15 เม.ย. 2022 เวลา 00:00 • อาหาร
ขนมสร้างสุขสไตล์ญี่ปุ่น
วันนี้ก็เป็นวันสุดท้ายแล้วของเทศกาลวันสงกรานต์แล้ว หมดเวลาสนุกแล้วสิ ต้องกลับไปทำงานกันอีกแล้ว แต่ก่อนที่จะเริ่มทำงานต่อก็ต้องผ่อนคลายจิตใจกันสักหน่อย การได้รับประทานของหวานก็เป็นวิธีหนึ่งที่สร้างความสุขให้เช่นกัน โดยผมจะแนะนำเป็นขนมของทางฝั่งญี่ปุ่นให้คุณได้ลองไปรับประทานกัน
การรับประทานขนมเป็นการเพิ่มความหวานเพื่อไปกระตุ้นเอ็นโดรฟิน หรือสารหลั่งความสุขในฮอร์โมนของร่างกายเรา นั่นทำให้ผมก็มาลองนึกดูว่าขนมอะไรที่ทำให้ที่น่าลองหยิบมารับประทานบ้างนะ แล้วก็ได้นึกถึงตอนช่วงที่ผมเรียนห้องศิลป์ญี่ปุ่นสมัยมัธยมปลาย ซึ่งจะมีครูที่เป็นชาวญี่ปุ่นแท้ๆ มาให้ความรู้เรื่องต่างๆเกี่ยวกับประเทศญี่ปุ่น และได้มีครั้งหนึ่งที่เขาได้ทำขนมอย่างหนึ่งมาให้นักเรียนทุกคนในห้องได้ลองรับประทาน ขนมชิ้นนั้นก็คือ “ขนมโยคัง (ようかん)”
ถ้าจะถามว่ามันคืออะไร ขนมโยคัง ก็คือ วากาชิ (和菓子 : ขนมญี่ปุ่น) ที่เป็นวุ้นถั่วแดงกวน หรือการนำถั่วแดงที่กวนละเอียดผสมกับวุ้นและน้ำตาล ก่อนจะนำมาใส่แม่พิมพ์ที่เป็นรูปแท่งสี่เหลี่ยมผืนผ้า ซึ่งขนมโยคังนี้เป็นขนมโบราณชนิดหนึ่งที่มีกำเนิดมาจากประเทศจีนอีกทีครับ โดยทำด้วยเจลาตินจากเนื้อแกะ และในยุคคามาคุระมีนักบวชศาสนาพุทธนิกายเซนนำเข้ามาเผยแพร่ในญี่ปุ่น แต่ศาสนาพุทธห้ามการฆ่าสัตว์ จึงเปลี่ยนเป็นเจลาตินจากแป้ง ถั่วแดง ผสมกับวุ้น ขนมชนิดนี้จะสามารถเก็บไว้ได้นานถึง 5 ปี 6 เดือน โดยไม่ต้องแช่ตู้เย็น ซึ่งที่เก็บไว้ได้นานก็เพราะจะใช้เป็นขนมที่เก็บไว้รับประทานในยามฉุกเฉินเวลาที่มีภัยพิบัติทางธรรมชาติ เพราะอย่างที่รู้กันว่าประเทศญี่ปุ่นมักจะมีภัยทางธรรมชาติเกิดขึ้นบ่อยๆ ทั้งสึนามิ แผ่นดินไหว แล้วตัวโยคังก็เป็นขนมที่สามารถดูดซึมสารอาหารได้ง่ายอีกด้วย [ขอบคุณข้อมูลจาก Modchang และ Marumura]
ในส่วนของรสชาติของขนมโยคัง รสชาติจะค่อนข้างหวานจัด หอมกลิ่นถั่วแดง แต่ถ้าคุณไม่ชอบที่มันหวานมาก
เซนเซย์บอกว่าจริงๆ แล้วสามารถรับประทานไปพร้อมกับชาเขียวที่มีรสชาติขม เป็นการตัดรสเลี่ยนออกไปได้ครับ นอกจากนี้ถ้าอยากรับประทานแบบเย็นๆ ในช่วงหน้าร้อนก็มี “มิซึโยคัง (水ようかん)” ที่ผสมน้ำมากกว่า เนื้อสัมผัสเบาและนุ่มเหมาะกับอากาศร้อนด้วยครับ
สำหรับวันนี้เรื่อง “ขนมนำโชคแบบญี่ปุ่น” ก็ได้จบลงไปแล้ว ขนมโยคังผมแนะนำเลยครับ อร่อย หอม รับประทานไปแล้วสดชื่นสมองปลอดโปร่ง พร้อมทำงานแน่นอนครับ หรือถ้าคุณมีขนมอย่างอื่นหรือวิธอื่นๆ ก็สามารถพิมพ์ทิ้งไว้ใต้คอมเมนต์ได้นะครับ ขอบคุณผู้ที่เข้ามาอ่านจนจบ หากมีข้อผิดพลาดประการใดก็ขออภัยมา ณ ที่นี้ หากท่านชอบบทความนี้ฝากกดไลค์ กดแชร์ และกดติดตามเพื่อเป็นกำลังใจให้ผมด้วยนะครับ
By Mii-Kun
โฆษณา