17 เม.ย. 2022 เวลา 05:15 • ความคิดเห็น
#MILLILiveatCoachella
#มิลลิ
1) เด็กไทยเก่งมาก แต่สิ่งที่มีปัญหาคือ "ต้นทุนชีวิต และการผลักดันส่งเสริมของรัฐ ที่เปิดโอกาสให้เด็กทุกคนเข้าถึงโอกาสเท่าเทียมกัน" เรายินดีกับมิลลิมากที่น้องโคตรโชคดี ในการค้นหาตัวตนเจอ รู้จักตัวเอง และพัฒนาสิ่งที่ตนรักและชอบสู่ความสำเร็จ ซึ่งไม่ใช่เด็กไทยทุกคน จะมีโอกาสที่ดีแบบที่มิลลิได้พบ
2) ในรั้วโรงเรียน กระบวนการศึกษา และหลักสูตรไทย แทบไม่ได้ส่งเสริมความชอบของเยาวชน และปั้นพวกเขาจากความชอบนั้น เพราะแทบไม่ได้ให้ความสำคัญกับชั่วโมงการค้นหาตัวตน หรือรู้จักตัวเองเลย เด็กอยากร้อง Rap อย่างมิลลิ ก็คือเด็กที่ต้องฝึกเอง ขวนขวายเอง และหาเวทีแสดงความสามารถในสิ่งที่ชอบอยู่เสมอ โดยที่ไม่ได้มีชั่วโมงร้อง Rap อยู่ในโรงเรียน ถึงเวลาที่เราจะให้คุณค่ากับความชอบของเด็กเป็นชั่วโมงสร้างสรรค์ที่มากขึ้น และให้เด็กมีทางเลือกกว่าแผนการเรียนแคบๆในโรงเรียนไทย ที่มีแต่หลักสูตรเชยโบราณ ที่ไม่ช่วยให้เด็กรู้จักตัวเองได้รึยัง
1
3) คำว่า "อำนาจละมุน" หรือ Soft Power ถูกผลักดันโดยรัฐ มักจะเชยๆ และดูไม่ร่วมสมัย ขาดการประสานกับเอกชน ในการเอาสิ่งสร้างสรรค์ที่เป็นวิถีชีวิต และความชอบของคนในประเทศไปใช้งาน แต่มักจะยกเอาความเป็นไทยไปทั้งดุ้นไปอวด ภาพสะท้อนนี้คือ Thailand ในเวที World Expo 2020 Dubai ราวกับประเทศไทยถอยหลังไปไม่รู้กี่สิบปี เชยระเบิด สิ่งที่รัฐมองไม่ขาดคือ "การประยุกต์ให้เป็น Creative Thai" ซึ่งภาคเอกชนทำสำเร็จ ไม่ใช่รัฐ รัฐควรเอาเงินทุนไปอัดฉีดให้เอกชน และสร้างเวทีให้เด็กไทย แบบที่รัฐบาลเกาหลีรันวงการบันเทิงสู่ตลาดสากล และประสบความสำเร็จอย่างมาก
4) การไปของมิลลิ ไปโดยที่ไม่ได้มีรัฐบาลไทยผลักดัน แต่ใช้ต้นทุนความสามารถของตัวเองล้วนๆ ที่ได้ขึ้นเวทีใหญ่ในระดับโลก ได้มีโอกาสโชว์สด แสดงความเป็นไทย ในแบบร่วมสมัยจริงๆ และการนำเสนอของมิลลิมีท่อน rap ที่น่าสนใจมาก เพราะพูดกระแทกไปถึงเรื่องค่านิยม วัฒนธรรม และ action ที่มีปัญหาของรัฐผ่านบทเพลงของเธออย่างมั่นใจ ซึ่งนั่นสะท้อนว่า มิลลิใช้เวทีที่เธอหยัดยืน Call out ถึงปัญหาในประเทศอย่างสร้างสรรค์ ด้วยการเชื่อมโยงดนตรี เข้ากับเรื่องที่เธออยากเล่า เก่งจริง!
1
5) ถ้าใครบอกว่ามิลลิไม่พยายามมาง่ายๆ แสดงว่าไม่ได้ติดตามเธอมาตั้งแต่รายการประกวดร้องเพลง The Rapper Season 2 ที่ใช้ความสามารถล้วนๆสร้างความประทับใจให้ผู้ชม และจริงๆก็จะเห็นรายการประกวดร้องเพลง Rap ในประเทศนี้ ที่จะปั้นเด็กไทย มันก็ไม่ได้มีเยอะ ก็ต้องใช้ความพยายามในการพาตัวเอง ผลักดันไปตรงนั้น เพื่อสร้างสรรค์ความสำเร็จให้ตัวเอง ซึ่งเราจะพบว่าไม่ใช่เด็กทุกคนที่จะไปยืนตรงนั้นได้ง่ายๆ พวกเขาล้วนใช้ต้นทุนตัวเอง พิสูจน์ความสามารถ
6) ตลกนิดหน่อยที่ตอนมิลลิ call out แล้วโดนคดีความ เงียบกริบทั้งวงการ แต่พอเขาขึ้นเวทีดัง ขอเกาะกระแสส่งกำลังใจ คนดังประเทศนี้ส่วนใหญ่เป็น ignorant กันอย่างเห็นได้ชัด อะไรที่ไม่มีประโยชน์ต่อตัวเอง และไม่ได้กระแส ไม่เคยเห็นลงมือทำขับเคลื่อนอะไร ดังนั้น วงการบันเทิงมันอยู่กันอย่างเปลือกปลอมจริงๆนั่นแหละ
4
7) มิลลิก็คงพิสูจน์ให้เราเห็นว่าคนดังไม่ต้องเงียบกริบ ก็ประสบความสำเร็จได้ แค่เหนื่อยหน่อยที่ต้องแลกต้นทุนหลายอย่างในการผลักดันสังคม ทั้งสุขภาพจิต เวลาที่จะต้องไปพบเจ้าหน้าที่ หรือต้นทุนของงานที่จะหายไปจากการ call out แต่แน่นอนว่า ทุกคนที่มีความสามารถจะมีพื้นที่ให้หยัดยืนเสมอ แม้ว่าตัวเองจะต้องแลกกับหลายอย่าง แต่ถ้าคุณเจ๋ง คุณสำเร็จแน่นอน
1
8 ) อาชีพในประเทศนี้ค่อนข้างแคบ ถ้าไปบอกครูว่าจะเป็นนักร้องเพลง Rap เป็น Rapper ครูคงมองว่าไร้สาระ ประเทศที่มีแต่อาชีพที่ตอบโจทย์นายทุน กับอภิสิทธิ์ชน ต้องเป็นข้าราชการ เป็นอะไรก็ตามในค่านิยมเก่า เพราะเขาไม่ได้สนับสนุนให้เด็กเป็นนายตัวเอง มีความคิดเป็นของตัวเอง ถูกขังอยู่ในกรอบความคิดที่คับแคบ ทำให้ความสำเร็จของเด็กคือการผลักดันฝันของผู้ใหญ่ใส่หัวเด็ก ไม่ใช่ความฝันของเด็กจริงๆ (บางคนโตมา ยังไม่รู้เลยว่าตัวเองฝันอะไร? อยากเป็นอะไร?)
1
9) คำถามคือทุกวันนี้รัฐทำอะไร กับความสำเร็จของศิลปินไทย? ก็คือแค่รอเกาะ รอโหนเป็นปลิง เขาไม่ได้ลงมือ ลงทุนลงแรง สนับสนุนอะไร เอกชนกัดฟันปั้นศิลปินด้วยเงินทุนมหาศาล ทำทั้งภาพ ทั้งเพลง ปั้นศิลปินฝึกหัด สู่เวทีเพื่อพิสูจน์ความสามารถ โดยที่รัฐนั่งมองนิ่งๆ ไม่ได้ทำงาน ทำหน้าที่ขับดันให้ความสำเร็จนั้นเฉิดฉายสู่เวทีโลก แล้ว Soft Power ที่จะสร้างความสำเร็จสู่สากลจะเป็นไปได้อย่างไร ในเมื่อสิ่งที่ตัวเองปั้นเอง โดยที่ไม่พึ่งพาเอกชน ฝีมือโคตรห่วยแตก ดูเหมือนเอางบประมาณไปผลาญมากกว่า
2
10) เด็กไทยจะไม่สมองไหล โบยบินไปดังในต่างแดน ไม่ต้องไปเป็นศิลปินส่งออกให้เกาหลี เพราะนั่นเท่ากับไม่ใช่ศิลปินไทย พวกเขาไม่เคยถูกปั้น และไม่ได้รับการสนับสนุนใดๆจากรัฐ ไม่อยากเห็นเด็กๆต้องไปวิ่งตามฝันไกล ถ้าฝันในไทย ถูกผลักดัน และมีเวทีให้เด็กไทยมากพอ เด็กเก่งๆที่ไม่ได้มีต้นทุนชีวิตมากพอ จะได้มีโอกาสมากขึ้นได้สานฝันในสิ่งที่รัก โดยไร้กรอบของความเหลื่อมล้ำ ทำให้ฝันของพวกเขาปีนปายได้ยากเหลือเกิน
1
อยากเห็นรัฐมาลงทุนกับศิลปินไทย ให้คนทั้งโลกบินมาดูว่าศิลปินบ้านเราเก่งแค่ไหน จะมีวันนั้นไหม?
IG : Tootsyreview
TW : ThinkTalkLoud
#ตุ๊ดส์review
#ThinkTalkLoud
โฆษณา