16 เม.ย. 2022 เวลา 03:19 • สุขภาพ
น้ำมันหอมระเหยลดความกลัว🌿ตัวช่วยสำหรับเด็กๆ(และผู้ใหญ่)ที่กลัวหมอฟัน 🦷
ใครมีลูกมีหลานกลัวหมอฟัน คงจะใจไม่ดีทุกครั้งที่ถึงเวลานัดหมอ ลุ้นว่ารอบนี้จะยอมมั้ยนะ ขอบอกว่าแม่มดนักอ่านก็เคยผ่านช่วงเวลาแบบนี้มาเหมือนกัน
ตอนที่ลูกเล็กๆ เรายังไม่มีหมอฟันประจำ ก็นัดคุณหมอที่คลินิกชื่อดังแห่งหนึ่ง หวังว่าด้วยชื่อเสียงจะทำให้เค้ามีเทคนิคดีๆเพื่อรับมือกับเด็กน้อยได้
วันนั้นเด็กน้อยกำลังอารมณ์ดี ไม่ได้รู้สึกกลัวอะไรเพราะไปตรวจสุขภาพฟันธรรมดา แต่ด้วยความไม่คุ้นกับสถานที่ พอขึ้นเตียงทำฟันปุ๊บเลยเริ่มเลิ่กลั่กว่าจะทำอะไรหนู 😨
ด้วยความที่เชื่อใจหมอ แม่เลยทำตามที่คุณหมอบอกทุกอย่าง ให้น้องนั่งตักแม่อยู่บนเก้าอี้ทำฟัน จนถึงตอนที่น้องเริ่มจะร้องไห้ คุณหมอก็พูดขึ้นว่า “จับล็อคเลยค่ะคุณแม่”
หลังจากนั้นเกิดอะไรขึ้นจำไม่ได้ และคงไม่น่าจำซักเท่าไหร่ เพราะเด็กน้อยก็มีภาพจำที่แย่ไปเลย ส่วนคุณแม่นั้น ก็เปลี่ยนคลินิกสิคะ รออะไร 😅
ที่เล่ามาเพื่อจะบอกว่าภาพจำเหล่านี้ทำให้เด็กๆกลัวหมอฟัน และอาจจำไปจนโต กลายเป็นผู้ใหญ่ที่เป็น “โรคกลัวหมอฟัน (Dentophobia)” ไปเลยก็ได้ โชคดีที่ลูกเราได้เจอหมอใจดีหลังจากนั้น ทำให้เดี๋ยวนี้ไม่กลัวหมอแล้ว
จากสถิติมีเด็กๆและผู้ใหญ่อีกจำนวนมากที่กลัวการทำฟัน นักวิจัยส่วนหนึ่งได้พยายามหาวิธีที่ช่วยลดความกังวลตรงนี้ และวิธีหนึ่งที่กำลังได้รับความนิยมในต่างประเทศก็คือการใช้น้ำมันหอมระเหยเพื่อปรับอารมณ์ค่ะ
มีรายงานว่าคลินิกทำฟันได้เริ่มใช้น้ำมันหอมระเหยเพื่อลดความกังวลของคนไข้มากขึ้นเรื่อยๆ โดยใช้วิธีเปิดเครื่องพ่นกระจายกลิ่น และน้ำมันหอมระเหยที่นิยมใช้กันมากที่สุดก็คือ Lavender Oil และ Orange Oil
💧น้ำมันหอมระเหยช่วยลดความกลัวได้อย่างไร?
น้ำมันหอมระเหยหลายชนิดมีองค์ประกอบทางเคมีที่เข้าไปปรับระดับเคมีในสมอง ทำให้อารมณ์มีความสมดุลและสงบขึ้น เช่น สารที่ชื่อว่า linalool ช่วยปรับเคมีในสมองที่มีผลต่อความกังวลและความเครียด ทำให้จิตใจที่กำลังว้าวุ่นสามารถสงบลงได้เป็นอย่างดี
🌿 Linalool มีมากใน lavender oil ซึ่งเป็นกลิ่นคนส่วนใหญ่ชอบ lavender oil จึงมักถูกนำมาใช้ปรับอารมณ์มากที่สุด แต่สำหรับคนที่ชอบกลิ่นอื่นมากกว่าก็สามารถเลือกน้ำมันที่มีปริมาณ linalool สูงๆมาแทนได้ เช่น basil, clary sage, magnolia, coriander, cilantro, petitgrain และ bergamot
🍊ในผลไม้รสเปรี้ยวก็มีสารที่ช่วยให้อารมณ์ดีเหมือนกัน เพราะในเปลือกของผลไม้ตระกูลนี้มีสารที่ชื่อว่า limonene อยู่มาก limonene ช่วยลดความเครียดและความวิตกกังวล ปรับสมดุลอารมณ์ให้ดีขึ้นและสดชื่นขึ้น เป็นเหตุผลว่าทำไมได้กลิ่นผลไม้รสเปรี้ยวแล้วถึงรู้สึกดีขึ้นได้
กลุ่มผลไม้รสเปรี้ยวทั้งหลายก็ได้แก่ lemon, lime, tangerine, grapefruit, wild orange, green mandarin, bergamot และ limonene ยังมีมากในพืชบางชนิดเช่น spearmint, dill ,black pepper และ frankincense
มีงานวิจัยจำนวนมากที่ทดลองลดความกังวลของคนไข้ในคลินิกทำฟัน แม่มดนักอ่านก็ไม่พลาดที่จะหยิบบางส่วนมาให้อ่านกัน
📜ในปี 2005 นักวิจัยชาวออสเตรเลียได้ทดสอบผลของการสูดดมน้ำมันหอมระเหยต่อคนไข้ผู้ใหญ่ที่รอทำฟันมากกว่า 200 คน โดยแบ่งคนไข้เป็น 4 กลุ่ม และใช้วิธีที่แตกต่างกัน 4 อย่างระหว่างรอการรักษา คือ
1. ให้ดม orange oil
2. ให้ดม lavender oil
3. ให้ฟังเพลง
4. นั่งรอเฉยๆ ไม่ได้ให้อะไร
ผลการทดลองพบว่า กลุ่มที่ดมได้ดม orange oil และ lavender oil มีความกังวลลดลงและอารมณ์ดีขึ้นขณะรอการรักษา ซึ่งแปลว่ามีความเครียดน้อยกว่าอีก 2 กลุ่มอย่างเห็นได้ชัด
📜 ในปี 2019 นักวิจัยได้ทำการทดลองเพื่อเปรียบเทียบประสิทธิภาพของ lavender oil และ rose oil ในการลดความเครียดขณะรอทำฟันของคนไข้ผู้ใหญ่ 72 คน
โดยสุ่มให้คนไข้นั่งรอในบริเวณที่จุดเทียนอโรมาที่ผสม lavender oil, rose oil และกลิ่นหลอกเป็นเวลา 15 นาที และวัดระดับความเครียดและกังวลด้วยตัวเลขการเต้นของหัวใจและความดัน
ผลที่ได้ก็คือ lavender oil และ rose oil สามารถช่วยลดความกังวลลงได้อย่างมาก และ lavender oil ยังให้ผลที่ดีกว่า rose oil อีกด้วย
สำหรับเด็กๆที่มักกลัวการหาหมอฟันกันอยู่แล้ว ก็มีการทดลองเช่นกัน . . .
📜 ในปี 2013 นักวิจัยชาวอิหร่านได้ทำการศึกษาผลของ orange oil ในการลดความกังวลเมื่อเด็กๆอายุ 6-9 ปี จำนวน 30 คนเมื่อถูกแยกจากพ่อแม่เข้าไปอยู่ในห้องรอทำฟัน
โดยวัดจากปริมาณฮอร์โมน cortisol ในน้ำลาย (เป็นฮอร์โมนที่ร่างกายหลั่งออกมาเมื่อเกิดความเครียด) และการเต้นของชีพจร
พบว่าเด็กที่ได้ดม orange oil เป็นเวลา 5 นาที มีปริมาณฮอร์โมน cortisol ต่ำกว่าและชีพจรเต้นช้ากว่า แสดงถึงความกลัวที่ลดลงเมื่อได้สูดดม orange oil
📜 อีกการทดลองหนึ่งในปี 2020 มีเด็กที่เข้าร่วมทดลองอายุ 6-12 ปี จำนวน 126 คน ทั้งหมดนี้จะต้องเข้ารับการถอนฟัน (ซึ่งดูน่ากลัวไม่น้อยสำหรับเด็กๆ) ได้มีการสุ่มให้ดมไอระเหยของ lavender oil เป็นเวลา 3 นาที
พบว่ากลุ่มที่ได้รับ lavender oil เห็นความกังวลลดลงที่อย่างชัดเจน ความดันและอัตราการเต้นของหัวใจต่ำกว่า และคะแนนความเจ็บปวดจากการถอนฟันก็น้อยกว่าด้วย ซึ่งตามสถิติแล้วหัวใจจะต้องเต้นเร็วขึ้นหลังจากฉีดยาชาและหลังถอนฟัน
ยังมีอีกหลายงานวิจัยคล้ายๆกันที่ให้ผลไปในทางเดียวกัน คือน้ำมันหอมระเหยสามารถลดความกังวลเมื่อต้องทำฟันได้อย่างชัดเจน เป็นการยืนยันว่าน้ำมันหอมระเหยสามารถลดความกังวลของคนไข้ได้เป็นอย่างดี
น้ำมันหอมระเหยลาเวนเดอร์และส้มป่า (wild orange)
📌 การใช้น้ำมันหอมระเหยเพื่อลดความกังวลสามารถทำได้หลายวิธี เลือกใช้ได้ตั้งแต่ก่อนออกเดินทาง ระหว่างอยู่ในรถ หรือตอนนั่งรอรักษาก็ได้ค่ะ
1. เปิดเครื่องพ่นกระจายกลิ่น (diffuser)
2. ผสมน้ำเปล่าทำเป็นสเปรย์ฉีดในอากาศหรือที่เสื้อ
3. สูดดมจากขวด หรือหยดใส่ผ้าเช็ดหน้าหรือสำลี
4. ผสมน้ำมันทาผิว ทาที่จุดชีพจรเช่น ข้อมือ ข้างคอ หรือจุดรวมเส้นประสาทเช่นฝ่าเท้า
นอกจากช่วยลดความกังวลจากการทำฟันแล้ว การใช้น้ำมันหอมระเหยเพื่อปรับอารมณ์นี้ยังสามารถปรับใช้ได้กับสถานการณ์ต่างๆที่สร้างความเครียดได้เหมือนกัน เช่น เด็กๆที่กลัวโรงพยาบาลหรือฉีดวัคซีน และผู้ป่วยที่กังวลเมื่อต้องเข้ารับการผ่าตัด
โดยเฉพาะ Lavender oil ยังมีสรรพคุณช่วยลดความเจ็บปวดได้อีกด้วย แม่มดนักอ่านจะมาเล่าต่อในโพสต์ถัดๆไปค่ะ
บ้านไหนที่มีเด็กกลัวหมอ คราวนี้รู้แล้วนะคะว่าพบหมอครั้งต่อไปจะใช้ตัวช่วยอะไรดี 😁
<< เกี่ยวกับผู้เขียน >>
🧙🏻‍♀️ แม่มดนักอ่าน 📖
Essential Oil Specialist ให้คำปรึกษาการใช้น้ำมันหอมระเหยบำบัด หลงใหลวิทยาศาสตร์ ชอบอ่านงานวิจัยเพื่อขุดคุ้ยหาเคล็ดลับดีๆในการใช้น้ำมันหอมระเหยเป็นตัวช่วยในการดูแลตัวเองและคนในครอบครัวสนใจน้ำมันหอมระเหยหรืออยากปรึกษาทักมาได้นะคะ
โฆษณา