18 เม.ย. 2022 เวลา 13:00 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
𝗥𝗣𝗔 คือ เทคโนโลยีที่จะเข้ามาช่วยลดต้นทุนให้กับธุรกิจในระยะยาวได้ ซึ่งต้นทุนที่ว่านั้นไม่ใช่เพียงแค่เรื่องของเงินเท่านั้น แต่ยังรวมถึงเรื่องของเวลาอีกด้วย เพราะไม่ว่าจะในยุค Analog หรือ Digital สิ่งที่เรียกว่า Man-hour นับเป็นต้นทุนแฝงทางธุรกิจที่มีความสำคัญอย่างยิ่ง เนื่องจาก เวลาเป็นสิ่งที่ใช้แล้วหมดไป
ในการทำธุรกิจทุกคนต่างรู้ดีว่า พนักงานหนึ่งคนมีเวลาทำงานเพียงวันละ 8 ชั่วโมง ดังนั้น เราจึงควรใช้ 8 ชั่วโมงนี้ไปกับการทำงานที่จำเป็นและมีความสำคัญมากกว่างานที่ไม่จำเป็น เพื่อให้ธุรกิจพัฒนาได้อย่างเต็มที่และมีประสิทธิภาพสูงสุด ด้วยเหตุนี้ จึงมีการพัฒนาเทคโนโลยีใหม่ ๆ อย่างต่อเนื่องเพื่อช่วยตอบโจทย์ปัญหาเหล่านี้
โดยผลสำรวจจาก Automation Anywhere ระบุว่าพนักงานใช้เวลากว่า 10-25% ทำงานซ้ำ ๆ รูปแบบเดิมหรือที่ไม่จำเป็น และกว่า 70-80% ของงานที่พวกเขาทำสามารถนำไปปรับใช้กับระบบอัตโนมัติได้ โดยตัวอย่างงานที่สามารถทำร่วมกับ RPA คืองานเหล่านี้
▸ งานจัดการข้อมูลที่มีรูปแบบตายตัว เป็นข้อมูลซ้ำๆ แต่ต้องใช้เวลาในการทำและตรวจสอบ
▸ งานปริมาณมากที่มีเงื่อนไขและความซับซ้อนน้อย
▸ งานที่กำหนดการตัดสินใจอย่างตายตัว
▸ งานป้อนข้อมูลพื้นฐานลงไปในระบบหรือแอปพลิเคชันต่างๆ
▸ งานที่ต้องทำด้วยกระบวนการเดียวกัน
▸ งานที่มีกระบวนการตายตัวและมีแอปพลิเคชันช่วยจัดการงานโดยเฉพาะ
▸ งานจัดเก็บ จำแนก และวิเคราะห์ข้อมูล
▸ งานที่ต้องใช้คนหลายบุคคลเข้ามาเกี่ยวข้องหรือผลัดเปลี่ยนเวรในการทำงาน
งานเหล่านี้มักเป็นงานที่เทคโนโลยีสามารถทำแทนได้ เพื่อให้คนนำเวลาไปใช้อย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด ซึ่งหนึ่งในเทคโนโลยีที่มีการเติบโตของตลาดอย่างต่อเนื่องกว่า 19.53% โดยเฉพาะในช่วงวิกฤตโควิด-19 ที่ผ่านมาครับ อ่านต่อได้ที่ bit.ly/3DoMtdN
โฆษณา