17 เม.ย. 2022 เวลา 13:11 • การศึกษา
ทำความเข้าใจถึงผลกระทบของผู้ถูกกระทำละเมิดทางเพศ
ซึ่งก่อปัญหาสุขภาพและสุขภาพจิต PTSD ของผู้ที่ถูกกระทำหลังการถูกล่วงละเมิดทางเพศ
1
❤ บทความนี้อยากเขียนให้กับสังคมได้ตระหนักและความเข้าใจถึงปัญหาซึ่งอาจจะอยู่ใกล้กับตัวเราหรืออาจจะเป็นเรา ได้มีความรู้และเข้าใจถึงปัญหา เพื่อทำให้สังคมมีคุณภาพที่ดีขึ้น
ผู้ที่ถูกละเมิดทางเพศจะประสบกับความทุกข์หรือความเครียดในระดับสูงเนื่องจากบาดแผลจะถูกการทำร้ายจะทำให้ตัวเองรู้สึกว่ากลัวโกรธรู้สึกผิดมีความวิตกกังวลและซึมเศร้า การตีตราในสังคมบางครั้งที่เกี่ยวข้องกับการล่วงละเมิดทางเพศอาจจะทำให้บางคนรู้สึกอับอายและละอายใจ
ผู้ที่รอดจากการถูกล่วงละเมิดทางเพศมีโอกาสของ โรคเครียดที่เกิดจากบาดแผลหรือที่เรียกว่า PTSD เพิ่มขึ้นอย่าง เช่น มีอาการฝันร้าย ตัวเองถูกทำร้าย ตัวเองกำลังตกอยู่ในอันตราย หรือ มีความรู้สึกระแวงต้องเฝ้าระวังอยู่เสมอ
บทความข้างล่างที่จะกล่าวถึงนี้เป็น ตัวอย่างปัญหาที่สามารถนำไปสู่ PTSD และยังครอบคลุมถึงอาการของผู้คนที่ประสบกับถูกล่วงละเมิดทางเพศ
📌 คำว่า " การล่วงละเมิดทางเพศ " หมายถึง ช่วงของพฤติกรรมที่เกี่ยวข้องกับการติดต่อหรือพฤติกรรมทางเพศที่ไม่ต้องการ บีบบังคับ หรือแม้แต่ใช้กำลัง การล่วงละเมิดทางเพศอาจรวมถึงการข่มขืน การพยายามข่มขืน และการแตะต้องทางเพศที่ไม่ต้องการทุกรูปแบบ
อาการของ PTSD อาจรวมถึง การประสบกับเหตุการณ์ที่กระทบกระเทือนจิตใจอีกครั้ง หลีกเลี่ยงการเตือนถึงความบอบช้ำทางจิตใจ ตกใจง่าย และมีความคิด/ความเชื่อเชิงลบ
อาการของ PTSD หลังการถูกล่วงละเมิดทางเพศอาจมีอาการรุนแรงและเรื้อรังของ PTSDเช่น:
  • ปวดเมื่อยตามร่างกาย
  • ความเหนื่อยล้า
  • ย้อนอดีต
  • ปวดหัว
  • นอนไม่หลับ
  • ฝันร้าย
credit MixMike Getty
👉👉 อาจรวมถึง:
การหลีกเลี่ยงเช่น การหลีกเลี่ยงความคิดหรือความรู้สึกของเหตุการณ์ที่กระทบกระเทือนจิตใจ ( การหลีกเลี่ยงทางอารมณ์ ); อยู่ให้ห่างจากสิ่งเตือนใจถึงความบอบช้ำทางจิตใจ เช่น ผู้คน สถานที่ สิ่งของ หรือสถานการณ์ และต่อต้านการสนทนาเกี่ยวกับสิ่งที่เกิดขึ้น
อาการย้อนอดีตเช่น ความทรงจำที่ไม่ต้องการซ้ำๆ ของเหตุการณ์ ฝันร้ายที่เกิดซ้ำ และเหตุการณ์ย้อนหลัง
อาการผวา เช่น มีปัญหาในการหลับหรือนอนหลับ ตื่นตระหนกหรือหวาดกลัวง่าย มีปัญหาในการจดจ่อ และตื่นตัวต่อสิ่งแวดล้อมรอบตัว และภัยคุกคามที่อาจเกิดกับความปลอดภัย
อาการเปลี่ยนแปลงทางความคิดและความรู้สึกเช่น ความเชื่ออย่างต่อเนื่องที่บิดเบือนเกี่ยวกับตัวคุณหรือผู้อื่น ความรู้สึกกลัว สยองขวัญ โกรธ ความรู้สึกผิด ละอายใจ หรือสิ้นหวัง หมดความสนใจในกิจกรรมที่ครั้งหนึ่งเคยสนุกสนาน รู้สึกห่างเหินจากผู้อื่น
👉 ผลกระทบอื่น ๆ
อาจส่งผลเสียต่อสุขภาพร่างกาย ทางเพศ และพฤติกรรมของคุณเป็นเวลาหลายเดือนหรือหลายปีหลังจากเหตุการณ์เกิดขึ้น
👉 สุขภาพกาย
อาการของ PTSD เช่น
ข้ออักเสบปวดอุ้งเชิงกรานเรื้อรัง
ปัญหาทางเดินอาหาร
อาการก่อนมีประจำเดือนที่รุนแรง
อาการชักที่ไม่ใช่โรคลมชัก
ความเสี่ยงที่จะติดโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ (STI) มากขึ้น ซึ่งอาจนำไปสู่ปัญหาสุขภาพทางร่างกายและอารมณ์
👉 สุขภาพทางเพศ
การมีเพศสัมพันธ์อาจเป็นเรื่องยากหลังจากประสบกับบาดแผลทางเพศ คนที่รอดชีวิตจากการถูกล่วงละเมิดทางเพศอาจประสบกับความต้องการทางเพศต่ำและพฤติกรรมทางเพศลดลง ผู้รอดชีวิตบางคนประสบความเจ็บปวด ความกลัว หรือความวิตกกังวลเมื่อมีเพศสัมพันธ์ ความอัปยศและความรู้สึกผิดที่เกิดจากบาดแผลยังสามารถขัดขวางความปรารถนาและความพึงพอใจจากการมีเพศสัมพันธ์
👉 สุขภาพพฤติกรรม
ตัวอย่างเช่น ในขณะที่ผู้รอดชีวิตบางคนหลีกเลี่ยงการมีเพศสัมพันธ์หลังจากประสบกับการถูกทำร้ายร่างกาย ในทางกลับกันบางคนพฤติกรรมทางเพศที่เสี่ยงอันตราย เช่น ไม่ใช้อุปกรณ์ป้องกัน หรือมีคู่นอนมากขึ้น
หรือบางกรณี อาจหันไปใช้พฤติกรรมที่ไม่ดีต่อสุขภาพ เช่นการใช้สารเสพติดและการทำร้ายตัวเอง เพื่อพยายามรับมือกับอารมณ์อันไม่พึงประสงค์อันรุนแรงที่เกิดจากการถูกทำร้าย
นอกจากนี้ยังมี การเกี่ยวข้องกับสภาวะสุขภาพจิตเช่น:
ความผิดปกติของการกิน
โรควิตกกังวลทั่วไป (GAD)
ภาวะซึมเศร้า
โรคย้ำคิดย้ำทำ (OCD)
ความผิดปกติในการใช้สารเสพติด
การรักษาหลังจากถูกทำร้าย
สำหรับหลายๆคนที่รอดจากการถูกล่วงละเมิดทางเพศอาการที่กล่าวมาข้างต้นจะค่อยๆหายไปตามกาลเวลา แต่อย่างไรก็ตาม บางคนอาการเหล่านี้ยังคงอยู่ อาจจะแย่ลงไปอีก แต่อย่าเพิ่งหมดหวังเราสามารถหาความช่วยเหลือและรักษาได้
จิตบำบัด
จิตบำบัดได้รับการพิสูจน์แล้วว่ามีประสิทธิภาพในการรักษาอาการของ PTSD ภายหลังการล่วงละเมิดทางเพศ แม้ว่าจะมีเทคนิคทางจิตบำบัดที่หลากหลาย แต่ทางเลือกบางอย่างที่มีหลักฐานยืนยันประสิทธิผลที่เพิ่มขึ้น ได้แก่การบำบัดด้วยกระบวนการทางความคิด
การบำบัดด้วยการประมวลผลทางปัญญา (CPT) นักจิตบำบัดจะให้เราเผชิญกับความทรงจำหรือความคิดที่ไม่ถูกต้องหรือสิ่งที่เกิดขึ้นในอดีต เขาจะแนะนำให้เราแก้ไขความคิดที่ไม่เหมาะสม ที่เป็นปัญหาส่งผลต่ออาการ PTSD
อาจจะหากลุ่มที่สถานอาจจะหากลุ่มที่สนับสนุนทางออนไลน์หรือแบบตัวต่อตัวซึ่งเปิดโอกาสให้ติดต่อกับกลุ่มผู้ที่ถูกล่วงละเมิดทางเพศคนอื่นๆเราจะได้คุยและแนะนำคำแนะนำในการเอาชนะความท้าทายที่เกี่ยวข้องกับความบอบช้ำในอดีต
credit Washington Post
การดูแลตัวเอง
การดูแลตัวเองเป็นสิ่งที่สำคัญเพราะเราอยู่กับตัวเองตลอดเวลา เราจะต้องมีการเปลี่ยนแปลงวิถีชีวิตและเทคนิคการเผชิญปัญหาที่เราสามารถทำได้ด้วยตัวเองเพื่อทำให้ร่างกายและจิตใจเราสงบลง
📌 ใช้เวลากับคนที่รักที่สนับสนุน ออกไปเดินเล่น ดื่มกาแฟยามเช้า หรือคุยโทรศัพท์
📌ฝึกกลยุทธ์การผ่อนคลาย หาเวลาสำหรับการสวดมนต์ ทำสมาธิ โยคะ
📌ไปเดินเล่นตอนเช้า การใช้เวลาเพลิดเพลินไปกับกิจกรรมกลางแจ้ง สูดอากาศบริสุทธิ์ และการเคลื่อนไหวร่างกายสามารถช่วยควบคุมอารมณ์
📌จดบันทึก การจดบันทึกเป็นประจำจะช่วยให้เราสามารถประมวลผลความรู้สึกของเราและเป็นวิธีระบายอีกแบบหนึ่ง
วิธีช่วยเหลือคนที่คุณรัก
หากคู่ของคุณหรือคนที่คุณรักมีอาการของ PTSD หลังจากถูกล่วงละเมิดทางเพศ
📌 ฟัง:
เป็นผู้ฟังที่ดีที่สุดให้คนที่คุณรักรู้สึกว่าเขาสามารถวางใจในตัวคุณได้อย่ากดดันให้เขาพูดถึงความบอบช้ำในอดีตเมื่อพวกเขาถูกตัดสินใจที่จะพูดให้เน้นที่การฟัง
📌 หลีกเลี่ยงการตำหนิ :
อย่ามุ่งความสนใจไปที่เหตุการณ์เองหรือถามว่า "ทำไม" คำถามที่กล่าวเป็นนัยว่ากล่าวโทษ ผู้ที่เคยถูกล่วงละเมิดทางเพศมักจะต่อสู้กับการไม่เชื่อหรือรู้สึกอับอายและถูกตำหนิสำหรับการทำร้ายร่างกาย
📌อย่ากดดัน :
แม้ว่าเรารู้สึกโกรธแค้นหรือคนที่เรารักควรที่จะดำเนินการอย่างไรไม่ว่าจะเป็นการพูดคุยกับเจ้าหน้าที่หรือหาน้าจิตแพทย์เราควรที่จะเน้นให้การสนับสนุนและให้เคารพต่อสิทธิ์ในการตัดสินใจของเขา
📌📌📌 การที่เราถูกทำร้ายและเกิดอาการ PTSD เราไม่ได้อยู่ลำพังในคนเดียว
ขอความช่วยเหลือ หาผู้เชี่ยวชาญหรือคนที่เราไว้ใจ เพราะสิ่งนี้มีผลกระทบต่อทั้งร่างกายจิตใจและพฤติกรรม ขอฝากไว้ว่า สิ่งที่เกิดขึ้นไม่ใช่ความผิดของคุณ คุณไม่ได้ทำอะไรเพื่อให้สิ่งนี้เกิดขึ้น
คำถาม:
คุณจะช่วยคู่ของคุณ ถ้าเขาถูก ละเมิดทางเพศ PTSDได้อย่างไร
คุณสามารถช่วยเหลือคู่ของคุณในการรักษาโดยการฟังความรู้สึกของเขาอย่ากดดันให้พวกเขาพูดจนกว่าเขาพร้อมที่จะพูด
กรุณาหลีกเลี่ยงคำถาม ที่กล่าวโทษ ใช้คำพูดที่จะให้ความช่วยเหลือ คุณอาจจะมีความรู้สึกโกรธแต่อย่าแสดงความโกรธนั้น เพราะคนที่อยู่ข้างหน้าคุณคนนั้นบอกช้ำมากกว่าอาการที่คุณรู้สึกโกรธ
ถ้าคุณหรือคนที่คุณรักมีปัญหา กรุณาปรึกษาแพทย์เชี่ยวชาญที่ไว้ใจ
Understanding PTSD After Sexual Assault By
Matthew Tull, PhD
Updated on February 07, 2022
Medical Reviewed by: Carly Snyder, MD
โฆษณา