลือป่น 1/4 ช้อนชา
ไข่ไก่ 3 ฟอง
ผิวส้มนาเวลครึ่งลูก
หากชอบเมนูนี้
ช่วยกดไลค์
กดแชร์
เป็นกำลังใจให้ด้วยนะคะ
สามารถติดตามได้หลายช่องทางที่

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา