17 เม.ย. 2022 เวลา 12:17 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
ข้าวเหนียวมะม่วง เด็ดตรงไหน ?
Source: www.freepik.com
ข้าวเหนียวมะม่วง ของหวานประจำหน้าร้อนของไทย
ข้าวเหนียวมะม่วงที่อร่อย มีมากมายหลายสูตร เจ้าของสูตรแต่ละสูตรต่างก็บอกว่า ของตัวเองอร่อยที่สุด แต่โดยเสียงส่วนใหญ่แล้ว ข้าวเหนียวมูนที่ใช้กินกับมะม่วง ข้าวเหนียวเขี้ยวงูดูจะได้รับความนิยมมากที่สุด
ข้าวเหนียวพันธุ์เขี้ยวงู
Source: www.irakkhao.com
ข้าวพันธุ์พื้นเมืองดั้งเดิมของจังหวัดเชียงราย มีลักษณะเมล็ดเล็ก เรียวยาว สวยงาม เมล็ดข้าวมีสัดส่วนความยาวมากกว่าความกว้างของ เมื่อนึ่งสุกแล้วข้าวมีสีขาว การเกาะตัวเหนียวแต่ไม่เละ ผิวมีความมันเลื่อมค่อนข้างมาก เนื้อสัมผัสนุ่มและมีกลิ่นหอม
ลักษณะและรูปลักษณ์ของข้าวเหนียวเขี้ยวงู จึงเหมาะสำหรับนำไปแปรรูปเป็นอาหารประเภทของหวานที่ต้องใช้ข้าวเหนียวมูนเป็นหลัก เช่น ข้าวเหนียวมะม่วง ข้าวเหนียวทุเรียน ข้าวหลาม ไอศกรีมขนมไทยหรือข้าวเหนียวหน้าต่าง ๆ เป็นต้น จะทำให้ของหวานนั้นน่ากินเนื่องจากขนาดรูปร่างเมล็ดที่เล็กเรียว แยกเป็นเมล็ดไม่เกาะตัวแน่น น้ำกะทิสามารถเคลือบได้ทุกส่วน ผิวเลื่อมมันวาวรวมทั้งมีความขาวและกลิ่นหอมน่ารับประทาน
หากนำข้าวเหนียวมูนไปกินกับผลไม้ที่มีความหวาน หรือสังขยา ตัวข้าวเหนียวต้องไม่หวานเกินไป มีความหอมมันและเข้มข้นจึงจะกินกับผลไม้อื่น ๆ อร่อยลงตัว เพราะหากข้าวเหนียวหวานเกินไปแล้ว รสของข้าวเหนียวมูนก็จะไปกลบรสชาติของผลไม้หรือทำให้ขนมหวานอื่น ๆ รสชาติเสียสมดุลได้
ข้าวเหนียวมูนที่ทำจากข้าวเหนียวเขี้ยวงู
มะม่วงสุก
เป็นผลไม้ที่นิยมนำมารับประทานคู่กับข้าวเหนียวมูน
แต่ไม่ใช่มะม่วงสุกทุกสายพันธุ์ที่จะเหมาะสำหรับรับประทานกับข้าวเหนียวมูน
มะม่วงพันธุ์ที่นิยมนำมารับประทานกับข้าวเหนียวมูน ได้แก่
มะม่วงน้ำดอกไม้ และ มะม่วงอกร่อง
มะม่วงน้ำดอกไม้
ผลมีลักษณะอ้วนจนถึงเกือบกลม มีน้ำหนักต่อผลประมาณ 250-400 กรัม หรือมากกว่า ผลอ่อนมีสีเขียวนวล ผลสุกมีสีเหลืองครีมหรือเหลืองทอง เปลือกค่อนข้างบาง จึงซ้ำง่าย ส่วนเนื้อผลมีสีเหลืองอมครีม เนื้อละเอียด มีรสหวาน และมีกลิ่นหอม ส่วนเมล็ดมีขนาดเล็ก และแบนลีบ ไม่มีเส้นใย ทำเป็นที่นิยมทั้งในประเทศและต่างประเทศ โดยเฉพพาะประเทศญี่ปุ่น
สำหรับสายพันธุ์ของมะม่วงน้ำดอกไม้ที่นิยมปลูกเพื่อการค้า มีสองสายพันธุ์ ได้แก่ น้ำดอกไม้สีทอง และน้ำดอกไม้เบอร์ 4
มะม่วงน้ำดอกไม้สีทอง
มะม่วงน้ำดอกไม้เบอร์ 4
มะม่วงอกร่อง
เป็นมะม่วงพันธุ์ท้องถิ่นของไทย ที่ปลูกกันในครัวเรือนเพื่อรับประทานผลสุก
ผลมะม่วงอกร่อง มีรูปไข่ อวบใหญ่ และค่อนข้างแบนเล็กน้อย ส่วนบนบริเวณขั้วมีขนาดใหญ่ ด้านหน้าผลโค้งนูน และค่อยเล็กคอดลงทางปลายผลด้านล่าง โดยพันธุ์ดั้งเดิมจะมีร่องตื้นในแนวตั้งตรงกลางบริเวณด้านหน้าผล ผลอ่อนมีสีเขียวอ่อนหรือหรือเขียวอมเหลือง ผลสุกมีสีเหลืองครีมหรือเหลืองอมส้ม เปลือกผลค่อนข้างบาง เมื่อสุกจะให้รสหวานจัด และมีความหวานมากกว่ามะม่วงชนิดอื่น ๆ และมีความฉ่ำน้ำ นอกจากนี้ยังมีกลิ่นหอมแรงเฉพาะตัวที่เกิดขึ้นตามธรรมชาติ ซึ่งมะม่วงอกร่องที่สุกด้วยการบ่ม จะมีกลิ่นหอมน้อยกว่ามะม่วงอกร่องที่สุกเองตามธรรมชาติ
แต่ข้อเสียของมะม่วงอกร่องคือ เมื่อสุก เนื้อมะม่วงจะมีเสี้ยนเกิดขึ้น ทำให้ไม่เป็นที่นิยมเท่ากับมะม่วงน้ำดอกไม้
มะม่วงอกร่อง มีหลายสายพันธุ์ ได้แก่ อกร่องกะทิ อกร่องขาว อกร่องทองดำกลายพันธุ์ อกร่องไทรโยก อกร่องพิกุลทอง อกร่องภรณ์ทิพย์ อกร่องมัน และ อกร่องหอมทอง
มะม่วงอกร่อง
โฆษณา