15 เม.ย. 2022 เวลา 12:12 • ไลฟ์สไตล์
・เมื่อก่อนหลายคนไม่เชื่อเรื่องพลังจากสิ่งที่มองไม่เห็นที่ชื่อว่าความรัก เคยคิดว่ามันเป็นแค่ส่วนหนึ่งในชีวิตแต่ก็ไม่ได้จำเป็นมากมาย แต่พอคุณโตขึ้น คุณจะเริ่มเรียนรู้ว่า ความรักหมุนโลกนี้อยู่ ความรักขับเคลื่อนให้โลกยังคงอยู่ต่อไป
3
ความรักไม่ใช่แค่สิ่งๆ หนึ่ง แต่มันคลอบคลุมความรู้สึกนึกคิดของคนเราเอาไว้ด้วย เมื่อคุณรักใคร แคร์ใคร คุณก็จะดูแลใส่ใจเขา และเมื่อคุณเกลียดใคร แน่นอนว่าคุณก็ปฏิบัติกับเขาในมุมที่ต่างออกไป
เอาว่า สิ่งสำคัญของชีวิตและมิตรภาพที่เรียกว่าความรัก มีอิทธิพลอะไรกับพวกเรากันบ้าง มาคะ มาดูกัน
1. คนที่คุณทำร้ายความรู้สึกได้คือ คนที่แคร์คุณ
6
คนที่คุณสามารถทำร้ายได้ ก็มีเพียงคนที่รักคุณ เพราะคนที่ไม่ได้รักคุณ เขาไม่เคยแยแสหรือแคร์กับการกระทำของคุณแม้แต่น้อย
ทุกการกระทำ ทุกความคิดของคุณเองต่างหาก ที่หากทำผิดพลาดอะไรลงไป ทำให้คนที่รักคุณเสียใจ คุณนั่นแหล่ะไม่วันนี้ ก็วันหลังคุณจะรู้สึกเสียใจเป็นที่สุด
1
อย่าทำร้ายคนที่รักคุณด้วยอารมณ์ร้ายๆ ด้วยคำพูดแย่ๆ เพียงเพราะอารมณ์ชั่ววูบ คำพูดที่ทำร้ายกันหรือการกระทำในยามขาดสติยั้งคิด ทำให้เกิดรอยร้าวในความสัมพันธ์
3
มันเหมือนแก้วที่ร้าวไปแล้ว ถึงจะขอโทษ กราบกรานยังไง จะให้อภัยกันแค่ไหน แต่รอยร้าวมันก็ยังอยู่ การให้อภัยกับความเสียใจมันคนละเรื่องกันรู้ไหม!
1
2. ทุกครั้งที่คุณเจ็บจากคนรอบตัว ก็เพราะคุณรักเขา
1
หากคุณไม่ได้จริงใจและใส่ใจต่อเรื่องราวและผู้คนรอบข้าง ไม่มีทางที่คุณจะรู้สึกเจ็บปวดกับเรื่องราวและผู้คนเหล่านั้นเลย
มันเป็นการที่คุณเอาใจไปผูกไว้กับพวกเขา คุณไม่อยากให้เขาแพ้ เสียใจ ลำบาก อยากจะคอยประคับประคองกันไปให้ตลอดรอดฝั่ง
แต่อย่าลืมว่า ชีวิตใครๆ ก็อยากเลือกเองกันทั้งนั้น บางครั้งคุณคงต้องสูดลมหายใจเข้าลึกๆ แล้วปล่อยพวกเขาให้ได้เรียนรู้เองบ้าง ให้เขารู้ ให้เขาได้ล้ม ยามคุณยังอยู่ใกล้ๆ อย่างน้อยในยามขับขันคุณยังช่วยอะไรได้
1
หลายครั้งที่โตขึ้นได้ก็เพราะ "ตกต่ำจนตื่นเอง" เป็นคำที่คุณอุ๋ย บุดด้าเบลส นิยามไว้สำหรับคนที่ต้องรู้เองถึงจะเข้าใจเอง เพราะต่อให้ใครๆ บอกว่าดี หากคุณไม่เห็นด้วยมันก็ไม่ใช่อยู่ดี
7
ในเมื่อยืนกันคนละจุด เลยคิดกันคนละอย่าง ถ้าเราพูดไปแล้วเขาก็ไม่ฟัง ก็ต้องปล่อยเขาไปเรียนรู้เอาเองบ้าง
1
3. อย่าทำร้ายตัวเองด้วยการฝากความหวังไว้กับคนอื่น
2
หากคุณฝากความหวัง ฝากความเชื่อใจ ฝากความพึ่งพาไว้กับใครคนอื่นมากจนเกินไป สุดท้าย ความหวัง ความไว้ใจ ความพึ่งพิงเหล่านั้นจะกลับมาทำร้ายคุณ เพราะอะไรน่ะหรือ
ก็เพราะขนาดเราเองยังทำพลาดออกจะบ่อย จะนับภาษาอะไรกับคนอื่น เขาก็มีสองมือสองเท้าอย่างเรา ข้อผิดพลาดมันเกิดขึ้นได้ สิ่งที่คุณควรทำมากที่สุด คือ รับผิดชอบชีวิตตัวเอง ให้ดี รับผิดชอบทุกสิ่ง 100% และเมื่อเกิดอะไรขึ้น คุณจะได้ไม่ต้องไปเสียใจ ไม่ต้องโทษใครคนอื่น
2
เพราะหากเราต้องเสียความรู้สึก เสียเงินทอง เสียความสัมพันธ์ดีๆ ไป ถ้าเราดูแลเต็มที่แล้วๆ มันจบไม่ดี อย่างน้อยๆ คุณก็ได้พยายามเต็มที่แล้วด้วยตัวเอง ทำเองยังดีกว่าคนอื่นทำให้เสียใจนะว่าไหม
4. ความรัก ไม่ได้ตรงข้ามกับการเกลียด
3
หลายครั้งที่คุณคบกับใครแล้วมีอันต้องเลิกรากันไป ไม่ว่าจะเพื่อนฝูงหรือคนรัก แต่ลองสังเกตุดู คนที่คุณไม่ชอบเขาเลย วันนี้เขามีส่วนไหนเกี่ยวข้องกับคุณไหม ถ้ามีเป็นรูปแบบไหน
มันมีคนสองแบบในชีวิตเราหลังเลิกคบหากับใครลงไป สองแบบนี้ที่ว่า คือ เราจะเกลียดไปเลย หรือเราแค่เย็นชาเฉยชา ง่ายๆ ก็คือ ถ้าคุณเกลียดใครซักคน นั่นคือ คุณยังแคร์เขา ยังแอบลอบสังเกตุเขา ยังให้ค่ากับเขา
แต่ถ้าคุณเฉยชา เย็นชากับความสัมพันธ์ใดๆ แล้วก็ตามนั่นคือ คุณไม่ให้ความรู้สึกอะไรกับเขาอีกแล้ว เพราะสิ่งตรงกันข้ามของคำว่ารักไม่ใช่ความแค้น แต่เป็นความเย็นชานั่นเอง
5. ฉันลืมไม่ได้ หมายความว่า?
เรื่องเล่ายามว่าง ในมื้ออาหารระหว่างมื้อค่ำของเพื่อนเก่า คงไม่พ้นอดีตเรื่องรักๆ ใคร่ๆ ของเพื่อนๆ ยามสมัยเรียนด้วยกัน
ป็อปปี้เลิฟทั้งหลาย ที่ทะเลาะกันจนต้องเดินตากฝนวันฝนตกกลับหอพัก หรือจะโทรศัพท์ฟูมฟายงอนง้อกันทั้งคืนอะไรแบบนี้ จริงๆ มันก็เป็นเรื่องเด็กๆ นั่นละนะ แต่ก็อดนึกขำไม่ได้ มาตอนนี้ ตอนที่วุฒิภาวะค้ำคอ ค้ำหน้าที่การงาน คุณก็เข้าใจมากขึ้นตามวัยได้ว่า
หากคุณได้ยินคำว่า "ฉันลืมไม่ได้" ที่จริง ใจของเขากำลังบอกคุณว่า "ฉันไม่อยากลืม" มันเป็นคำที่ไม่ได้ซับซ้อนอะไร
จริงๆ ทุกความสัมพันธ์แย่ๆ จะมีอุปกรณ์อย่างหนึ่งที่ช่วยได้ เรียกว่า "เวลา" เมื่อวันคืนผ่านไป เราทุกคนจะรู้สึกค่อยๆดีขึ้นตามไปด้วยได้เองละนะ
3
และนี่ละนะ สิ่งสำคัญของชีวิตและมิตรภาพที่คุณเลือกได้เองว่า อยากมี อยากจบแบบไหน อะไรคือ สิ่งที่อีกสิบปีข้างหน้า ถ้าคุณเลือกลงไปจะไม่มาเสียใจทีหลัง เป็นกำลังใจให้ทุกความสัมพันธ์นะคะ
1
🔴 ฟังแบบเสียงอ่าน
🦙 ชอบก็กดไลค์ ใช่ก็กดแชร์
ถ้าจะให้รู้ว่าแคร์ ก็คอมเม้นท์มานะคะ
1
• ติดตามและรับฟังผ่านแอป blockdit
• ติดตามและรับฟังผ่านช่องยูทูป
แหล่งอ้างอิงข้อมูล
คุยกัยอุ๋ย (บุดด้าเบลส)
นุสนธิ์บุคส์
โฆษณา