24 พ.ค. 2022 เวลา 10:49 • ธุรกิจ
อยากเริ่มทำ Passive Income แต่ไม่มีเวลา
ควรเริ่มจากตรงไหนดี?
วันนี้แพนแพนมีมี เจอนั่นเจอนี่ จะมาแชร์ประสบการณ์ส่วนตัว
ในการเริ่มต้นพาตัวเองมาทำงานที่จะสร้าง Passive Income ᕦʕ •ᴥ•ʔᕤ
และเสริมด้วย 8 ไอเดียสร้าง Passive Income ง่ายๆ ฉบับเริ่มต้น !
เป็นไอเดียว่า มือใหม่อย่างเราๆ จะสามารถทำอะไรได้บ้างนะคะ
หลายๆคนอาจจะคุ้นเคยกับคำว่า Passive Income กันดีอยู่แล้ว
Passive Income คืออะไร ?
ถ้าหากจะสรุปสั้นๆ ก็คือ Passive Income ไม่ใช่การอยู่เฉยๆ โดยไม่ต้องทำอะไรแล้วได้เงิน แต่เป็นการลงทุน ลงแรง ใช้เวลา เพื่อทำอะไรสักอย่าง ( หรือ 2 3 4 5 อย่าง ) ในตอนแรก แล้วปล่อยให้ระบบทำงานแทนเราไปเรื่อยๆ
กล่าวคือ หากเป็นการทำงานแบบ Active Income เราต้องทำงานจึงจะได้เงิน
แต่ถ้าเป็น Passive Income เงินจะทำงานให้เราแทน ( มีแบบนี้ด้วย ! )
เรามาดูกันว่า เงินจะทำงานแทนเราได้อย่างไร?
แล้วไม่มีเงิน จะเริ่มทำ Passive Income ได้มั้ย?
ก่อนอื่นขอออกตัวก่อนเลยนะคะว่า เราไม่ได้เป็นผู้เชี่ยวชาญที่จะมาให้ความรู้ด้านการเงิน แต่เป็นเพียง 'ผู้ทดลอง' ใช้ชีวิตเท่านั้น
เพราะฉะนั้น วิธีที่เรามาแชร์ เป็นวิธีที่เราใช้ ที่เราคิด แล้วเราแฮปปี้
ส่วนเพื่อนๆ ใช้วิธีไหนกันก็ลองมาแชร์กันได้นะคะ : D
คนส่วนมาก จะมีอาชีพหลักคือทำงานประจำ หรือ การทำงานอิสระแบบ Active บางครั้งเราเห็นแหล่งข้อมูลมากมาย ที่นำเสนอเรา เกี่ยวกับการหารายได้จาก Passive Income เพื่อหนุนสภาพคล่องทางการเงินให้กับเรา
- แต่ก็ติดตรงที่ไม่มีเวลา
เราเองก็เป็นหนึ่งในนั้นค่ะทุกคน
แม้ว่าจะลาออกจากงานประจำแล้วก็ตาม
แต่ก็ยังไม่ได้มีอิสระทางการเงินหรือมีสภาพคล่องที่มากพอ
สุดท้ายเราก็ติดหล่มความเครียดและความกังวล !
มีหลายๆคนมากๆที่แนะนำว่าให้ทำอย่างนั้นอย่างนี้ ( ที่เป็น Passive Income ) บอกให้เริ่มทำได้แล้วแต่เราก็มักจะติดกับดักข้อที่บอกว่า 'ไม่มีเวลา' คำนี้นี่มันน่ากลัวจริงๆ
เพราะเราให้เปอร์เซนกับงานที่ต้อง Active มากเกินไป งานที่ Active ก็คืองานที่ หยุดทำเมื่อไหร่ เราก็ไม่มีรายได้ทันที ... ทำให้มันกลายเป็นกับดักของเรา
คำถามที่ถามตัวเอง : ปัญหาคือติดที่เวลา / แล้วต้องทำอย่างไรจึงจะมีเวลา ?
เรามานั่งลิสต์ดูว่า งานที่ทำอยู่ตอนนี้มีอะไรบ้าง...
ขั้นตอนที่ 1
เราลองแยกหมวดหมู่ว่างานไหนเป็น
Active | Passive
เขียนชื่องานนั้น ลงในตารางของแต่ละฝั่ง
เพื่อที่จะได้เห็นภาพ
หรือพอจะมีงานไหนที่เราทำได้บ้าง
ก็ลองเขียนงานนั้นลงไปในแต่ละช่องด้วย
ขั้นตอนที่ 2
พอแยกหมวดหมู่ออกมาได้
เราก็จะเห็นภาพว่า งานไหนที่เราต้องทำจึงจะได้เงิน
ในตอนเริ่มแรก เราอาจจะต้องให้เปอร์เซนกับงานที่สร้างรายได้ทันที ( Active ) มากหน่อย เพื่อที่เราจะสามารถ มีเงินสำหรับใช้จ่ายในชีวิตประจำวัน จ่าย Fixed Corse ต่างๆ เช่น ค่าบ้าน ค่ารถ ค่าน้ำ ค่าไฟ ค่าโทรศัพท์ ค่าอินเตอร์เน็ต บลาๆ ค่าอาหารคน ค่าอาหารแมว
ถ้าสำหรับคนที่มีงานประจำ อาจจะถูก Fixed ไว้อยู่แล้วด้วยเวลาที่ต้องเข้า - ออกงาน เวลาเดินทาง กว่าจะกลับถึงบ้าน
แต่อยากขอให้ลองทบทวนเวลาที่มีว่า พอจะมีเวลาช่วงไหนบ้างที่เราจะแบ่งมาเพื่อทำงานนี้ หรือพอจะมีอะไรในชีวิตที่เราให้เวลาอยู่แล้วพอจะตัดออกไปได้บ้าง
เช่นตัวเราเอง เรามีเวลา 24 ชม.
- เวลานอน 8 ชม.
- เวลาพักผ่อน อาบน้ำ กินข้าว เล่นกับแมว รวมๆ ทั้งวัน 4 - 5 ชม. ( ส่วนใหญ่ไม่ได้เดินทาง แต่จะใช้เวลาทำกับข้าวทานเอง )
- ทำงาน 8 ชม. ( แม้ว่าจะเป็น Freelance แต่ก็จะกำหนดเวลาให้ตัวเอง ไม่ทำงานเกินจากนี้ )
- สรุปคือ เรามีเวลาเหลือต่อวันประมาณ 3-4 ชม. สำหรับการให้เวลากับการทำงานเพิ่มเติมเพื่อสร้าง Passive Income
คิดเป็นประมาณ 30% ของเวลาทั้งหมดที่มี (ไม่รวมนอนกับพักผ่อน)
โดยปกติก่อนหน้าที่เรายังไม่ได้ทำตารางนี้ขึ้นมา
เราก็จะให้เวลากับตัวเองใช้เวลากับการเล่นโซเชียลมีเดีย
เพราะคำว่า ผ่อนคลาย ...
แต่จริงๆก็ไม่ได้ผ่อนคลายขนาดนั้นบางทีเครียดหนักกว่าเดิมหรือไปรับเอาอะไรที่ Toxic มา ก็ทำให้แย่ไปกว่าเดิม
ก็เลยต้องบอกตัวเองว่านี่ไม่ใช่การผ่อนคลาย
แต่เรากำลังไม่รู้ว่าจะทำอะไรต่างหาก
เราจึงต้องเริ่มต้น
'จัดเวลา' ให้ตัวเองในแต่ละวันได้หยุดจากสิ่งต่างๆ แล้วพาตัวเองมานั่งหาความรู้เพิ่มเติม อ่านหนังสือ หรือดูอะไรที่เราคิดว่าจะเป็นประโยชน์ แล้วก็นำมาเขียนเป็น Block / ทำ Podcast ลง Youtube
แม้ว่าในชีวิตจริง มักจะไม่ได้เป็นไปตามนี้เนอะ
แต่การมีแผนกำหนดการใช้เวลาของเราคร่าวๆ เอาไว้
ก็จะช่วยให้เราสามารถฝึกควบคุมการใช้เวลาของตัวเองได้
30% อาจจะไม่ใช่ตัวเลขที่ดีที่สุดนะคะ
ทุกคนสามารถหาตัวเลขที่เหมาะสมกับไลฟ์สไตล์การใช้ชีวิตตัวเองได้เลย
ต่อไปจะเป็นไอเดีย สำหรับการสร้าง Passive Income ที่ใช้ได้จริง ซึ่งคนรอบตัวและตัวเราเองก็ทำอยู่แล้วก็รู้สึกว่าได้ผลจริงๆ ค่ะ
1. การลงทุนในอสังหาริมทรัพย์
อันนี้อาจจะเป็นเรื่องที่ใหญ่และยังมาไม่ถึงสำหรับเราที่มีเงินทุนน้อยค่ะ แต่ว่าเราก็เห็นคนรอบๆตัวเราลงทุนกับสิ่งนี้ แล้วก็เป็นสิ่งที่เราอยากทำด้วย เช่นการปล่อยห้องให้เช่า / การซื้อมาขายไป / การ Ronovated ห้อง หรือ บ้าน เพื่อเพิ่มมูลค่า
คิดว่าเป็นสิ่งที่น่าสนใจเพราะว่าเป็นสิ่งที่คาบเกี่ยวกับสิ่งที่เรียนมา > <
2. การเขียนหนังสือ / ทำ E-Book
อันนี้เห็นคนใกล้ตัวมากๆๆ ทำแล้วตอนที่เค้าได้เงินจริงๆ ก็รู้สึกว้าวแล้วก็ตื่นเต้นไปกับเค้ามากๆ เลยคิดว่าถ้าเราทำได้แบบนี้ก็คงจะดีนะ เพราะคิดว่าตัวเองก็พอจะเขียนได้อยู่บ้าง
/ แต่ขอคิดก่อนเขียนเรื่องอะไรดี ฮาาา
3. จัดทำคอร์สออนไลน์
อันนี้ก็เป็นอีกอย่างที่ยังไม่ได้ทำ แต่คิดว่าจะทำแน่นอนค่ะ
เราคิดว่าการสอน ไม่จำเป็นต้องเก่งมากระดับเซียน
แต่การสอนก็เป็นการเรียนรู้ด้วยอย่างหนึ่ง ...
เพราะฉะนั้น
ทำในสิ่งที่ตัวเองสนใจและชอบมันด้วยก็จะทำให้มีกำลังใจในการทำค่ะ
แม้ว่าคนอื่นจะไม่ชอบสิ่งที่เราทำ...
แต่เรารักสิ่งที่เรากำลังทำอยู่ เท่านั้นก็เพียงพอแล้วนี่นา
4. การเขียน Blog หรือทำ Channel Youtube
รวมไปถึงการเขียน Blog ใน Blockdit / ทำเว็บไซต์ ด้วยก็เช่นกัน
อันนี้เชื่อว่าหลายๆคนก็กำลังทำอยู่ เราเองก็เช่นกัน :)
5. การวาดรูป ถ่ายภาพ แล้วนำภาพไปขายในช่องทางต่างๆ
ยังไม่เคยลองทำเลย เพราะแอบไม่มั่นใจ
แต่คิดว่า ก็เป็นสิ่งที่น่าสนใจมากและอยากทำมาตลอด
ถ้าใครชอบวาดรูป ชอบถ่ายภาพ ก็ลองวาดแล้วลงขายตามเว็บขายภาพต่างๆ กันค่ะ
หรือถ้ามีใครที่ผ่านมาเห็น แล้วมีประสบการณ์ อย่างแชร์ก็ได้เหมือนกันนะคะ > <
6. การออกแบบสินค้า หรือ ภาพวาดที่สามารถ Re-Print ได้ เช่น
เคสมือถือ / เสื้อยืด / แก้วน้ำ การทำ Good สำหรับแฟนๆ ศิลปินต่างๆ ขาย ก็ได้เช่นกัน
อันนี้ก็เป็นสิ่งที่เริ่มทำแล้วเหมือนกันค่ะ แต่ยังไม่เป็นรูปร่างเท่าไหร่ แฮ่ะ "-"
7. การออกแบบโปรดัคและการขายของออนไลน์
ตอนแรกลังเลว่างานนี้จะเป็น Passive มั้ย แต่การที่เราออกแบบสินค้ามาชิ้นหนึ่ง / ทำ Art Work สำหรับสินค้าชิ้นนั้นแล้ว แล้วเราก็คิดว่ามันใช้ซ้ำได้ หรือ มันสามารถแชร์ต่อไปเรื่อยๆได้ ก็ไม่ได้เป็นงานที่ต้อง Active 100%
ถ้าอย่างนั้น ก็นับว่าเป็น กึ่งๆ Passive / Active ก็ได้มั้ยนะ
เพราะว่าจากประสบการณ์ส่วนตัว
ที่ออกแบบสินค้าแล้วก็ผลิตเอง ก็ยังสามารถ Repeat ทำซ้ำตามแบบเดิมแล้วก็ขายได้ต่อไปเรื่อยๆ ถ้ายิ่งฐานลูกค้าและมีการซื้อที่มากขึ้นก็ได้กำไรมากขึ้น ทั้งๆที่ออกแบบเพียงครั้งเดียว
เคยมีคนบอกว่า การหารายได้ที่ทรงพลังที่สุดก็คือ...การขาย ค่ะ
8. ผลกำไรจากที่ดิน
ถ้าใครมีที่ดินก็ลองปลูกพืชผัก ปลูกต้นไม้ ที่เราสามารถปล่อยเค้าไว้โดยไม่ต้องดูแลมากก็เป็นทางเลือกที่น่าสนใจค่ะ
เพราะพืชผลที่ได้ เป็นพืชผลที่เราไม่ได้ทำงาน 100% แต่เป็นธรรมชาติ ทำงานร่วมกันกับเราค่ะ :D
จบไปแล้วค่ะ สำหรับ 8 ไอเดีย มีไอเดียไหนที่เพื่อนๆ จะสามารถนำไปใช้หรือว่าไอเดียไหนที่ทำอยู่แล้ว แล้วเป็นยังไงบ้าง ลองมาแชร์กันได้นะคะ
สิ่งที่อยากเน้นย้ำกับตัวเองและแชร์กับเพื่อนๆ ก็คือ
ถ้าเราบอกว่าเราไม่มีเวลา เราก็จะไม่มีเวลาต่อไป
แต่ถ้าสิ่งนั้นสำคัญสำหรับเรา เราต้อง 'จัดเวลาเพื่อสิ่งนั้น'
และสิ่งที่จำเป็นพอๆกับการจัดเวลาก็คือ เราต้องอดทน และ รอคอย
ปี 2022 นี้ อยากให้เรามีอิสรภาพทางการเงินมากขึ้น
มีชีวิตที่ดีขึ้นและมีความสุขเพิ่มขึ้นไปด้วยกันนะคะ
Love,
panpanmeme journal & journey
ลิงค์ด้านล่างนี้มิ้นท์แชร์ไอเดียให้เพิ่มเติมเผื่อเป็นประโยชน์สำหรับเพื่อนๆนะคะ
โฆษณา