18 เม.ย. 2022 เวลา 00:29 • ดนตรี เพลง
🎉 สุขสันต์วันคล้ายวันเกิดปีที่ 67 ของมือกีตาร์พูดได้ระดับตำนานของเมืองไทย “ปรีชา ชนะภัย” หรือ “เล็ก คาราบาว” ศิลปินเจ้าของเพลงฮิต คนเก็บฟืน, บาปบริสุทธิ์, ลูกหิน, หลวงตา, มาลี และเจ้าของเสียง Solo Guitar ในเพลงยุครุ่งเรืองของ “คาราบาว” ตั้งแต่ บัวลอย, ประชาธิปไตย, วณิพก, กัญชา, ทับหลัง 🎸
สำหรับ ‘เล็ก คาราบาว’ ถือได้ว่าเป็นนักดนตรีที่มีประสบการณ์มาโชกโชนอีกท่านหนึ่ง โดยฝึกหัดเล่นกีตาร์มาตั้งแต่อายุไม่ถึง 18 ปี เมื่อเข้ามาศึกษาต่อในระดับอาชีวศึกษาที่โรงเรียนช่างก่อสร้างอุเทนถวาย ก็ได้พบกับเพื่อนคนสำคัญอย่าง “แอ๊ด-ยืนยง โอภากุล”
ทั้งยังเคยฟอร์มวงดนตรีโฟล์คซองมาตั้งแต่ยังเรียนด้วยกัน จนเมื่อแยกย้ายกันไป พี่เล็กจึงได้เข้าร่วมเป็นนักดนตรีตามวงต่าง ๆ เพื่อเล่นดนตรีกลางคืนเป็นอาชีพหลัก ทั้ง “Mission” และ “President”
ในปี พ.ศ. 2525 ได้เข้ามาเป็นสมาชิก “คาราบาว” เหตุเพราะมีส่วนทำให้เพื่อนเก่าอย่าง ‘พี่แอ๊ด’ ต้องตกงานจากการเล่นดนตรีประจำ โดยได้ร่วมทำงานตั้งแต่อัลบั้มชุดที่ 2 “แป๊ะขายขวด” เป็นต้นมา ด้วยตำแหน่งมือกีตาร์, ร้องนำ และแต่งเพลงบางส่วน
เริ่มเป็นที่รู้จักในวงกว้างจากการร้องนำเพลง “คนเก็บฟืน” ในอัลบั้มชุดที่ 4 “ท.ทหารอดทน” และเริ่มได้รับความนิยมมากขึ้นเมื่อได้แสดงเป็นพระเอกภาพยนตร์วัยรุ่น “หยุดหัวใจไว้ที่รัก” ของ “ศุภักษร” ในปี พ.ศ. 2527
หลังสิ้นสุดการโปรโมทชุด “ทับหลัง” ในปี พ.ศ. 2532 พี่เล็กได้แยกตัวจากคาราบาวมาเริ่มทำอัลบั้มเดี่ยวชุดแรก “ดนตรีที่มีวิญญาณ” ประสบความสำเร็จอย่างพอประมาณจากเพลง มาลี, ใคร และได้รับรางวัล “สีสันอวอร์ดส” สาขา “ศิลปินชายเดี่ยวยอดเยี่ยม” ในปีนั้น
จากนั้นจึงเข้าร่วมงานกับคาราบาวอีกครั้ง ตั้งแต่ปี 2533 ถึง พ.ศ. 2535 พร้อมกับการทำอัลบั้มเดี่ยวอยู่เป็นระยะ ก่อนจะกลับมาทำงานกับทางวงอย่างถาวรถึงปัจจุบัน ตั้งแต่อัลบั้มชุดที่ 19 “อเมริกันอันธพาล” ในปี พ.ศ. 2541
นอกจากการโซโล่ให้กับวงคาราบาวแล้ว ยังได้เคยฝากลวดลายกีตาร์โซโล่ให้กับศิลปินร่วมวงการหลายท่านเท่าที่มีโอกาส ทั้ง “พงษ์สิทธิ์ คำภีร์” ในเพลง พเนจร, ถามยาย, สุดใจ, ยอดชาย เวอร์ชั่นต้นฉบับแรก “มันมันดี” ของ “โฮป” หรือ “เพลงเพื่อชีวิต” ของ “พงษ์เทพ กระโดนชำนาญ” และกีตาร์ลีดเพลง “ก้อนเกลือ” ของ “คาราวาน”
เมื่อปี พ.ศ. 2546 ได้กลับมารับงานแสดงภาพยนตร์อีกครั้งในเรื่อง “แฟนฉัน” โดยรับบท “พ่อน้อยหน่า” เป็นการแสดงหนังในรอบ 18 ปีของพี่เล็ก หลังจาก “เสียงเพลงแห่งเสรีภาพ” ภาพยนตร์ของวง
“ผมไม่เคยคิดจะเล่นเบสเลย ไม่อยากเล่นเบสด้วย อยากเล่นกีตาร์ อยากเป็น ‘พี่เล็ก คาราบาว’ อยากใช้กีตาร์ตัวสีเขียวของเขา...” คำกล่าวบางส่วนจากบทสัมภาษณ์ของ นรเทพ มาแสง หรือ “นอ Pause” 1 ในนักดนตรีที่เติบโตมาจากดนตรีในช่วงทศวรรษ 1980 แสดงให้เห็นถึงความเป็นไอคอนของ GuitarList ผู้นี้ที่ยังเป็นแรงบันดาลใจให้กับนักดนตรีรุ่นหลังอีกหลายท่าน 🙏
- James TNK. (เขียนและเรียบเรียงข้อมูล)
ติดตามเราได้มากขึ้นที่ Facebook “CrazyGroovy - เครซี่กรูฟวี่”
โฆษณา