18 เม.ย. 2022 เวลา 11:25 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
ตั้งแต่ที่คอมพิวเตอร์เครื่องแรก ๆ ถูกประดิษฐ์ขึ้น การทำงานของมันค่อนข้างที่จะตรงไปตรงมา พูดง่าย ๆ ก็คือ คอมพิวเตอร์หนึ่งเครื่อง อาจจะมี Application เพียงแค่อย่างเดียวเท่านั้น
แต่หลังจากที่ Alan Turing ได้สร้างคอมพิวเตอร์เครื่องแรกที่ทำงานซับซ้อนภายใต้หลักการ Turing machine ในช่วงสงครามโลกครั้งที่สอง แนวคิดของ Software ก็ได้เกิดขึ้น ซึ่งเรียกได้ว่าเป็นจุดเริ่มต้นของวิทยาการคอมพิวเตอร์สมัยใหม่เลยก็ว่าได้
สิ่งหนึ่งที่เรียกได้ว่าทำให้คอมพิวเตอร์มีการทำงานที่ซับซ้อน ก็คือสิ่งที่เรียกว่า computer memory (ซึ่ง RAM หรือ Random Acess Memory ที่เราเรียกันติดปากก็นับว่าเป็น memory แบบเดียวกันนี้) การที่คอมพิวเตอร์มี memory นั้น ทำให้คอมพิวเตอร์สามารถจดจำ State ในการคำนวณต่าง ๆ ช่วยให้ชุดคำสั่งทำงานได้อย่างซับซ้อนมากขึ้น
อย่างไรก็ตาม ในตอนนั้นสิ่งที่เรียกว่า Software จะถูกเขียนด้วยมือก่อนนำไปแปลงเป็นบัตรเจาะรู นั่นคือวิธีการออกแบบ Application ให้กับคอมพิวเตอร์
แต่สิ่งหนึ่งที่เรียกได้ว่าเป็นตัวปฏิวัติวงการ Software ที่สำคัญมาก ๆ ก็คือ Core Rope Memory ใน Apollo Guidence Computer ที่ทำงานร่วมกับสิ่งที่เรียกว่าเป็นจุดเริ่มต้นของ Microchip และ Software ที่ใกล้เคียงกับ Software ในยุคปัจจุบันที่ออกแบบโดย Hal Laning และ Margaret Hamilton
การออกแบบ Software ให้กับ Apollo Guidence Computer นั้น มีความใกล้เคียงกับแนวคิดของ "ระบบปฏิบัตการ" หรือ Operating System ในยุคปัจจุบันมาก มันช่วยทำให้โปรแกรมคอมพิวเตอร์ จากที่เป็นรูปธรรม มีความเป็นนามธรรมยิ่งขึ้น เริ่มมีการนำ "การเขียนโค้ด" มาใช้ และป้อนชุดคำสั่งต่าง ๆ ผ่าน User Interface ที่เป็นปุ่มกดและตัวเลข
Apollo Guidance Computer ในวันที่โลกยังไม่รู้จักคอมพิวเตอร์ อ่านบทความ - https://spaceth.co/apollo-guidance-computer/
การปฏิวัติวงการ Software ในครั้งนั้น เป็นจุดเริ่มต้นของการพัฒนาคอมพิวเตอร์และ Software สมัยใหม่ หลังจากที่ระบบดังกล่าวพามนุษย์เหยียบดวงจันทร์สำเร็จในปี 1969 นักวิทยาการคอมพิวเตอร์ ก็นำโครงสร้างของ Apollo Guidene Computer มาเป็นรากฐานของคอมพิวเตอร์ที่เราใช้กันในทุกวันนี้
โฆษณา