14 เม.ย. 2022 เวลา 06:42 • ข่าว
เปิดเผยแล้วสาเหตุ อุบัติการณ์ Boeing 737-800
มาเลเซียแอร์ไลน์เที่ยวบิน MH2664
📌ดำดิ่งสูญเสียความสูงเกือบหมื่นฟุตในเวลาไม่กี่วินาทีจริงหรือ?
📌สาเหตุเกี่ยวเนื่องกับอุบัติเหตุการดำดิ่ง 737-800 กระแทกพื้นของเที่ยวบิน china eastern airlines หรือไม่?
1
อ่านรายละเอียดอุบัติกาลเรื่องนี้ย้อนหลัง
จากโพสต์ก่อนหน้าได้ครับ
✈️✈️✈️
จริงๆเรื่องนี้ถูกเปิดเผยตั้งแต่ปลายสัปดาห์ที่ผ่านมาแล้วครับ
ผมก็ลังเลว่าจะเขียนดีไหม เกรงจะรบกวนเวลาพักผ่อนของท่านในช่วงสงกรานต์
แต่ก็มีหลายท่านสอบถามไถ่ถามมาจึงขออนุญาตใช้พื้นที่อธิบายแบบสั้นๆ
1
ทำไม ใช้คำว่าอุบัติการณ์ (Incident) ไม่ใช้คำว่าอุบัติเหตุ?
(Accident) อุบัติการณ์มีความใกล้เคียงกับอุบัติเหตุครับแต่ความสูญเสียยังไม่เกิดขึ้น สอบสวนหาสาเหตุอาจได้ง่ายกว่าเนื่องจากข้อมูลทางการบินหรือ flight data recorder อยู่ครบ (กล่องดำบันทึกข้อมูลการบิน FDR,CVR) พยานผู้เห็นเหตุการณ์ก็ยังมีชีวิตอยู่ นี่เองเหตุครั้งนี้จึงคลี่ม่านเปิดเผยสาเหตุความลับได้เร็วกว่าอุบัติเหตุของ china eastern airlines
6
2
สาเหตุคืออะไร?
Civil Aviation Authority of Malaysia (CAAM) หน่วยงานควบคุมการบินของมาเลเซียสรุปว่าเกิดจาก "ความขัดข้องเป็นเรื่องเทคนิคและสภาพอากาศ" ความขัดข้องที่เกิดขึ้นคืออุปกรณ์วัดความเร็วและเครื่องวัดสำคัญอื่นๆของเครื่องบินที่ชื่อว่า Pitot-Static Probe ทำงานผิดพลาด
6
3
Pitot-Static Probe คืออะไร?
มันเป็นท่อเล็กๆ (รูปประกอบ) ติดอยู่ส่วนหน้าของเครื่องบินทำงานร่วมกับ Static Port โดย Pitot เป็นท่อทำหน้าที่วัดความดันของอากาศที่เรียกว่า Ram Air Pressure ซึ่งเกิดขึ้นจากการเคลื่อนที่ของวัตถุผ่านอากาศแล้วนำมาคำนวณร่วมกับข้อมูลที่ได้จาก Static Port เป็นความเร็วของเครื่องบินซึ่งมีความสำคัญมาก
6
4
เกิดอะไรขึ้นถ้า Pitot-Static ทำงานผิดพลาด?
โอกาสที่จะทำงานผิดพลาดเกิดขึ้นน้อยมากครับ สาเหตุอาจเกิดจากการโดนน้ำแข็ง,แมลง,มีวัตถุบางอย่างบล็อก หรือเกิดเสียหาย ไปอุดรู,บล็อกที่ปลายท่อ,ที่รูไม่ให้อากาศเข้า
จึงวัดความดันไม่ได้ แต่โอกาสน้อยมาก อีกทั้งระบบเครื่องบินก็มีระบบละลายน้ำแข็งทำความร้อนป้องกันอีกชั้น
5
เมื่อ Pitot-Static ทำงานผิดพลาดความเร็วเครื่องบินก็ผิดพลาด (จริงๆเครื่องวัดสำคัญอื่นก็มีโอกาสผิดพลาดได้ด้วยนะครับ) เครื่องบินในปัจจุบันก็ฉลาดเหลือเกินครับ
เมื่อความเร็วของเครื่องบินผิดเพี้ยนจากที่ควรจะเป็น Auto Pilot มันก็พยายามจะแก้ไข โดยการเชิดหัวขึ้นหรือกดหัวลงเพื่อให้ความเร็วกลับมาอยู่ในค่าที่เหมาะสม
1
**แต่หากเกิดขึ้นโดยข้อมูลจาก Pitot-Static ที่ผิดพลาด มันหมายถึงเครื่องบินจะบินในลักษณะท่าทางที่ผิดพลาดด้วยเช่นกันนะ**
2
นี่เองครับจึงเป็นสาเหตุที่ผู้โดยสารรู้สึกว่าเครื่องบินมีการเปลี่ยนความสูงแบบฉับพลัน ซึ่งจากการสอบสวนน่าจะเกิดจากนักบินตรวจพบความผิดปกติของท่าทางการบินจึงปิดระบบการบินอัตโนมัติ Auto Pilot และแก้ไข ลักษณะการบินเพื่อให้กลับมาเป็นปกติ จึงมีการสูญเสียความสูง
**แต่ผมยังมีความเชื่อว่าไม่น่าจะเป็นการดำดิ่งสูญเสียความสูงเกือบหมื่นฟุตในเวลาไม่กี่วินาทีอย่างที่ข่าวออกไปนะครับ** เพราะการแก้ไขในลักษณะที่เรียกว่า Upset recovery
ซึ่งนักบินได้ฝึกอยู่แล้ว เป็นการเปลี่ยนแปลงความสูงในช่วงเวลาสั้นๆและสูญเสียความสูงไม่มากนัก เราจะไม่ดำดิ่งในลักษณะเหมือนกับอุบัติเหตุของไชน่าอีสเทิร์นแอร์ไลน์ในการแก้ไขนะครับ
8
5
โบอิ้ง 737-800 น่ากลัวและอันตรายจริงหรือ?
อุบัติเหตุที่เกิดขึ้นกับ china eastern airlines ยังไม่ถูกสรุปครับ อีกทั้งการเกิดอุดตันของ Pitot-Static เกิดขึ้นได้กับเครื่องบินทุกแบบครับ รวมทั้งอาจจะเกิดจากความผิดพลาดของมนุษย์ เหมือนเหตุการณ์ที่เคยเกิดขึ้นกับสายการบินมาเลเซียแอร์ไลน์เช่นกันครับแต่ครั้งนั้นเป็นแอร์บัส A330 วิ่งขึ้นจากบริสเบนออสเตรเลียเจ้าหน้าที่ช่างและนักบินลืมเอาอุปกรณ์คลุมปิด Pitot-Static ออกซึ่งเหตุการณ์เกิดขึ้นเมื่อ 4 ปีที่แล้วและเพิ่งถูกเปิดเผยเมื่อเร็วๆนี้
2
ขอเน้นย้ำอีกครั้งว่าโอกาสที่อุปกรณ์ตัวนี้จะเกิดความเสียหาย,อุดตันหรือทำงานผิดพลาดเกิดขึ้นน้อยมากๆ และเรามีระบบสำรองที่จะให้ข้อมูลถูกต้องกับนักบินได้ รวมทั้งเรามีการฝึกการแก้ไขลักษณะท่าทางการบินผิดปกติ Upset recovery เป็นประจำทุกวงรอบการฝึกอยู่แล้ว และการแก้ไขอุบัติการณ์ครั้งนี้นักบินมาเลเซียแอร์ไลน์ซึ่งได้รับการฝึกมาเช่นกัน ก็ทำได้ดีครับ
3
เมื่อสาเหตุสรุปออกมาเช่นนี้ มันคงเร็วเกินไปนะครับที่เราจะกลัวหรือถึงขนาดไม่กล้าขึ้นโบอิ้ง 737-800
ขอให้การเดินทางในช่วงสงกรานต์เป็นการเดินทางที่ปลอดภัยของทุกคนนะครับ
กัปตันหมี
FB Takeoff Your Life by กัปตันหมี
โฆษณา