20 เม.ย. 2022 เวลา 01:15 • สุขภาพ
โรคกลัวการตกหลุมรัก ไม่ใช่แคปชั่นคนโสดที่หลายคนเข้าใจ แต่ส่งผลต่อสุขภาพไม่น้อยเลยนะ
โรคกลัวการตกหลุมรัก หรือ Philophobia เป็นอาการกลัวที่จะพัฒนาความสัมพันธ์ กลัวความรัก ทั้งๆที่ไม่อยากเป็นโสดแต่กลัวความผิดหวัง กลายเป็นว่าไม่อยากมีความรักไปเลยค่ะ
https://pin.it/4oy9Yli
พอเห็นข้อมูลนี้ครั้งแรกก็ถึงกับตั้งคำถามขึ้นมาทันทีว่ามี "โรคชื่อแบบนี้ด้วยหรอ" เพราะมันเหมือนเป็นคำนิยาม หรือแคปชั่นคนโสดซะมากกว่า แต่พอรู้ถึงอาการของโรคนี้นับว่าส่งผลต่อสุขภาพได้เช่นกันค่ะ
📌 อาการของโรคกลัวการตกหลุมรัก หรือเรียกอีกชื่อว่า " โรคกลัวความรัก " มีสาเหตุมาจาก
▪️อาจจะเคยผิดหวังจากความรักได้รับความกระทบกระเทือนความรู้สึกอย่างรุนแรง และยังฝั่งใจเราอยู่ เช่น การถูกนอกใจ การถูกหักอกจากคนที่รัก เลยทำให้ไม่อยากนำตัวเองเข้าไปอยู่ในความสัมพันธ์แบบนั้นอีก
▪️อีกสาเหตุหนึ่งก็คือ การที่ในความรู้สึกลึกๆ เรามองตัวเองว่าไม่มีค่า ไม่เหมาะจะได้รับความรักที่สมหวัง ขาดความเชื่อมั่น กลัวการถูกปฏิเสธเลยเลือกที่จะปิดกั้นตัวเองจากความรักไปเลยนั้นเอง
〰️ โดยอาการแบบนี้จะเกิดมาจากภายในจิตใจและไม่สามารถควบคุมตัวเองได้
1
📌 หากใครที่มีอาการกลัวความรัก อาจจะมีวิธีแก้ไขเบื้องต้นได้ดังนี้
▪️ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมในชีวิตประจำวัน เช่น หางานอดิเรกหรือกิจกรรมที่ชอบทำคลายเครียดเพื่อให้ร่างกายและสมองได้ผ่อนคลายมากขึ้น
หลี่เลี่ยงการคิดลบ และงดเครื่องดื่มแอลกอฮอล์
งดการสูบบุหรี่ เป็นต้น
▪️แต่หากอาการยังไม่มีวี่แววว่าจะดีขึ้นก็ลองไปปรึกษาจิตแพทย์ให้ช่วยบำบัดและรักษาอากรดังกล่าวได้เช่นกันค่ะ
〰️ การพบจิตแพทย์ในปัจจุบันไม่ใช่เรื่องที่แปลกหรือหมายความว่าเราเป็นคนไข้จิตเวชนะคะ แต่เป็นการรักษาและหาสาเหตุที่มาจากความเครียดการได้เช่นกันค่ะ
1
หากเป็นโรคกลัวความรักจะส่งผลอย่าไรร่างกายบ้าง?
▪️อาการที่เห็นได้ชัดภายนอดจะตัวสั่น มือสั่น หายใจเร็ว หากรุนแรงมากๆอาจถึงขั้นเป็นลมได้เลย
▪️โรคกลัวความรักถือเป็นโรคที่มีอยู่จริง แต่ทางการแพทย์ยังถือว่าไม่ใช่โรคเป็นเพียงภาวะทางจิตเท่านั้น และหากรู้ว่าเป็นแล้วไม่ได้รับการบำบัดจะส่งผลทำให้เกิดโรควิตกกังวล โรคซึมเศร้า และมีแนวโน้มจะฆ่าตัวตายค่อนข้างสูง
การที่มีภาวะกลัวการตกหลุมรัก หรือโรคกลัวความรัก ไม่ใช่แค่แคปชั่นคนโสดอย่างที่หลายคนเข้าใจ แต่ส่งผลทางด้านจิตใจหากปล่อยไว้นานโดยไม่รีบเข้ารับการบำบัด ก็อาจจะส่งผลต่อสุขภาพที่ร้ายแรงตามมาได้
เรื่องสุขภาพเป็นสิ่งที่เราควรให้ความสำคัญ
หมั่นดูแลสุขภาพและจิตใจตัวเองด้วยนะคะ
แล้วมาอัปเดตข่าวสารเกี่ยวกับสุขภาพ
ในตอนต่อไป
ขอบคุณค่ะ
ขอบคุณข้อมูลจาก:
ภาพประกอบ: https://pin.it/4oy9Yli
โฆษณา