13 เม.ย. 2022 เวลา 08:00 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
ตัวอย่างที่น่าสนใจของการนำ Ai มาใช้ในชีวิตประจำวัน
นับวัน เอไอยิ่งมีบทบาทมากมายต่อชีวิตมนุษย์ หลายเครื่องมือที่มนุษย์เราใช้ก็มีส่วนที่ใส่เอไอเข้าไปด้วยไม่ว่าจะเป็นบอทแชท บอทดีเจ เป็นต้น
แต่บอทเหล่านี้ ยังสามารถทำสิ่งที่เหลือเชื่อต่างๆได้อีกมากมาย เราเลยเอาตัวอย่างสิ่งประดิษฐ์หรือแนวคิดที่นำบอทเอไอเหล่านี้เข้ามาใช้ที่น่าสนใจมากมาให้ดูกัน จะมีอะไรบ้างนั้น ไปดูกันเลยครับ
- Magenta Ai ใช้ในการแต่งเพลง
เป็นเอไอของ Google ที่ทีมงานนำเพลงดังในอดีตที่เหล่าศิลปินชื่อดังได้ร้องไว้ ทั้ง Kurt Cobain จากวง Nirvana, Jim Morrison, Jimi Hendrix และ Amy Winehouse มา Re-arrange ใหม่ ภายใต้ในชื่อ "Lost Tapes of the 27 Club" ทำให้ได้กลิ่นอายใหม่ที่ลงตัว ลองไปหาฟังกันใน Youtube ได้เลยครับ
- ใช้ AI ในการช่วยตรวจคัดกรองมะเร็ง
เอไอตัวนี้ถูกประดิษฐ์ขึ้นโดย Mount Sinai ใช้ในการตรวจสอบมะเร็งทั้ง มะเร็งเต้านม มะเร็งตับ มะเร็งทวารหนัก และมะเร็งต่อมลูกหมาก พร้อมระบุระยะเพื่อช่วยในการรักษาที่แม่นยำ ในอนาคต เอไอตัวนี้จะถูกนำมาพัฒนาให้หาโรคอื่นๆต่อไปอีกด้วย
- ใช้ AI ในบทบาท ผู้ป้องกันการสูญพันธุ์ของผึ้ง
ด้วยความที่ประชากรของผึ้งมีจำนวนลดลงอย่างต่อเนื่อง จึงอาจจะเกิดการสูณพัรธุ์ชองผึ้งในอนาคตได้ ทางบริษัท Best Bee จึงได้ก่ตั้งโครงการ The World Bee Project ที่ได้ความร่วมมือจาก Google ในการพัฒนาเอไอที่จะนำมาวิเคราะห์พฤติกรรมต่างๆของผึ้ง เพื่อที่ทางโครงการจะได้พร้อมช่วยเหลือให้จำนวนของผึ้งนั้นคงที่หรือมีมากขึ้น
- Project Euphonia
อีกหนึ่งผลงานจาก Google ที่ถูกสร้างมาขึ้นมาเพื่อช่วยเหลือกลุ่มผู้บกพร่องทางการพูด ไม่ว่าจะเป็นผู้ที่มีโรคหล้ามเนื้อหัวใจอ่อนแรง หรือพูดไม่ชัดแต่กำเนิด เพราะทางทีมวิจัยรวบรวมข้อมูลการออกเสียงของคนกลุ่มนี้ไว้ เพื่อที่จะได้ช่วยให้ผู้คนเหล่านี้สื่อสารกับบุคคลทั่วไปได้ง่ายขึ้น
- AlphaGo Zero
เป็นโปรเจคที่น่าสนใจมาก เพราะเป็นการแข่งขันโกะระหว่างมนุษย์กับเอไอเป็นครั้งแรกจนสามารถทะยานเอาชนะแชมป์โกะของโลกอย่าง Lee Sedol ได้ เรียกได้ว่าเป็นเอไอที่พัฒนาตนเองได้เหนือมนุษย์ไปอีกขั้นเลย
- Sophia
เป็นเอไอหญิงสาวตัวแรกที่มีต้นแบบมาจากนักแสดงอย่าง Audrey Hepburn ที่ได้เสียชีวิตไปตั้งแต่เมื่อปี 1993 และได้สิทธิในการเป็นมนุษย์ โลกได้รู้จักเธอครั้งแรกในปี 2017 โดยเธอถูกพัฒนาให้เป็น Strong Ai โดยบริษัท Hanson Robotics ถือว่าเป็นหุ่นยนต์เอไอคนแรกที่มีความสามารถใกล้เคียงมนุษย์มากๆเลย
ในอนาคตอันใกล้นี้ อาจจะมีนวตกรรมใหม่ๆ ที่เกี่ยวข้องกับเอไอและนำมาใช้ช่วยเหลือสิ่งต่างๆที่ไม่ใช่แค่มนุษย์ หรืออาจจะมีมนุษย์คนใหม่ที่ไม่จำเป็นต้องเกิดจากการสืบพันธุ์มาเพิ่มอีกก็เป็นได้
แต่ก่อนที่จะถึงเวลานั้น เรามาปูพื้นฐานในการเรียนรู้เอไอกันก่อนได้ที่นี่เลยครับ
.
.
065-4919415 อาจารย์นก
089-8475156 คุณแพนด้า
080-4499751 คุณเตเต้
ได้ตลอด 24 ชั่วโมง
#eqgroup #CodingCamp #Python #SummerCamp # รับจัดค่าย #รับสอนออนไลน์ #รับสอนAi #รับสอนโค้ดดิ้ง #รับสอนCoding #รับสอนPython #รับสอนตัวต่อตัว #PrivateClass #VIPClass #สอนเขียนโค้ด #eqgroup #รับจัดค่ายภาษาอังกฤษ #ค่ายภาษาอังกฤษ #English Camp #ค่ายภาษา #ภาษาอังกฤษ #ค่ายอังกฤษ #รับจัดค่ายเชียงใหม่ #รับจัดค่าย #รับจัดค่ายภาคเหนือ #รับจัดค่ายภาษาอังกฤษภาคเหนือ #รับจัดค่ายภาษาอังกฤษเชียงใหม่
โฆษณา