18 เม.ย. 2022 เวลา 05:16 • ยานยนต์
Tesla เลิกแถมสายชาร์จรถ แต่เปลี่ยนมาขายแทน ในราคา 13,500 บาท
เมื่อ 2 ปีที่แล้ว เรียกว่าเป็นข่าวฮือฮาครั้งใหญ่ หลัง Apple ประกาศไม่แถมหัวชาร์จและหูฟังแบบสายอีกต่อไป โดยระบุว่า จะช่วยรักษาสิ่งแวดล้อมได้มากขึ้น ทั้งเรื่องขยะที่น้อยลง และการขนส่งที่ใช้กล่องขนาดเล็กลง ซึ่งก็เกิดเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์ว่า นี่เป็นหนึ่งในกลยุทธ์ที่ Apple ใช้เพื่อลดต้นทุนลงมากกว่า
ล่าสุด Tesla ค่ายรถยนต์ไฟฟ้าอันดับ 1 ของโลก เป็นอีกบริษัทที่ใช้แนวทางนี้เช่นกัน
1
โดยมีผู้ใช้งานทวิตเตอร์รายหนึ่ง พบว่า Tesla จะไม่แถมสายชาร์จรถยนต์ไฟฟ้า NEMA 14-50 ซึ่งเป็นสายชาร์จไฟบ้านแบบ 4 ขา ให้กับรถยนต์ที่เพิ่งออกใหม่อีกต่อไป
และจะหันมาขายแทนในราคา 400 ดอลลาร์สหรัฐ (ราว 13,500 บาท)
แต่ Tesla จะแถมแค่สายชาร์จรถยนต์ไฟฟ้า NEMA 5-15 ซึ่งเป็นสายชาร์จไฟบ้านแบบ 3 ขาเท่านั้น จากเดิมที่ Tesla เคยแถมทั้งคู่
ซึ่งสายชาร์จ NEMA 5-15 สามารถชาร์จเพิ่มระยะได้เพียง 2-3 ไมล์ต่อชั่วโมง (ราว 3-5 กิโลเมตรต่อชั่วโมง) เท่านั้น ซึ่งนับว่าน้อย และเหมาะกับการชาร์จแบบข้ามคืนเท่านั้น
หลังจากที่มีรายงานดังกล่าว อีลอน มัสก์ CEO ของ Tesla ออกมาบอกถึงสาเหตุที่ไม่แถมให้ฟรี ก็เพราะว่า
“สายชาร์จดังกล่าว มีสถิติการใช้งานต่ำมาก และดูเหมือนเป็นการสิ้นเปลืองด้วย”
อย่างไรก็ดี หลังจากที่มีฟีดแบ็กเรื่องราคาที่หลายคนมองว่าสูงเกินไป
อีลอน มัสก์ ก็ได้ประกาศลดราคาจาก 400 ดอลลาร์สหรัฐ (ราว 13,500 บาท) เหลือ 200 ดอลลาร์สหรัฐ (ราว 6,750 บาท)
พร้อมกับให้คำแนะนำว่า ทางที่ดีที่สุดในการชาร์จรถยนต์ไฟฟ้า Tesla ก็คือ การติดตั้งที่ชาร์จแบบติดผนังของ Tesla หรือเข้าใช้บริการที่สถานี Supercharger ของ Tesla แทน เพียงเท่านี้ก็ไม่ต้องง้อสายชาร์จดังกล่าวอีกต่อไป
1
อย่างไรก็ตาม หลายคนก็มองว่า สายชาร์จดังกล่าวยังมีความจำเป็น ในกรณีที่เดินทางไปในพื้นที่ที่ไม่มีสถานีชาร์จ ก็ยังต้องใช้สายชาร์จดังกล่าวเพื่อชาร์จกับปลั๊กไฟบ้านนั่นเอง
ขณะที่รถยนต์ไฟฟ้าค่ายอื่น ๆ เช่น Nissan Leaf, Ford Mustang Mach-E, รถยนต์ไฟฟ้าของ BMW ทั้งหมด ก็ยังคงแถมสายชาร์จอยู่เช่นกัน
โฆษณา