13 เม.ย. 2022 เวลา 15:14 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
Metaverse ในความคิดของผม
ผมได้โอกาสอ่านข้อมูลเกี่ยวกับ Metaverse มาข้าง (แต่ยัฃไม่เรื่องที่ต้องศึกษาอีกมาก ที่รู้นี่แค่หยิบมือเดียวเอง) และมีความคิดบางส่วนมาแบ่งปัน (ไม่จำเป็นต้องเชื่อครับ เดาล้วน ๆ) เผื่อจะได้สนทนาแลกเปลี่ยนกัน
3
💡เรามี Metaverse มาตั้งนานแล้ว
2
ผมเชื่อว่าเรามี metaverse มาตั้งนานแล้ว หนึ่งใน Metaverse ที่เรามีตั้งแต่วันที่เราเกิด และเป็นหนึ่งใน Metaverse ที่เจ๋งที่สุด คือ ความฝัน ความฝันทำให้เราสามารถหลุดไปอีกโลกหนึ่งได้ และเหมือนจริงจนบางครั้งเราแยกไม่ออก
5
ส่วน Metaverse ที่เรากำลังพัฒนากันอยู่ มันเป็น Digital Metaverse
4
💡Metaverse ไม่ได้พัฒนาเป็น digital
5
ในขณะที่เราพัฒนา digital metaverse กัน การพัฒนาขอฃมันไม่ได้เป็นดิจิตัลตามไปด้วย metaverse ไม่ได้เป็น 0 หรือ 1 ไม่มีเส้นแบ่งว่านี่ไม่ใช่ metaverse และนี่ใช่ metaverse
5
สำหรับผม เรามี metaverse ตั้งแต่เรามีเกมแล้ว เกมทำให้เราสามารถสร้างตัวตนของเราได้ เกมอย่าง MUD ที่ออกมาตั้งแต่ปี 1978 เราแค่กำลังเพิ่มขีดความสามารถของมันไปเรื่อย ๆ เท่านั้นเอง
7
💡Metaverse ไม่ได้มีอันเดียว
2
หลาย ๆ คนชอบคิดไปเองว่า ถ้าเรามี Metaverse เราจะมี winning platform แล้วทุกคนจะเข้าไปอยู่ในนั้น
ผมเองไม่เชื่อเลย ผมเชื่อว่า Metaverse จะมีการแข่งขันกันไม่ต่างกับ social platform ที่แต่ละคนจะเข้าไปใช้เวลากัน และจะมี metaverse จำนวนมาก
2
💡Metaverse ไม่ได้มีขนาดจำกัด และไม่ได้อยู่ตลอดไป
1
คนมักจะจินตนาการว่า Metaverse จะมีขนาดที่จำกัด จนบริษัทและคนต้องเสียเงินไปจองพื้นที่ ส่วนตัวผมไม่ได้คิดว่าจะเป็นอย่างนั้น บริษัทที่ทำก็ไม่จำเป็นต้องจำกัดตัวเช่นนั้น ถ้าจนมุม ต้องหารายได้เพิ่ม เขาก็อาจจะต้องหาช่องทางสร้างรายได้ หนึ่งในนั้นอาจจะเป็นการสร้างพื้นที่เพิ่ม หรือสร้างโลกใหม่
3
และเป็นไปได้สูงมาก ถ้าไม่มี revenue model ที่สร้างรายได้ให้กับผู้สร้างอย่างต่อเนื่อง ผู้สร้างอาจจะหันไปสร้างโลกใหม่แทน และปล่อยให้โลกเก่าตายไปอย่างช้า ๆ ไม่ต่างกับเกมออนไลน์ทั่วไป
3
💡ในหนึ่ง Metaverse แต่ละคนไม่ได้จำเป็นต้องมีประสบการณ์เดียวกัน
1
พัฒนาการของ AI และขีดความสามารถที่เพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ ทำให้การออกแบบ NPC (non player character) หรือตัวละครที่ไม่ได้เป็นผู้เช่นจริง ๆ ทำได้ง่ายขึ้น และดีขึ้นเรื่อย ๆ ทำให้การปฏิสัมพันธ์กับผู้เล่น ไม่จำเป็นต้องเป็นผู้เล่นจริง ๆ จนทำให้แต่ละคนไม่จำเป็นต้องปฏิสัมพันธ์กันเอง อาจจะปฏิสัมพันธ์กับ NPC เป็นใหญ่ก็เป็นได้
3
💡คนเราไม่ได้ต้องการโลกที่เหมือนจริงมาก ๆ
3
ถ้าโลกเหมือนเป๊ะ เราจะอยู่ในโลกนั้นทำไม เราต้องการประสบการณ์ที่แตกต่าง และหลาย ๆ ครั้งเราต้องการประสบการณ์ที่เหนือกว่าโลกจริง หรือดีกว่าโลกจริง ที่ทำให้เราทำสิ่งที่ทำในโลกจริงไม่ได้
1
และในโลก Metaverse หากเป็นการเล่นเกม ผู้ชนะไม่ได้จำเป็นต้องเป็นผู้เดียวหรือทีมเดียว มันสามารถมีโลกย่อย ๆ หรือโลกลวงที่เรามีโอกาสชนะได้
💡 Metaverse ไม่ได้จำเป็นต้องเป็นดิจิทัล
4
ตอนนี้มีคนพยายามพัฒนายา psychedelic เป็นยาที่สามารถทำให้เกิดภาพหลอนคล้ายกับยาเสพติดพวกฝิ่น LSE ketamine ยาอี แต่เป็นยาที่ปลอดภัย ไม่เสพติด และสามารถควบคุมภาพหลอนให้ได้ตามความต้องการอยู่ หากทำได้ก็เท่ากับมันสามารถใช้ความสามารถของสมองมนุษย์ในการสร้าง Metaverse ขึ้นมา แทนที่จะเป็นระบบคอมพิวเตอร์ (https://www.thedrum.com/news/2022/03/21/psychedelic-assisted-therapy-coming-the-metaverse)
6
💡Blockchain, NFT และ cryptocurrency, web3 ไม่ได้จำเป็นต่อ metaverse เลย
1
หลาย ๆ คนเพ้อฝันว่า เราจำเป็นต้องใช้สิ่งเหล่านี้ในการสร้าง Metaverse เปล่าเลย สิ่งเหล่านี้ไม่ได้จำเป็น ในปัจจุบัน มันเป็นเพียงเครื่องมือในการทำให้การซื้อขาย แลกเปลี่ยนอะไรในโลก Metaverse ทำได้อย่างมีมาตรฐานมากขึ้น และไม่อยู่ในมือของผู้สร้างเกมเพียงผู้เดียว
4
เอาแค่นี้ก่อนล่ะกันครับ เป็นไอเดียเล็ก ๆ น้อย ๆ ที่ผมลองจินตนาการภาพอนาคตดู จริง ๆ ยังมีอีกมากเลยครับที่ยังไม่ได้เล่าให้ฟัง สามารถถกเถียง และเสนอความคิดกันได้ครับ แต่ผมขอทิ้งคำถามไว้ 1 ช้อครับ
❔โลก Metaverse จะเป็นโลกของคนรวยเท่านั้น หรือไปๆ มาๆ จะกลายเป็นโลกของคนจนที่จะเข้าไปหาคงามสุข แทนที่จะเผชิญความจริงอันโหดร้ายของโลกนี้
1
ส่วนนิยามของ Metaverse นั้นมีผู้นิยามหลายคน แต่คนที่ตั้งวิสัยทัศน์ของ Metaverse ไว้ที่ดัง ๆ ก็คือ Matthew Ball ครับ (https://www.matthewball.vc/all/themetaverse)
1
ถ้าใครลองอยากจินตนาการภาพของโลก Metaverse ผมขอแนะนำหนังเหล่านี้ครับ
Ready Player One
Free Guy
The Matrix
Avatar
Memories of The Alhambra
"Most of the people who are talking about the metaverse have absolutely no idea what they're talking about,” Newell said. “And they've apparently never played an MMO. They're like ‘oh, you'll have this customizable avatar’ and it's like well, go into La Noscea in Final Fantasy 14 and tell me that this isn't a solved problem from a decade ago — not some fabulous thing that you're, you know, inventing."
Gabe Newell
4
โฆษณา