16 เม.ย. 2022 เวลา 09:00 • ถ่ายภาพ
“ภาพสวย ร้านก็ปัง” คนที่ทำร้านอาหาร หรือขายสินค้า เห็นด้วยมั้ยครับ ?
ภาพสวยคือหน้าร้านที่ไฮโซ
ChangFotofriends
เมื่อสัปดาห์ก่อน ช้างมีโอกาสได้ไปรับถ่ายภาพอาหารญี่ปุ่น ในกรุงเทพมหานคร (แหม ! เข้าเมืองบางกอกซะด้วยเรา) ที่มีเมนูอาหารเยอะมาก
เรื่องเมนูเอาไว้ก่อน เรามาว่ากันด้วยเรื่องภาพถ่ายกันก่อนครับ มาดูตัวอย่างภาพดีกว่า
“ข้าวหน้าแซลม่อน หมึก กุ้ง” ภาพโดย : ChangFotofriends
คือเลือกไม่ถูกจริง ๆ ว่าจะเอาภาพไหนก่อน (เห็นแล้วต่อมน้ำลายทำงานอย่างรุนแรง) ก็มันน่ากินไปหมด ทั้งของจริงและภาพที่ถ่ายออกมา
ภาพชุดนี้ทั้งหมด มีการจัดไฟ เพื่อใช้ในการถ่ายครั้งนี้ อย่างน้อย 3 ดวงเพื่อแต่งเติมแสงเงาให้กับอาหาร พร้อมกับมี Food Stylist ระดับพระกาฬ มาช่วยจัดมุมอีกด้วย ลองคิดดูว่าภาพจะเป็นเช่นไร
ChangFotofriends
งานขิงตัวเองแบบหนัก ๆ ก็มาคร้าบ 😅😁😊
ด้วยมุมกล้อง ที่เรามองจากจอหรือช่องมองภาพ เราจะเห็นมุมของอาหาร แต่ละจานที่พอดีกับภาพ แต่ในการจัดวางจานของจริง อาจมีระยะห่าง ไม่สวยงาม
เพราะงั้น เราจึงต้องดูที่มุมกล้องเป็นหลัก แล้วจึงมาขยับจาน ภาพที่ออกมาจึงจะสมบูรณ์คร้าบ
จากในภาพ ช้างจะประจำอยู่ที่มุมภาพประมาณ 45• องศา และจะมีกล้องอีกตัว ที่ถ่ายในมุม 90• องศา หรือมุม Top เพื่อให้ได้ภาพ ทั้งสองมุมพร้อมกัน
ก็อาหารมีอยู่ 120 เมนูบวก ๆ ถ้าจะใช้กล้องตัวเดียว คงแย่แน่ครับ
“ครีบแซลม่อนย่าง” ภาพโดย : ChangFotofriends
ครีบแซลม่อนย่างหอม ๆ ราดซอส กลิ่นหอมอย่าบอกใครเชียว
“เนื้อย่างสไลด์” ภาพโดย : ChangFotofriends
เนื้อย่างให้ความสุขพอประมาณแบบ Medium นุ่ม ๆ หั่นสไลด์ ให้สัมผัสกลิ่นที่เป็นเอกลักษณ์ของเนื้อย่าง และความนุ่มจากความสุขปานกลาง เมื่อกัดเข้าไป จะมีน้ำฉ่ำ ๆ จากเนื้อ รวมกับความนุ่มและกลิ่นหอมเฉพาะตัว แทบไม่อยากเอาอะไรมาแทน จานนี้
อร่อยจนแทบเอาส้อม ทิ่มคนที่มาด้วย เพื่อเราจะได้ทานคนเดียวทั้งจาน 🤣🤣🤣
พอก่อนนะครับ สำหรับภาพอาหาร ช้างเริ่มไม่ไหวละ ความหิวเริ่มคืบคลานเข้ามาละ ขืนปล่อยไว้ ช้างแย่แน่ 😅 ต้องรีบไปหาอะไรกระแทกปากก่อนละคร้าบ
สรุปการถ่ายภาพอาหาร ต้องมีไฟช่วย มีการถ่ายมุมอาหาร ทั้งแบบด้านบน และมุมเฉียง เพื่อให้ได้อารมณ์ภาพเพิ่ม และนำไปใช้ได้หลากหลายสื่อ และการจัดวางอาหารที่เหมาะสม ลงตัว เพื่อให้ได้ภาพที่สมบูรณ์แบบนะคร้าบ
เพราะภาพอาหารในร้าน เป็นด่านแรก ที่จะทำให้ลูกค้าที่เข้ามาดู ตัดสินใจในการสั่ง ส่วนที่เหลือต้องเป็นหน้าที่ของเชฟ หรือแม่ครัว ทีาจะต้องทำรสชาติอาหาร ให้อร่อยถูกปากลูกค้า
จากนั้น ลูกค้าเค้าจะทำหน้าที่ PR ให้กับร้านเราต่อเอง ไม่ต้องกังวลเลยคร้าบ
ช้างต้องขอตัวก่อนละคร้าบ พอลงภาพและบรรยายตัวอักษรลงไป ทำไมตัวเองอดใจไม่ได้ ต้องรีบไปหาอะไรทานก่อนละคร้าบ ไว้มาคุยกันต่อในบทความหน้านะคร้าบ
บั๊บบบบัยยย ฟิ้ววววว
#ChangFotofriends
สำหรับใครที่สนใจส่งอาหาร และสินค้า ให้ถ่ายภาพสวย ๆ ช้างรับถ่ายภาพอยู่นะคร้าบ แอดไลน์คุยรายละเอียดกัน
ล้ิงก์ไลน์ส่วนตัว ชื่อ ChangFotofriends
หรือค้นหา Line ID : changmemory
หรือสแกน QR code
โฆษณา