25 เม.ย. 2022 เวลา 10:00 • สุขภาพ
ฟิตเนสเบาๆ ในห้องน้ำเพียง 1 นาทีรูปร่างก็ดีขึ้นได้
งานวิจัยใหม่ ๆ ได้พูดถึงเกี่ยวกับอันตรายของการนั่งนานๆมากขึ้น การนั่งอยู่กับที่มากเกินไปจะส่งผลสุขภาพของร่างกายทุกส่วน ตั้งแต่น้ำหนักที่เพิ่มขึ้นและองค์ประกอบของร่างกายที่มีความเสี่ยงที่จะเกิดโรคหัวใจ,โรคเบาหวานและโรคมะเร็ง
แต่น่าเสียดายที่การออกกำลังกายในยิมเพียง 1 ชั่วโมงไม่สามารถชดเชยทุกชั่วโมงที่คุณนั่งอยู่กับที่ได้
สิ่งที่ต้องทำคือนั่งกับที่ให้น้อยลงและเคลื่อนตัวได้มากขึ้นตลอดทั้งวัน และทำเป็นประจำทุกๆวัน
วิธีการที่ดีที่จะทำให้ร่างกายได้เคลื่อนไหวมากขึ้นในแต่ละวันคือการใช้เวลากับสิ่งที่คุณทำอยู่หลายๆครั้งตลอดทั้งวันและทุกวัน เพื่อที่จะมั่นใจได้ว่าร่างกายได้มีการเคลื่อนไหวมากขึ้น
ห้องน้ำคือที่ที่เหมาะสุด
การออกกำลังกายบางอย่างใช้เวลาเพียง 1 นาที ทุกๆครั้งที่เข้าห้องน้ำให้ออกกำลังกายด้วยวิธีการอย่างเช่น Squats , Push up หรือ triceps dips
ซึ่งหากทำอย่างต่อเนื่องตลอดทั้งวันคุณจะสามารถออกกำลังกายด้วยท่าเหล่านี้ได้ถึง 40 -50 ครั้งต่อวันเลยทีเดียว ประโยชน์ที่จะตามมาคือ ร่างกายสามารถเผาผลาญอาหารได้ดีขึ้น , หัวใจแข็งแรงและกล้ามเนื้อกระชับมากขึ้นโดยไม่ต้องใช้เวลามากกับการออกกำลังกายที่ยิมเลย
แต่หากไม่สะดวกที่จะฟิตเนสในห้องน้ำก็ไม่มีปัญหา เพราะมีวิธีการอื่นๆที่คุณสามารถทำได้ดังต่อไปนี้
1. หากอยู่ในออฟฟิศ หาข้ออ้างที่จะยืนขึ้นและเดินไปรอบๆ อย่างการเดินเอางานไปให้เพื่อนร่วมงานแทนที่จะส่งไปในอีเมล์ นอกจากจะได้ขยับร่างกายแล้วยังเป็นการสร้างปฏิสัมพันธ์ที่ดีกับคนอื่นๆเพิ่มมากขึ้นอีกด้วย
2. เมื่ออยู่บ้าน เลือกเดินไปที่สวนสาธารณะแทนการขับรถ , เดินไปร้านค้าที่อยู่ในละแวกบ้านหรือเดินในห้างสรรพสินค้า
3. ทำความสะอาดบ้าน กำจัดฝุ่นละอองใต้โต๊ะและบริเวณต่างๆในบ้าน คุณจะได้ออกแรงย้ายโต๊ะเก้าอี้ขณะที่กำลังกวาดพื้นหรือดูดฝุ่น
อย่างไรก็ตาม คุณควรจะมีการเคลื่อนไหวร่างกายให้มากขึ้นไม่ว่าจะเป็นการฟิตเนส 1 นาทีในห้องน้ำหรือทำความสะอาดรอบๆ บ้านซึ่งจะช่วยให้ร่างกายเผาผลาญแคลอรีและมีสุขภาพที่ดีขึ้นในทุกวัน
อ่านบทความสุขภาพเพิ่มเติมได้ที่
โฆษณา