11 เม.ย. 2022 เวลา 10:21 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
ช่วยผู้ประสบภัยแล้ง-ขาดน้ำในชิลีแปลงน้ำเค็มให้เป็นน้ำสะอาดด้วยแสงอาทิตย์
ชิลี มีชื่อทางการว่า สาธารณรัฐชิลี เป็นประเทศชายฝั่งทะเลมหาสมุทรแปซิฟิกในทวีปอเมริกาใต้ และเป็นแหล่งน้ำจืดขนาดใหญ่ที่สุดแห่งหนึ่งของโลก แต่ประชากรกลับขาดแคลนน้ำอุปโภค บริโภค อย่างหนัก
หลายปีที่ผ่านมา จากปัญหาที่แหล่งน้ำจืด 27 แห่ง จาก 28 แห่งทั่วชิลีเป็นกรรมสิทธิ์ของเอกชน อันเป็นผลพวงมาจากข้อกฎหมายที่ไม่เป็นธรรม และเอื้อผลประโยชน์ให้แก่นายทุน บวกกับปัญหาภัยแล้งจากฝนที่ตกลงมาน้อย และปัญหาที่น้ำถูกนำไปเป็นแหล่งพลังงานหลัก ประชาชนชาวชิลีจำนวนหลายล้านคนจึงประสบปัญหาขาดแคลนน้ำเพื่อใช้อุปโภค บริโภคหรือทำการเกษตร เนื่องจากต้องซื้อน้ำในราคาแพง ซึ่งน้ำ 1,000 ลิตร มีราคาถึง 8,000 เปโซชิลี หรือราว 330 บาท
นักออกแบบชาวออสเตรีย ได้เล็งเห็นถึงปัญหาเหล่านี้ จึงนำพลังงานจากแสงอาทิตย์ พลังงานที่ไม่มีวันหมดมาใช้ทำให้ทรัพยากรอื่นที่มีอยู่อย่างจำกัดอย่างน้ำสะอาดให้เพิ่มมากขึ้น
เขาผลิตนวัตกรรมที่ชื่อว่า “Solar Desalination Skylight” (สกายไลท์แยกเกลือออกจากน้ำทะเล) ที่ทำงานโดยการกรองน้ำทะเลให้กลายเป็นน้ำสะอาดด้วยพลังงานแสงอาทิตย์ และมากไปกว่านั้น ยังสามารถให้แสงสว่างกับครัวเรือนที่มีรายได้น้อย ในขณะเดียวกับที่กำลังกรองน้ำด้วย
หลักของมันคือ ตัวโคมนี้จะดูดน้ำทะเลผ่านท่อเข้าสู่ช่องด้านข้าง และใช้ความร้อนจากแสงอาทิตย์ช่วยระเหยน้ำทะเลให้กลายเป็นไอน้ำจืดที่สะอาด และดื่มได้ จากนั้นกากน้ำเกลือที่เหลือจะถูกนำไปใช้เป็นพลังงานแบตเตอรี่เกลือ 9.53 โวลต์ ผ่านท่อกักเก็บทองแดง และสังกะสี กลายเป็นแสงไฟในยามกลางคืน ซึ่งตัวแบตนี้จะชาร์จด้วยแผงโซลาร์เซลล์ในเวลากลางวัน
ผลงานของเขากลายเป็นหนึ่งในหกผู้เข้าชิงรางวัล LEXUS Design Award 2021 ภายใต้ธีมการออกแบบ “Designing for the better tomorrow” การออกแบบเพื่ออนาคตที่ดีกว่า ชิงเงินรางวัลสนับสนุนในการพัฒนาผลงานถึง 25,000 เหรียญ ซึ่งหากผลงานชิ้นนี้ถูกพัฒนาต่อยอดให้สมบูรณ์แบบ พร้อมใช้งาน จะสามารถช่วยเหลือผู้ประสบภัยแล้งและขาดแคลนน้ำได้ทั่วโลก
โดยล่าสุดก็ได้เป็นผู้ชนะเลิศรางวัล Design Educates Awards 2022 ในหมวดหมู่’Responsive Design’ การออกแบบที่ตอบโจทย์อีกด้วย ตอนนี้ นวัตกรรมนี้ถูกนำมาใช้ในชุมชน Campamento เมือง Mejillones ในประเทศชิลีที่ยังขาดแคลนปัจจัยพื้นฐานอย่างน้ำ และไฟฟ้าอยู่ ชุมชนนี้เป็นชุมชนที่ผู้คนอพยพมาอยู่ด้วยสาเหตุทางการเมือง และค่าครองชีพในเมืองใหญ่ที่สูง พวกเขาไม่มีพื้นที่อยู่อาศัยเป็นของตนเอง ที่ผ่านมาพวกเขาใช้น้ำที่ซื้อมาจากรถน้ำ
นอกจากหลอดไฟนี้แล้ว ทางองค์กรที่คิดค้นนวัตกรรมก็ได้ทำเวิร์คชอปสอนผู้คนในชุมชนให้นำสิ่งของเหลือใช้มารีไซเคิลมาอีกด้วย นวัตกรรมนี้ถือว่า ยิ่งปืนนัดเดียวได้นกตั้งสองตัว ได้ทั้งน้ำสะอาดและไฟ และก็มีราคาที่ไม่แพง นำทรัพยากรที่มีอยู่มาใช้อย่างคุ้มค่า ตอบโจทย์ความยั่งยืนแบบสุด
โฆษณา