12 เม.ย. 2022 เวลา 07:43 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
⚠️ Meta จะให้ผู้สร้าง Horizon ขายสินค้าเสมือนจริงได้
Meta กำลังทดสอบคุณสมบัติใหม่เพื่อให้ผู้สร้างทำเงินภายใน Horizon Worlds ซึ่งเป็นแพลตฟอร์ม metaverse ทางสังคมของบริษัทสำหรับชุดหูฟัง Quest VR ที่จะมาถึงโทรศัพท์มือถือและคอนโซลเกมในเร็วๆ นี้
สิ่งที่น่าสังเกตมากที่สุดคือ "ไม่กี่คน" ของผู้สร้าง Horizon จะสามารถขายไอเท็มและเอฟเฟกต์เสมือนจริงในโลกที่พวกเขาสร้างขึ้นเพื่อให้ผู้อื่นได้สำรวจ แนวคิดก็คือครีเอเตอร์สามารถขายทุกอย่างตั้งแต่การเข้าถึงส่วนวีไอพีในโลกของพวกเขาไปจนถึงไอเท็มเสมือนจริง เช่น เครื่องประดับหรือบาสเก็ตบอลพิเศษ ตามที่ Meaghan Fitzgerald ผู้อำนวยการฝ่ายการตลาดผลิตภัณฑ์ของ Horizon กล่าว ผู้เข้าร่วมในสหรัฐอเมริกาจะสามารถสร้างรายได้จากกองทุนผู้สร้าง Meta มูลค่า 10 ล้านดอลลาร์เมื่อเร็ว ๆ นี้ซึ่งจัดตั้งขึ้นเพื่อให้รางวัลแก่ผู้สร้างด้วยโลกที่มีส่วนร่วมมากที่สุด
ด้วยการทดสอบ "in-world purchases" Meta กำลังเดินตามรอยเท้าของแพลตฟอร์มโซเชียล 3 มิติอื่น ๆ เช่น Roblox และ Rec Room ซึ่งทั้งคู่อนุญาตให้ผู้สร้างขายสินค้าที่พวกเขาทำ Roblox ได้สร้างธุรกิจขนาดใหญ่จากโมเดลนี้ ในขณะที่ Rec Room กำลังเติบโตอย่างรวดเร็วและให้ความสำคัญกับการสร้างรายได้ของครีเอเตอร์ด้วยเช่นกัน
Meta จะตัดสิ่งที่ครีเอเตอร์ขายออกไป แม้ว่าสิ่งที่สามารถทำได้จะค่อนข้างซับซ้อน สำหรับการซื้อ Horizon นั้น Meta จะหัก 25% ของเปอร์เซ็นต์ที่เหลือหลังจากค่าธรรมเนียมแพลตฟอร์ม สำหรับแพลตฟอร์มที่มีค่าธรรมเนียม 30 เปอร์เซ็นต์ เช่น Quest Store ของ Meta สำหรับชื่อ VR ผู้สร้างจะเหลือราคาขายเพียงครึ่งเดียว
“เราคิดว่ามันเป็นอัตราที่แข่งขันได้ในตลาด” Vivek Sharma รองประธาน Meta ของ Horizon กล่าวกับ The Verge และเสริมว่า “เราเชื่อในแพลตฟอร์มอื่น ๆ สามารถมีส่วนร่วมได้” (ถึงกระนั้น Meta ก็ยังเรียกซ้ำ ๆ ว่าอัตราการรับ 30 เปอร์เซ็นต์ของ Apple นั้นก้าวร้าวเกินไปสำหรับระบบนิเวศของ iPhone และลดอัตราบนมือถือสำหรับการซื้อในแอปบางรายการโดยเจตนา)
ปัจจุบัน Horizon ไม่มีโฆษณานอกเหนือจากโลกที่มีธีมของเวนดี้เมื่อเร็ว ๆ นี้ซึ่งเรียกว่า "Wendyverse" ขณะที่โฟกัสอยู่ที่การสร้างรายได้สำหรับครีเอเตอร์ในตอนนี้ โฆษณา “อาจเป็นพื้นที่ที่เราต้องการสำรวจในอนาคต” Fitzgerald กล่าว
Meta ยังเปิดตัว “โปรแกรมโบนัสที่มุ่งเน้นเป้าหมาย” เพื่อสนับสนุนให้ผู้สร้างใช้เครื่องมือและสร้างโลกของพวกเขา โบนัสเหล่านี้จะไม่ต้องเสียค่าธรรมเนียมและจะจ่ายเต็มจำนวน พวกเขาถูกกำหนดโดยส่วนใหญ่ตามการมีส่วนร่วมที่โลกของผู้สร้างได้รับตาม Sharma
ครีเอเตอร์ที่ใช้การซื้อในโลกและรับโบนัสครีเอเตอร์จะต้องปฏิบัติตามนโยบายการปฏิบัติ VR ของบริษัทและนโยบายเนื้อหาต้องห้ามสำหรับ Horizon Worlds Fitzgerald กล่าวว่าผู้สร้างที่ไม่ปฏิบัติตามกฎเหล่านั้นจะถูกลบออกจากโปรแกรม
ที่มา - TheVerge
อ่านต่อได้ที่ - https://www.technownews.net/2022/04/blog-post_970.html
ℹ️ ติดตามข้อมูลและข่าวสารได้ที่ : https://technownews.net/
#TechNow
โฆษณา