13 เม.ย. 2022 เวลา 08:06 • หุ้น & เศรษฐกิจ
Michael Burry ออกมาเตือนนักลงทุนว่า อย่าหลงเชื่อรายงาน CPI หรือดัชนีวัดเงินเฟ้อสหรัฐ ! เพราะทางรัฐบาลสหรัฐกำลังปกปิดค่าเงินเฟ้อที่แท้จริงอยู่ และ Burry ยังคงยืนยันว่าฟองสบู่ตลาดหุ้นที่ใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์จะแตกในไม่ช้านี้อย่างแน่นอน
📌 เมื่อคืนนี้ตัวเลขตัวเลขเศรษฐกิจที่นักลงงทุนทั้งโลกเฝ้าจับตามองอยู่ก็คือดัชนีราคาผู้บริโภค CPI
2
ดัชนี CPI เป็นมาตรวัดเงินเฟ้อจากการใช้จ่ายของผู้บริโภคสหรัฐ และทางกระทรวงแรงงานสหรัฐก็ได้รายงานออกมาว่า CPI ในเดือนมีนาคมก็ได้พุ่งขึ้นเป็น +8.5% หรือสูงกว่าที่ตลาดคาดการณ์ไว้ที่ 8.4% เล็กน้อย และยังนับเป็นตัวเลขที่สูงที่สุดในรอบ 41 ปีเลยทีเดียว
1
แต่หากนักลงทุนเจาะลึกเข้าไปในตัวเลขดัชนี CPI พื้นฐาน ซึ่งไม่นับรวมราคาน้ำมันและอาหาร ที่อาจกำลังพุ่งสูงขึ้นชั่วคราวจากผลกระทบของสงครามรัสเซียและยูเครน (Core Inflation) จะเห็นได้ว่าตัวเลขพุ่งขึ้นที่ +6.5% (เมื่อเทียบรายปี) ซึ่งยังถือว่าต่ำกว่าที่ตลาดคาดการณ์ไว้เล็กน้อย
2
ส่งผลให้ตลาดหุ้นสหรัฐและสินทรัพย์เสี่ยงอื่นๆได้รับแรงหนุนจากการประกาศตัวเลข CPI เมื่อคืนนี้จนดีดตัวกลับขึ้นไปทันที
📌 อย่างไรก็ตาม... ทาง Michael Burry ได้ทวีตออกมาเตือนว่า "อย่าหลงเชื่อรายงาน CPI หรือดัชนีวัดเงินเฟ้อสหรัฐ เพราะทางรัฐบาลสหรัฐกำลังปกปิดค่าเงินเฟ้อที่แท้จริงอยู่"
4
เมื่อสักครู่นี้ Michael Burry นักลงทุนขา Short ในตำนาน จากเรื่อง "The Big Short" ได้ทวีตออกมาเตือนนักลงทุนทั้งโลกว่า Bureau of Labor Statistics (BLS) หรือหน่วยข้อมูลของกระทรวงแรงงานสหรัฐกำลังโกหกทุกคนอยู่ พวกเขาได้พยายามทำให้ตัวเลขราคาบ้านลดลงต่ำกว่าความเป็นจริงเยอะ เพื่อปกปิดค่าเงินเฟ้อที่แท้จริง
2
หากรัฐบาลสหรัฐไม่พยายามปรับลดราคาบ้านลงมาจะทำให้ค่าเงินเฟ้อ CPI ที่แท้จริงขึ้นไปอยู่ที่ 12% แล้ว ! (ไม่ใช่แค่ +8.5%)
8
และต่อไปนี้ในอนาคตทางรัฐบาลอาจจะพยายามปรับราคารถยนต์ที่กำลังเพิ่มสูงขึ้นเพราะปัญหาระบบห่วงโซ่อุปทานที่กำลังเกิดขึ้นอีกก็ได้
1
นอกจากนั้นทาง Burry ยังได้ทวีตออกมาย้ำอีกหนึ่งข้อความว่า เขายังคงยืนยันว่าฟองสบู่ตลาดหุ้นสหรัฐ ที่ใหญ่ที่สุดเท่าที่เขาเคยเห็นมา และใหญ่กว่าฟองสบู่วิกฤต Subprime หรือ Hamburger Crisis ที่เขาเคยทำนายถูกเมื่อปี 2008 นี้อยู่กว่าเป็น 100 เท่า และเขายังคงยืนยันว่าฟองสบู่จะแตกในไม่ช้านี้ และการปกปิดข้อมูลของรัฐบาลสหรัฐก็จะไม่สามารถช่วยอะไรไว้ได้เลย
13
🤔 นักลงทุนทุกท่านมองกันว่าอย่างไรบ้างครับ ?
เชื่อ Michael Burry กันหรือไม่ว่ารัฐบาลสหรัฐกำลังพยายามปกปิดเลขเงินเฟ้อที่แท้จริง ? และฟองสบู่ตลาดหุ้นที่ใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์จะแตกลงมาจริงๆหรือไม่ ?!?!
2
📊 ทางเพจจะคอยนำข่าวสารการลงทุนที่ "ทันโลก" มาฝากทุกท่านเสมอ
1
🙏 ขอบคุณทุกท่านที่ติดตามเพจของเรา ฝากกด Like และ Share เพื่อให้นักลงทุนท่านอื่นได้รับข้อมูลที่มีประโยชน์เหล่านี้ด้วยนะครับ ขอบคุณครับ 👍😊
#ทันโลกกับTraderKP
โฆษณา