17 เม.ย. 2022 เวลา 23:33
อัลเบิร์ต ไอน์สไตน์ ตายยังไง
2
อัจฉริยะของโลกที่ชื่อไอน์สไตน์ ได้เสียชีวิตลงวันนี้เมื่อ 67 ปีที่แล้ว ตรงกับวันที่ 18 เม.ย. 1955 ซึ่งตอนนั้นเค้าอายุ 76 ปี
3
สาเหตุการเสียชีวิตของเขานั้น เริ่มจากปี 1948 เค้ามีอาการปวดท้องเฉียบพลัน ต้องเข้ารับการผ่าตัด ซึ่งตอนนั้นพบว่ามีเส้นเลือดแดงใหญ่ในท้องโป่งพองและเร่ิมมีการปริ (abdominal aortic aneurysm) ตอนนั้นหมอที่ผ่าตัดได้พยายามเอาแผ่น cellophane มาหุ้มเส้นเลือดไว้ การผ่าตัดผ่านพ้นไปด้วยดี เส้นเลือดที่โป่งพองนั้นมีผนังอีกชั้นมาดามไว้
12
แต่แล้ว 7 ปีถัดมา ในปี 1955 วันที่ 17 เมษายน เค้าก็มีอาการปวดท้องเฉียบพลันขึ้นมาอีก แพทย์บอกว่าต้องผ่าตัดซ่อมหลอดเลือดอีกครั้ง มิฉะนั้น เค้าอาจจะเสียชีวิต .....
3
จาก wikipedia
ไอน์สไตน์เลือกที่จะขอปฏิเสธการรักษา และบอกว่า "I want to go when I want to go. It is tasteless to prolong life artificially. I have done my share; it is time to go. I will do it elegantly." แปลเป็นไทย(ภาษาหมอเอง) ว่า “ฉันจะจากไป เมื่อฉันต้องการจะไป และชีวิตคงไร้รสชาดถ้าหากได้รับการยื้อไว้ด้วยของปลอม/ของเทียม บางอย่าง ฉันได้แบ่งปันส่วนที่ของฉันไว้แล้ว ถึงเวลาที่ต้องไปแล้ว และฉันก็จะไปอย่างสง่างาม”
และเขาก็จากไป
15
ทุกวันนี้เทคโนโลยีทางการแพทย์พัฒนาไปจากเดิมมากมาย ภาพที่เห็นจนชินตา คือ การใช้เทคโนโลยีมายื้อเวลาออกไป โดยใช้สิ่งที่ไอน์สไตน์เรียกว่า “ของปลอม” มาทำงานทดแทนของจริงที่เริ่มเสื่อมลง
ไม่ได้ผิด เพราะเทคโนโลยีทางการแพทย์ สร้างมาเพื่อสิ่งนี้ คือเพื่อต่อสู้กับความเสื่อมของร่างกาย แต่เรากลับควรต้องย้อนมองดูถึงเหตุผลหรือคุณค่า ที่เรายัง “มีชีวิตอยู่” ต่างหาก ว่าเราจะมีชีวิตอยู่กับอุปกรณ์การแพทย์เหล่านั้น เพื่อ สิ่งใด....
6
แน่นอน คำตอบแต่ละคน ย่อมต่างกันไป สำหรับไอน์สไตน์นั้น คำตอบของเขาคือเขาได้ทำส่วนที่ควรทำ และได้แบ่งปันสิ่งนั้นแก่โลกใบนี้แล้ว ดังนั้น เค้าพร้อมแล้ว ที่จะจากไป ไม่ต้องการของเทียมใดๆ มาทำให้เค้าต้องอยู่นานขึ้น
บางคนอาจจะมีคำตอบที่หลากหลายกันไป
11
แต่ที่น่ากลัว คือ หลายครั้ง แพทย์และครอบครัว หรือแม้แต่คนไข้เอง ก็ไม่สามารถตอบสิ่งนี้ได้ ว่า เราจะทำมันไปเพื่ออะไร หรือ เพื่อใคร เพราะแน่นอน การรักษาด้วยการยื้อเวลาของร่างกายออกไป มันมีราคาที่ต้องจ่าย
ราคาในที่นี้ ไม่ใช่เงิน แต่เป็นความเจ็บที่อาจต้องแลกมาจากการรักษา เช่น การใส่ท่อ ใส่สายต่างๆตามร่างกาย เป็นต้น ดังนั้น ส่วนตัวคิดว่า คำตอบของไอน์สไตน์ ไม่ได้อยู่ที่ปฏิเสธการรักษาเพราะเขาอยากตายแล้ว แต่อยู่ที่เขาได้มองแล้วว่า สิ่งที่ผ่านมาที่ได้ทำไป เป็น legacy ที่สร้างไว้สมบูรณ์แล้ว และตอนนี้ถ้าหากจะมีเหตุทำให้เขาต้องตาย เขาพร้อมแล้ว และไม่ต้องการการรักษาใดๆ ที่ขัดต่อการที่จะให้เขาจากไปตามธรรมชาตินั่นเอง
17
ขอบคุณสิ่งที่เขาได้สร้างให้โลก และขอบคุณ ที่เขียนบทสุดท้ายที่สวยงามของชีวิตให้เรียนรู้
10
ref:wikipedia
2
โฆษณา