17 เม.ย. 2022 เวลา 15:31 • ธุรกิจ
Elon Musk ออกมาชี้ว่าการที่บอร์ด Twitter ปฏิเสธข้อเสนอของเขาและเลือกที่จะใช้กลยุทธ์ “Poison Pill” แทนนั้น อาจไม่ใช่การตัดสินใจบนผลประโยชน์สูงสุดของ “ผู้ถือหุ้น”
📌 อย่างที่ทราบกันดีว่าทางบอร์ดบริหารของ Twitter ได้ตัดสินใจที่จะใช้กลยุทธ์ "Poison Pill" หรือกลยุทธ์เพื่อป้องกันการถูกครอบงำทางธุรกิจอย่างไม่เป็นมิตร (จาก Elon Musk)
โดย Poison pill นี้คือเครื่องมือทางการเงิน ที่หากทาง Elon จะซื้อหุ้นเพิ่มจนเกิน 15% ทาง Elon จะโดนตัดกำลัง เพราะทางบริษัทจะออกหุ้นเพิ่มให้กับผู้ถือหุ้นทั่วไปในราคาที่ถูกกว่าตลาด เพื่อทำให้ผู้ที่พยายามจะเข้ามาซื้อกิจการเสียเปรียบในการพยายามไล่ซื้อหุ้น
1
แต่ในขณะเดียวกันก็จะทำให้หุ้นของบริษัท Dilute และสูญเสียมูลค่าลงไปมาก และอาจไม่ใช่ผลดีต่อผู้ถือหุ้นโดยรวมเท่าไหร่นัก
📌 ทำให้ทาง Elon ออกมาชี้ว่าการที่บอร์ด Twitter เลือกที่จะใช้กลยุทธ์ “Poison Pill” แทนการรับซื้อหุ้นของเขาที่ราคาสูงกว่าตลาดถึง +40% หรือสูงกว่าราคาเฉลี่ยหุ้นในช่วงเกือบ 10 ปีที่ผ่านมาอีกนั้น อาจจะไม่ใช่การตัดสินใจบนผลประโยชน์สูงสุดของ “ผู้ถือหุ้น” (แต่อาจเป็นผลประโยชน์ของตัวเอง)
1
ทางด้าน Jack Dorsey ผู้ก่อตั้ง Twitter ได้ออกมากล่าวเชิงเห็นด้วยกับ Elon ว่าบอร์ดบริหารของบริษัทเป็นหนึ่งในปัญหาของ Twitter มานานแล้ว (ทวีตแนบในคอมเม้นท์)
3
นอกจากนั้นทาง Elon ยังได้ชี้อีกว่าปัญหาของบอร์ด Twitter ตอนนี้คือหลังจากที่ Jack Dorsey ออกจากการเป็นบอร์ดบริหารของบริษัทแล้ว เหล่าบอร์ดนั้นถือสัดส่วนหุ้น Twitter อยู่น้อยนิดมากๆ
ส่วนใหญ่นอกจากจะมีหุ้นอยู่ไม่ถึง 0.01% ของบริษัทแล้ว (เทียบไม่ได้กับ 9.2% ของ Elon Musk และ 2.2% ของ Jack Dorsey แล้ว บอร์ดหลายคนในบริษัทยังไม่เคยใช้งานแอป Twitter เลยด้วยซ้ำ (ตารางแนบในคอมเม้นท์)
2
🤔 แล้วพวกเขาเหล่านี้จะสามารถตัดสินใจหคือให้คำแนนำที่ดีที่สุดต่อผลประโยชน์รวมของบริษัทได้อย่างไร ?
ทาง Elon Musk ตั้งคำถาม
📊 เกมส์การเข้าซื้อบริษัท Twitter ของ Elon Musk นั้นเป็นที่น่าสนใจอย่างยิ่งว่าจะลงเอยเช่นไร ?
และจะยังมีบริษัทเทคยักษ์ใหญ๋ไหนยื่นมือเข้ามาเกี่ยวข้องหรือไม่ ??? ทางเพจจะคอยนำข่าวสารการลงทุนที่ "ทันโลก" มาฝากทุกท่านเสมอ
🙏 ขอบคุณทุกท่านที่ติดตามเพจของเรา ฝากกด Like และ Share เพื่อให้นักลงทุนท่านอื่นได้รับข้อมูลที่มีประโยชน์เหล่านี้ด้วยนะครับ ขอบคุณครับ 👍😊
1
#ทันโลกกับTraderKP
ที่มา: Twitter Board’s Interest Not Aligned With Holders, Musk Says
โฆษณา