16 เม.ย. 2022 เวลา 05:56 • ความคิดเห็น
มีเรื่องหนึ่ง ที่มีพระท่านเล่าให้ฟังว่า ตอนที่ พระนางวิสาขา นำภัตาหารมาน้อมถวายต่อองค์พระสัมมาสัมพุทธเจ้า เสร็จแล้ว ท่านได้ตรัสว่า บุญกุศลที่นำภัตตาหารมาถวายนั้น เป็นสิ่งที่ดีเกิดบุญกุศล แต่จะให้ดีกว่านี้ ก็ให้ทำจิตให้อารมณ์เป็นทาน
การที่เรากระทำเรื่องราวดีๆ เกิดขึ้นแล้ว มันก็เป็นเรื่องราวดี เราได้ช่วยเค้าเบาบางทุกข์ ไปบ้าง เบาบางความเดือดร้อน ให้กายใจเค้ามีสุขขึ้นมา นั่นเป็นเรื่องที่ดีที่เราทำ เราทำแล้วก็ไม่ได้สูญหายไปไหน เพราะตาหูของเราก็ บันทึกเรื่องราวดีเกิดขึ้นให้แก่จิตของตัว หากเราทำไปแล้ว เค้าไม่เห็นความดี ไม่เห็นอะไร นั้นมันเรื่องราวที่เกิดขึ้นที่เค้า เราก็มีสติเตือนตนของเรา ทำดีแล้ว ก็อย่าไปยึดไปถือมันให้มานึกคิดเป็นภาระ ให้จิตเรามันรกรุงรัง ด้วยเรื่องของเค้า หากเราไปยึดไปถือเค้า อารมณ์ก็ไหลเข้ามาให้ที่เรา อารมณ์ก็แปรปรวน หวังให้เค้าเห็นความดีของเรา เราก็คิดเสียว่า ในโลกนี้ มันก็มีทั้งคนตาบอดตาดี ตาถั่วมากมาย เรารู้ว่าเค้าตาไม่ดี พิกลพิการ แล้วเราจะไปถือสาเค้าทำไม ทำใจเราเป็นปกติ ดีก็ไม่ยึด ชั่วก็ไม่ทำ จิตใจเราก็สงบมีความสุข
โฆษณา