21 เม.ย. 2022 เวลา 05:00 • ยานยนต์
เช็คทะเบียนรถ หาชื่อเจ้าของทะเบียนรถ อยากรู้ว่าใครต้องทำอย่างไร?
3
“เมื่อวานโดนรถชนแล้วรีบขับหนี แต่ดีนะมีกล้องหน้ารถช่วยไว้ จะได้เอาเลขไปเช็คทะเบียนรถสักหน่อย” รู้หรือไม่ว่าไม่ใช่ใครก็ได้ที่จะสามารถเดินเข้าไปที่ขนส่งเพื่อขอ เช็คทะเบียนรถ ของรถที่อาจจะมาทำความเสียหายรถของคุณได
เช็คทะเบียนรถ โดยมิชอบถือเป็นความผิด
ไม่ใช่ใครก็ได้จะสามารถเดินทางไปขอเช็คทะเบียนรถของคนอื่นที่สำนักงานขนส่งแล้วอ้างว่ารถคันนั้นขับรถชน ต้องการเช็คทะเบียนรถหาชื่อเจ้าของรถ เพื่อเรียกมารับผิดชอบได้ แม้ว่าจะเกิดกรณีรถชนแล้วหนีก็ตาม
เพราะโดยปกติแล้วผู้ที่ประสงค์จะเข้าตรวจสอบเช็คทะเบียนรถได้ ต้องแนบเอกสารตามกรณีดังนี้ เช่น ศาล ต้องมีหมายศาลหรือคำสั่งศาล เจ้าหน้าที่ของรัฐ เช่น เจ้าหน้าที่ตำรวจ ต้องมีหนังสือนำส่งเรื่องจากหน่วยงาน เพื่อยื่นขอตรวจดูหรือขอสำเนาข้อมูล ทนายความ ต้องมีสำเนาใบอนุญาตทนายความและสำเนาบันทึกประจำวันเกี่ยวกับคดีของสถานีตำรวจท้องที่ที่เกิดเหตุ หรือสำเนาใบแต่งทนาย หรือบริษัทประกันภัย ต้องมีสำเนาหนังสือแต่งตั้งเป็นตัวแทนบริษัทประกันภัย สำเนาบันทึกประจำวันเกี่ยวกับคดีของสถานีตำรวจท้องที่ที่เกิดเหตุ เป็นต้น
1
ซึ่งไม่ใช่เรื่องง่ายเลยที่ชาวบ้านทั่วไปอย่าเราจะเช็คทะเบียนรถด้วยตัวเองได้
แต่เรามักจะพบว่ามีการโฆษณาให้บริการเช็คทะเบียนรถ แอพเช็คทะเบียนรถ ค้นหาชื่อเจ้าของทะเบียนรถ หรือบริการค้นหาทะเบียนรถ ตามอินเตอร์เน็ต
ซึ่งความจริงแล้วถือเป็นการกระทำความผิด พ.ร.บ. คอมพิวเตอร์ 2550 มาตรา 13 ผู้ใดจำหน่ายหรือเผยแพร่ชุดคำสั่งที่จัดทำขึ้นโดยเฉพาะเพื่อนำไปใช้เป็นเครื่องมือในการกระทำความผิดตามมาตรา 5 มาตรา 6 มาตรา 7 มาตรา 8 มาตรา 9 มาตรา 10 หรือมาตรา 11 ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินหนึ่งปี หรือปรับไม่เกินสองหมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ
รวมไปถึงเป็นการรุกล้ำความเป็นส่วนตัวของผู้อื่นโดยไม่ได้รับอนุญาต ทำให้ผู้อื่นได้รับความเสียหายนั่นเอง แม้ว่าคุณจะเป็นฝ่ายเสียหายแต่ก็ไม่สามารถค้นหาทะเบียนรถเพื่อทราบข้อมูลส่วนบุคคลด้วยตัวเองได้ แม้กระทั่งจะเดินเข้าไปที่ขนส่งเพื่อขอค้นหาทะเบียนรถของคู่กรณีที่ชนแล้วหนีในฐานะบุคคลทั่วไปก็ไม่สามารถทำได้ เพราะเป็นการกระทำที่ผิดกฎหมาย แล้วแบบนี้จะเอาผิดกับคู่กรณีที่ที่มาชนได้อย่างไรนั้น คุณสามารถเช็คทะเบียนรถ ว่าใครเป็นเจ้าของได้ด้วยวิธีที่ถูกกฎหมายดังต่อไปนี้ค่ะ
ค้นหาทะเบียนรถคู่กรณีชนแล้วหนี ต้องทำอย่างไร
อย่างที่ได้กล่าวไปแล้วข้างต้นว่า คุณไม่สามารถหาชื่อเจ้าของทะเบียนรถ เช็คทะเบียนรถได้ โดยเฉพาะพวกบริการรับเช็คประวัติรถ หรือแอพเช็คทะเบียนรถที่เห็นปรากฏในอินเตอร์เน็ต แต่คุณสามารถค้นหาทะเบียนรถ เช็คทะเบียนรถได้
หากคุณโดนรถชนแล้วหนี โดยการยื่นคำร้องขอตรวจสอบเช็คประวัติทะเบียนรถของคู่กรณีได้ที่กรมการขนส่งทางบก หรือสำนักงานขนส่งของจังหวัดเท่านั้น และต้องเตรียมเอกสารที่ใช้ในการยื่นขอเช็คทะเบียนรถและหลักฐานในการถูกชน เพื่อเป็นเหตุผลในการค้นหาประวัติและชื่อเจ้าของทะเบียนรถคู่กรณีได้ ดังนี้
เอกสารที่ใช้ในการขอตรวจสอบประวัติทะเบียนรถ กรมการขนส่งทางบก
1.บัตรประจำตัวประชาชน (ฉบับจริงพร้อมสำเนาพร้อมรับรองสำเนาถูกต้อง)
2.หนังสือรับรองนิติบุคคล (ฉบับจริงพร้อมสำเนา แนบสำเนาบัตรประชาชนผู้มีอำนาจลงนามให้ครบทุกคน) กรณีสำเนาต้องลงลายมือชื่อผู้มีอำนาจลงนามให้ครบถ้วนพร้อมประทับตรานิติบุคคลในเอกสารทุกฉบับ (ถ้ามี) และแนบสำเนาบัตรประจำตัวประชาชนผู้มีอำนาจลงนามทุกคน
3.หนังสือนำส่งเรื่องของหน่วยงานของรัฐขอตรวจดูหรือขอสำเนาเอกสาร (ฉบับจริง) กรณีเจ้าหน้าที่ของรัฐ หน่วยงานของรัฐ หรือบุคคลที่มีอำนาจตามกฎหมายเป็นผู้ขอตรวจดูหรือขอสำเนาเอกสาร
1
4.สำเนาหนังสือแต่งตั้งเป็นตัวแทนบริษัทประกันภัย พร้อมลงลายมือชื่อรับรองสำเนาให้ครบถ้วน กรณีบริษัทประกันภัยเป็นผู้ขอตรวจดูหรือขอสำเนาเอกสาร
5.สำเนาใบอนุญาตทนายความ หรือสำเนาใบแต่งทนาย กรณีทนายความเป็นผู้ขอตรวจดูหรือขอสำเนาเอกสาร สำเนาบันทึกประจำวันเกี่ยวกับคดีของสถานีตำรวจที่เกิดเหตุ (ฉบับจริง และสำเนา พร้อมลงลายมือชื่อรับรองสำเนาให้ครบถ้วน)
ค่าธรรมเนียมในการขอตรวจสอบประวัติทะเบียนรถ
1.ค่าคำขอ ฉบับละ 5 บาท
2.ค่าขอค้นเอกสาร รถยนต์ ครั้งละ 50 บาท รถจักรยานยนต์ ครั้งละ 10 บาท
3.ค่ารับรองสำเนา แผ่นละ 20 บาท
โดยระยะเวลาในการดำเนินการ ตรวจสอบคำขอและเอกสารประมาณ 1 ชั่วโมง เมื่อเรียบร้อยแล้วก็ทำการชำระค่าธรรมเนียมตามที่ได้กล่าวไปแล้วข้างต้นนี้
Heng Call center : โทร 1361
คุยกับเจ้าหน้าที่ของเรา ปรึกษา สอบถามข้อมูล ได้ที่
Line: @Hengleasing
สมัครสินเชื่อออนไลน์ ตลอด 24 ชั่วโมง คลิก https://bit.ly/3vwOJxG
โฆษณา