14 เม.ย. 2022 เวลา 13:24 • การศึกษา
วิกฤตขาดแคลนผู้ชาย ดินแดนที่อัดแน่นไปด้วยผู้หญิง
จะเป็นอย่างไร หากจำนวนประชากรในเมืองหนึ่ง หรือประเทศหนึ่ง เกิดความไม่สมดุลกัน อย่างเช่น จำนวนผู้หญิง ที่มีมากกว่าผู้ชายสิบเท่า โพสนี้จะพาไปทำความรู้จัก ดินแดนที่คลาคล่ำไปด้วยอิสตรี ชนิดที่หันไปทางไหน ก็เจอแต่น้องนาง
โดยปกติทั่วไป ประชากรแต่ละประเทศ มักจะมีความสมดุลกัน หรืออาจจะแตกต่างก็ไม่มากมายนัก ไม่ทำให้เราเห็นภาพความต่างได้ชัดเจนซักเท่าไหร่ แต่กับประเทศที่จะกำลังกล่าวถึงต่อไปนี้ คุณจะเห็นอะไร ต่อมิอะไร กลายเป็นสตรีไปหมด
1
ลัตเวีย หรือชื่อที่เรียกอย่างเป็นทางการ คือ สาธารณรัฐลัตเวีย เป็นหนึ่งในประเทศเล็ก ๆ ของกลุ่มบอลติก มีอาณาเขตติดกับสาธารณรัฐลิทัวเนีย สาธารณรัฐเอสโตเนีย สาธารณรัฐเบลารุส และสหพันธรัฐรัสเซีย
ลัตเวีย กับ รัสเซีย ถึงจะออกเสียงคล้าย ๆ กัน แต่เป็นคนละประเทศกัน (โปรดอย่าผสมอักษรมั่ว) และมีความแตกต่างกันอย่างสิ้นเชิง เราคงไม่ต้องพูดถึงรัสเซียแล้ว เพราะนี่คือหนึ่งในประเทศมหาอำนาจ ที่กุมความความได้เปรียบอยู่เหนือหลายๆ ประเทศ
3
แต่ลัตเวีย คือประเทศขนาดเล็ก ๆ ในภูมิภาคยุโรปเหนือ มีเมืองหลวงชื่อ ริก้า มีภาษาลัตเวีย เป็นของตัวเอง และเป็นภาษาทางราชการด้วย แต่คนลัตเวียส่วนมาก ก็ใช้ทักษะภาษารัสเซียได้ ซึ่งก็เป็นผลมาจาก เหตุการณ์ทางประวัติศาสตร์นั่นเอง
1
นอกจากภาษาลัตเวีย ภาษารัสเซียแล้ว คนรุ่นใหม่ของประเทศนี้ ยังมีความชำนิชำนาญในภาษาอังกฤษ และยังมีภาษาลิโวเนีย ถือเป็นภาษาพื้นเมือง มันมีสถานะพิเศษทางกฎหมายอีกด้วย
2
ที่กล่าวมาทั้งหมด คงไม่ใช่ปัญหาใหญ่ เท่าปัญหาความสมดุลของประชากรชาย หญิง ในลัตเวีย ซึ่งประชากรทั้งหมดภายในประเทศนั้น มีอยู่ประมาณ 2 ล้านคน แบ่งเป็นผู้หญิง 1 ล้าน 8 แสนคน เหลือผู้ชายเพียง 2 แสนคนเท่านั้น เท่ากับอัตราส่วน 10 : 1 สำหรับประชากรทั้งประเทศ
6
*** แก้ไขข้อมูลที่ได้รับการยืนยัน ข้อมูลปี 2020 จาก statista.com แสดงจำนวนประชากรรวมในประเทศลัตเวีย มีจำนวน 1 ล้าน 8 แสนคน แบ่งเป็นผู้หญิง 1 ล้าน และผู้ชาย 8 แสนคน หรือมีผู้หญิงอยู่ประมาณ 53% จากประชากรทั้งหมด เทียบอัตราส่วนผู้ชาย 1 คน ต่อผู้หญิง 1.17 คน ซึ่งก็ยังคงเป็นตัวเลขที่ค่อนข้างสูง
1
ปัญหาความขาดแคลนผู้ชายนี้ รัฐบาลลัตเวียพยายามแก้ไข ด้วยการออกกฎหมายดึงดูดชาวต่างชาติ ให้เข้ามาพำนักในประเทศ โดยชาวต่างชาติสามารถซื้อบ้านที่นี่ได้ แม้ว่าจะไม่ได้แต่งงานกับหญิงชาวลัตเวียก็ตาม
3
เมื่อผู้หญิงมากกว่าผู้ชายหลายเท่าตัว ปัญหาที่สังคมต้องเจอก็คือ ปัญหาการเลือกคู่ครอง ปัญหาชู้สาว และปัญหาการหย่าร้าง โดยผลจากการสำรวจพบว่า หญิงชาวลัตเวีย ขอเพียงชายผู้นั้นไม่มีความผิดปกติทางร่างกาย หรือจิตใจ เธอก็เต็มใจที่จะครองคู่ด้วยแล้ว
หากใครเคยผ่านไป ผ่านมาในเมืองริก้า จะพบเห็นผู้หญิงประกอบอาชีพ เฉกเช่นเดียวกับผู้ชาย ทั้งแม่ค้า นายธนาคาร ยาม ตำรวจ หรือแม้กระทั่งงานแบกหาม เนื่องจากผลของสังคมที่ขาดแคลนผู้ชายนั่นเอง
3
สำหรับใครที่อยากจะไปอยู่ หรือไปทัศนะศึกษา อาจต้องรู้ว่า ที่ลัตเวียมีฤดูกาลอยู่ 4 ฤดู ไม่ได้เหมือนบ้านเรา โดยเฉพาะแสงแแดด ที่นั่นขาดแคลนพอ ๆ กับผู้ชาย ซึ่งตลอดทั้งปี จะมีแดดแค่ช่วงหน้าร้อน ซึ่งกินเวลาประมาณ 2-3 เดือนเท่านั้น
6
ในความเป็นจริง ชาวลัตเวียเอง ก็เริ่มทยอยออกไปหางานทำในต่างประเทศ ส่วนมากนิยมไปประเทศอังกฤษ หรือไม่ก็แถบสแกนดิเนเวีย แต่ถ้าหนุ่มชาวไทยจะไปเยี่ยมชาวลัตเวีย ก็คงจะเนื้อหอมไม่เบาเลยเชียว
2
อ้างอิง
กดไลค์ถ้าถูกใจ
แชร์หากเห็นว่ามีประโยชน์
คอมเมนท์เพื่อแนะนำและติชม
1
อัพเดทบทความสนุกแบบรัว ๆได้ที่
***พิมพ์ 1 แทนไอ ใส่ 0 แทนโอ

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา