12 เม.ย. 2022 เวลา 04:49 • ธุรกิจ
ทำไมถึงควรเลือกใช้งานสำนักบัญชีคุณภาพมากกว่าสำนักงานบัญชีทั่วไป
4
“งานบัญชี” ถือเป็นงานประเภทหนึ่งที่บริษัททุกขนาดทุกประเภทจำเป็นต้องมี เพื่อทำหน้าที่จัดการทุกอย่างที่เกี่ยวข้องกับการเงินภายในบริษัททั้งรายรับ รายจ่าย รวมไปถึงการยื่นภาษีต่าง ๆ ที่ตามกฎหมายบังคับ หากบริษัทใดขาดทีมบัญชีหรือมองข้ามความสำคัญของการใช้งานสำนักงานบัญชี ก็อาจเป็นสิ่งที่ต้องหนักใจ หากต้องจัดหาผู้ที่ไม่มีประสบการณ์มารับผิดชอบเรื่องสำคัญเช่นนี้
1
ดังนั้นไม่ว่าคุณจะสร้างธุรกิจประเภทใดก็ตาม งานส่วนของบัญชีคือเรื่องสำคัญไม่แพ้การบริหารธุรกิจของบริษัทเลยด้วยการขาดนักบัญชีหรือผู้ดูแลการเงินของบริษัทต่าง ๆ จึงทำให้สำนักงานบัญชีอิสระเกิดขึ้นมากมาย เพื่อตอบโจทย์ต่อความต้องการบริษัททุกขนาด
แต่การเรียกใช้งานสำนักงานบัญชีนั้น ไม่ได้หมายความว่าจะสามารถเรียกใช้สำนักไหนก็ได้ เพราะทางกรมพัฒนาธุรกิจการค้า (DBD) เองได้มีการกำหนดคุณลักษณะที่ดีของสำนักงานบัญชีคุณภาพเอาไว้ เพื่อเป็นบรรทัดฐานที่เหมาะสมและสร้างความเชื่อมั่นให้เหล่าผู้ประกอบการและบริษัทต่าง ๆ ได้วางใจในการเลือกใช้งานสำนักงานบัญชีอิสระ
ขอบเขตของงานที่สำนักงานบัญชีรับผิดชอบ
การเรียกใช้งานสำนักงานบัญชีนั้นอย่างที่ได้กล่าวไปข้างต้นว่าเป็นการจ้างเพื่อจัดการเรื่องการเงินภายในบริษัท แต่ทั้งนี้คำว่า “การเงิน” ก็ยังมีรายละเอียดปลีกย่อยลงไปอีก ว่างานประเภทใดบ้างที่เข้าข่ายความรับผิดชอบที่สำนักงานบัญชีสามารถจัดการให้ได้ โดยทั่วไปสามารถแบ่งออกได้เป็น 2 กรณีคืองานที่ต้องจัดการตามข้อบังคับของกฎหมาย และงานที่จัดการเพื่อผลประโยชน์ของบริษัท
งานที่ต้องจัดการตามข้อบังคับของกฎหมาย
คืองานที่สำนักงานบัญชีทั่วไปสามารถรับผิดชอบได้ ตั้งแต่เรื่องการยื่นแบบภาษีเงินได้, ภาษีมูลค่าเพิ่ม, ยื่นประกันสังคมของบริษัท ต้องมีการทำบัญชีพร้อมปิดงบการเงินประจำปีของบริษัทอย่างละเอียด ไม่ว่าจะเป็นการตรวจสอบเอกสารบันทึกบัญชีทั้งหมด การจัดทำบัญชีต่างพร้อมแยกประเภท จัดทำบัญชีสินค้า จัดทำทะเบียนทรัพย์สิน จัดทำงบการเงินประจำปี ปิดบัญชีประจำปี เป็นต้น
งานที่จัดการเพื่อผลประโยชน์ของบริษัท
ขอบเขตของงานนี้คือสิ่งที่สำนักงานบัญชีสามารถเลือกทำได้เพราะไม่ได้เป็นกรณีที่กฎหมายบังคับ แต่สามารถเป็นบริการเสริมที่เหล่าผู้ประกอบการธุรกิจสามารถว่าจ้างได้ เพื่อเป็นประโยชน์ต่อตัวบริษัทเอง ซึ่งสามารถให้บริการด้านบริหารบัญชี ที่เป็นเรื่องของการปิดงบพร้อมรายงานผลการดำเนินงาน วิเคราะห์ข้อมูลตัวเลขผลประกอบการได้ รวมไปถึงสามารถให้คำปรึกษางานด้านบัญชีและภาษีอากรได้อีกด้วย
1
คุณสมบัติที่ดีของสำนักงานบัญชีคุณภาพ
จากข้อกำหนดของกรมพัฒนาธุรกิจการค้า (DBD) ได้ให้นิยามของคำว่า “สำนักงานบัญชีคุณภาพ” คือ สำนักงานบัญชีที่มีการพัฒนาระบบหรือรูปแบบการทำบัญชีที่มีความทันสมัย และมีคุณภาพ ซึ่งมีมาตรฐาน ISO : 9001 : 2008 เป็นบรรทัดฐานหลัก
อีกทั้งผู้ให้บริการงานสำนักงานบัญชีคุณภาพไม่ว่าจะรายย่อยหรือรายใหญ่ล้วนต้องมีจรรยาบรรณของผู้ประกอบวิชาชีพบัญชีอย่างเคร่งครัด เพื่อสร้างความน่าเชื่อถือให้แก่ผู้ว่าจ้าง โดยมาตรฐานทั้งหมดนี้กรมพัฒนาธุรกิจการค้า (DBD) จะเป็นผู้รับรองให้แต่เพียงผู้เดียว
ในขณะที่สำนักงานบัญชีทั่วไปที่ไม่ได้ถูกรับรองมาตรฐานให้เป็นสำนักงานบัญชีคุณภาพ ผู้ว่าจ้างอาจจะต้องมีการทำการบ้านกับผู้ให้บริการเหล่านี้กันอย่างถี่ถ้วนสักหน่อย เพราะอย่างที่ได้กล่าวไปว่าสำนักงานบัญชีคุณภาพมีการรับรองโดยกรมพัฒนาธุรกิจการค้า (DBD) ที่สามารถการันตีคุณภาพได้เป็นอย่างดี ด้วยการผ่านหลักเกณฑ์ต่าง ๆ ที่มีการบังคับไว้นั่นเอง
สรุปเกี่ยวกับการเลือกใช้งานสำนักงานบัญชีคุณภาพ
สำหรับการเลือกใช้งานบริการรับทำบัญชี เหล่าผู้ประกอบการธุรกิจและบริษัทต่าง ๆ ควรคำนึงถึงมาตรฐานเป็นหลัก ซึ่งในปัจจุบันทางกรมพัฒนาธุรกิจการค้า (DBD) ได้มีการรับรองการเป็นสำนักงานบัญชีคุณภาพเอาไว้ เพื่อให้เป็นบรรทัดฐานของเหล่าสำนักงานบัญชีเอกชน สามารถสร้างความน่าเชื่อถือพร้อมการันตีมาตรฐานให้แก่ผู้ว่าจ้างได้
1
โดยที่พวกเขาสามารถตรวจสอบหรือติดตามผลงานได้อย่างมั่นใจ อีกทั้งยังเป็นการยกระดับให้เป็นสำนักงานบัญชีคุณภาพนั้นคือการพัฒนาและยกระดับธุรกิจสำนักงานบัญชีให้เป็นที่ยอมรับในวงการได้ดียิ่งขึ้น ดังนั้นเรื่องการทำบัญชี ไม่ว่าจะธุรกิจประเภทไหน ขนาดเท่าไหร่ก็ต้องไม่ละเลยเรื่องเหล่านี้ไป เพราะการเงินคือเรื่องสำคัญที่สุดของทุกธุรกิจ
โฆษณา