17 เม.ย. 2022 เวลา 05:57 • ประวัติศาสตร์
เพราะอะไร? สถานที่ภูเขาเอธอสแห่งเดียวในโลกที่ห้ามผู้หญิงเข้าใกล้ซึ่งไมมีผู้หญิงมาเยือนนานนับ 1,000 ปี
Mount Athos หรือ ภูเขาเอธอส ตั้งอยู่บนคาบสมุทรทางตอนเหนือของประเทศกรีซ ยื่นออกไปในทะเลอีเจียน ซึ่งเป็นที่ตั้งของอารามเก่าแก่กว่า 20 แห่ง มีพระกว่า 2,000 รูปอาศัยอยู่ โดยมีกฎเหล็กห้ามผู้หญิงเข้ามาในอาราม และต้องอยู่ห่างจากภูเขาเอธอสภายในรัศมี 500 เมตรด้วย ซึ่งเป็นระยะเวลากว่า 1,000 ปีมาแล้วที่ไม่มีผู้หญิงมาเยือน ณ ที่แห่งนี้
ประวัติของสถานที่แห่งนี้เริ่มต้นขึ้นในศตวรรษที่ 1 ที่มีพระออร์โธดอกซ์รูปหนึ่งไปอาศัยอยู่บนภูเขาเอธอสเพื่อหลีกหนีจากการรุกรานของจักรวรรดิโรมัน ต่อมาในปีค.ศ.885 จักรพรรดิเบซิลที่ 1 หรือที่รู้จักกันในนาม “Macedonian” ได้ให้ความคุ้มครองแก่พระสงฆ์ โดยให้สัญญาว่าพระทุกรูปจะปลอดภัย ตราบใดที่ยังอยู่บนภูเขาเอธอส ซึ่งจักรวรรดิไบแซนไทน์ก็ยินยอมในเรื่องนี้ แถมพระที่อยู่บนนี้ยังไม่ต้องเสียภาษีด้วย
เมื่อเวลาผ่านไป มีพระออร์โธดอกซ์อพยพมาอยู่บนภูเขาเอธอสมากขึ้น จนกระทั่งในปี ค.ศ.963 อารามแห่งแรกก็ถูกสร้างขึ้น ภายใต้การดูแลของ “นักบุญอันโธไนต์” โดยอารามแห่งนี้ยังคงตั้งอยู่จนถึงปัจจุบันชื่อว่า “Great Lavra”
คำถาม : ทำไมผู้หญิงถึงถูกห้ามขึ้นมาหรือแม้แต่เข้าใกล้ภูเขาเอธอส ? ตอบ : ในช่วงเวลาเดียวกัน นักบุญอันโธไนต์ได้กำหนดกฎเหล็กหลายประการ ซึ่งหนึ่งในนั้นคือ “การห้ามผู้หญิงเข้ามายังภูเขาเอธอสเด็ดขาด” ซึ่งหลายคนอาจคิดว่าพระเหล่านี้เกลียดผู้หญิง หรือเหยียดเพศหรอ ความจริงคือไม่ใช่นะครับ เพราะจุดประสงค์จริง ๆ คือพวกเขาต้องการให้พระที่นี่มีจิตใจที่ใสสะอาด ซึ่งเชื่อว่าผู้หญิงจะนำผู้ชายไปสู่บาป แม้ไม่แตะต้องกัน แต่แค่การเห็นผู้หญิงก็อาจนำความคิดไปสู่เรื่องบาปได้
นอกจากนี้ยังมีอีกเหตุผลหนึ่งที่เชื่อว่าเป็นที่มาของกฎการห้ามผู้หญิง คือความเชื่อว่า “พระแม่มารีเดินทางมายังภูเขาเอธอส และสวดอ้อนวอนของภูเขาเอธอสกับพระเยซู ซึ่งพระองค์ทรงยกภูเขาเอธอสให้ตามที่ขอ” ซึ่งมันมีอีกชื่อเรียกว่า “สวนของพระมารดาของพระเจ้า” นั่นหมายความว่า พระแม่มารีเป็นผู้หญิงเพียงคนเดียวที่สามารถขึ้นมายังภูเขาแห่งนี้ได้
อย่างไรก็ตาม เป็นระยะเวลาหลายปีที่รัฐบาลกรีกพยายามยกเลิกกฎห้ามผู้หญิงขึ้นภูเขาเอธอส เพื่อให้ผู้หญิงสามารถเข้าเยี่ยมชมสถานที่แห่งนี้ได้ แต่ก็ไม่เป็นผลเพราะไม่ได้รับการยินยอมจากพระ แม้จะอ้างกฎหมายความเท่าเทียมกันที่ถูกร่างขึ้นในปี 2017 แล้วก็ตาม
1
โฆษณา