20 เม.ย. 2022 เวลา 11:23 • ไลฟ์สไตล์
20ปีในยุโรป ออสเตรีย สวีเดน นอร์เวย์ ได้อะไรอีกบ้าง
ต่อจาก บทความที่แล้วที่แชร์คร่าวๆ ความเป็นไป ช่วง10ปีแรกก่อน
ความรัก
ภาพของเพื่อน
เมื่อรักนำพาเรามาไกล ความรักนี่แหละค่ะ คือ สิ่งดีงามที่เราต้องเรียนรู้จักอย่างสุดใจหลายๆด้าน
1
ยังมีอีกมากมายที่ไม่ได้เล่า แต่บทความนี้ ขอแชร์สิ่งที่เป็นการ เรียนรู้แบบ ผิดพลาด ล้มเหลว คิดผิด ยึดติดผิดเรื่อง คิดว่าตัวเองแน่ เรื่องความรัก (แบบไม่รู้) เรื่องเงิน เรื่องงาน ในวัยก่อน30 กัน
เมื่อคนตัวดำมีสามีฝรั่ง สิ่งแรกที่ถูกมองเมื่อยี่สิบปีที่แล้ว ในสายตาคนธรรมดาที่ไม่เคย ไปไหนไกลเกินร้านค้าหน้าบ้าน ไม่ว่าฝรั่งหรือคนกันเอง คือ เธอจับฝรั่ง!! ห๊ะ! เรารักกันนะ !
กับดัก ! คนยิ่งดูถูกฉันยิ่ง อยากเอาชนะ
แหม!!! มาว่าฉันเดี๋ยวจะพิสูจน์ให้ดู ……ฉันจบปริญญามานะ (กว่าฉันจะจบ มันยากมากนะ !!! คิดอีกที ใครอยากรู้ !?)
คือ เรามองว่าสำคัญมากใบปริญญาหรือความสวยตอนนั้น
แต่ ฝรั่งหรือคนอื่น ไม่มีใครสนใจ หรอก!!! เขาไม่ว่าง
เขาสนใจแต่ว่า แล้วจะช่วยให้ชีวิตคุณดีขึ้นอย่างไรต่างหาก เอ้อ !! ก็จริงอีกแหละ !
จะบอกว่า จบอะไรมาก็ต้องเริ่มต้นที่ภาษาสื่อสาร อยู่ดีไม่มีใครสนใจ ใบประกาศนียบัตรของคุณ หากเอาไปใช้ไม่ได้ ถ้าหยิ่งในศักดิ์ศรีมากจะเป็นแบบนี้ค่ะ
เป็นคนดีคนขยันที่ฉลาดสุด และถูกเอาเปรียบถูกใช้งานมากที่สุด ปฏิเสธไม่เป็น ฉันจะพิสูจน์ว่า ฉันก็หนึ่งล่ะ กลายเป็นเหนื่อยอยู่คนเดียว
แล้วเกี่ยวอะไรกับความรัก?!
ก็ความหยิ่งทะนงยังไงล่ะ ตาบอดหูหนวก คนเขาว่า มีสามีแบบนี้เดี๋ยวก็เลิกกัน เธอจะเสียเวลาฟรี
ไม่คุ้ม คือ เราก็แย้งว่า แล้วมีสามีทั้งทีกะเอาให้คุ้ม เลยใช่มั้ย แล้วคุ้มเรื่องอะไร และเขาล่ะคิดเหมือนกันมั้ย
บางครั้งความหยิ่งกลับทำให้เราเสียเวลานานที่สุดกับสิ่งที่ ไม่มีประโยชน์
เออแล้วนี่หรือคือความรัก ฉันก็ไม่เชื่อ และฉันจะพิสูจน์ความรักบริสุทธิ์แรกของฉันให้ดู
ผัวเดียวเมียเดียว คือฉันนี่แหละจะอยู่ให้ได้!!เชอะ!
ทนอึดอัด ทนปรนนิบัติ งานหนัก แค่ไหนไม่บ่น ทนทำงานตัวเป็นเกลียวขาเป็นน้อตหัวเป็นสว่าน แถมตะคริวกินหัวใจอีก ไม่เห็น จะดีขึ้น
รักเรายังกับ นางทาส ก็ยัง อกผายไหล่ผึ่งยืนหน้าตายิ้มกริ่ม
เมื่อเห็นเงินทองที่หามาเลี้ยงครอบครัวด้วยน้ำพักน้ำแรง ที่ ทั้งชีวิตแลกมา เอิ่ม เราโคตรเก่ง!! บอกตัวเองภูมิใจมาก ฉัน ทำได้ ฉันมันแน่ (หรือไม่ฉลาดกันแน่)
คนอื่นก็แค่เออ ออ เธอเก่ง อึดถึกทน
เราเองสิรู้ดีว่าเหนื่อยสายตัวแทบขาดมันจึง มีความหมายมากแค่ไหน
เอ้อ… นี่นะ คือความจริง หยิ่งไม่เข้าเรื่อง ทำให้คนตาบอด พอๆกับความรัก แรก ที่ไม่เดียงสา คือไม่อยากยอมรับว่า ตัวเอง เลือกผิดทาง (งงๆ กับความใคร่ และ หลงใหล)
แค่มีอะไรกัน มันไม่ใช่ความรักเสมอไปนะเธอ (ไม่ดราม่าค่ะ เรื่องจริง)
ทางแก้ - ไม่ต้องคิดมาก พลาดไปแล้ว พลาดอีกได้ แหะๆ จะเรื่องอะไรก็เถอะ
เชื่อหรือไม่ มีทางออกเยอะแยะนะ แต่ศักดิ์ศรีมันค้ำคอ ทั้งที่ไม่มีใครเขาสนใจมงกุฎ ชีวิตเราจริงจังสักหน่อย ให้ตายสิ! พลาดโอกาสมากมายทีเดียว
แต่ว่า ความหลงในความคิดตัวเอง หมกมุ่นกับความขยันและความตั้งใจดี อยากได้ดี ที่จะเรียนรู้ว่าต้องมีอะไรดีสักอย่างสิ ชีวิตเมืองนอกเนี่ย มีทางเอาดีได้บ้างล่ะ อาจต้องแลกความขยันสักหน่อย ก็ดีมีเป้าหมายไม่ใช่หรือ
ไหนๆก็มาถึงนี่แล้ว ใช้ความขยันให้ถูกที่ เวลาทั้งหมดคือ บทเรียนที่เราต้องสอบให้ผ่าน ฉันจึงทุ่มเทให้กับการเรียนรู้ชีวิตทุกรสชาติ (อย่างตั้งใจซึมซาบทีละรส)
ทางแก้สอง - เอาตัวเองเข้าระบบ ด้วยการหางานทำ ไม่ต้องขึ้นกับสามีอย่างเดียว
ไม่ว่าใครจะสอนสั่งอะไร งานอะไรฝรั่ง ระดับห้าดาว จะหัวหน้าระดับเซียน แค่ไหน เขาก็อยากหาคนช่วยทำงาน อยากถ่ายทอดวิชาให้คนอยากรู้อยากเรียนอยากเข้าใจทั้งนั้น แถมขยัน อดทน ยิ่งช่วยให้ชีวิตเขาดีขึ้น อีก พาตัวเองไปเจอคนแบบนั้น
เราต้องเป็นคนนั้นที่คอยทำตามที่ผู้รู้หยิบยื่นให้ อย่างดีเป็นลูกศิษย์ ที่ เชฟใหญ่ไว้ใจใช้งาน มากที่สุด วันหนึ่งเราจะเก่งเองแหละ
ฉันทดลองใช้วิธีนี้ มองเห็นทำตามจนสนุกสนานกับชีวิตการงาน ที่เจริญรุ่งเรือง มีหนทางเติบโต ตรงข้ามกับความรัก ที่ล้มเหลวเห็นทางตัน อย่างน้อยชีวิตก็มีดีสักอย่างสิน่า….
ฉันเชื่อคนอื่นที่ผลงานของเขา และเลือกทำหรือมองเห็นข้อดี ที่เป็นประโยชน์ต่อฉันมากกว่าจะมองเห็นข้อเสีย
ความสนุกสนาน ความรู้ใหม่ๆ มองชีวิตเปลี่ยนไป กลายเป็นว่า เราเสมอกัน สามี หรือใครๆก็ไม่แตกต่างสำคัญที่ ฉันผิดพลาดได้ฉันมองชีวิตตัวเองออกเท่านั้นเอง
หลังความคิดที่ว่า การแต่งงานที่ล้มเหลว เป็นความไม่สมดุลกันในความคิดของตัวเองกับสามี แต่แท้จริงแล้ว
เขาก็แค่มาทำให้ชีวิตเราก้าวต่อไปให้ได้ดีกว่านี้ เท่านั้น ใครคิดได้ ก็ไปต่อได้ดี ใครคิดไม่ได้ ก็จมอยู่กับความล้มเหลววันนั้น
การหย่าร้างกลับกลายเป็นเรื่องดี ของคนที่มองเห็นทางสว่างทางเติบโตเป็นจุดเริ่มต้นใหม่ของชีวิต
แต่บางคนเลือกมองแค่ ว่ามันคือจุดจบ
และนั่นมันทางออกของเขา ไม่ต้องคิดแทนใครแล้ว เน้อ เอาตัวให้รอดก่อน
(หย่าเองสำเร็จช่วยเพื่อนให้หย่าจากฝรั่งอีกหลายคู่ทีเดียว😅) เห็นมั้ย ถ้าเราไม่มีประสบการณ์จริงๆใครจะเชื่อ !
การรักงาน เรียนรู้ทั้งความสำเร็จและล้มเหลว ทำให้ ตอบโจทย์วิชา ความสุข และวิชาความรักที่ว่า
รักตัวเอง คือ
-การไขว่คว้า หาความรู้ ในสิ่งที่จำเป็นและอยากรู้ เพื่อพัฒนาชีวิตให้อยู่ได้อย่างสมดุลในแบบของเราขณะนั้นได้
-รู้ว่าตัวเองพลาดเรื่องอะไรไม่รู้เรื่องอะไร แล้ว ทำความเข้าใจ เพื่อ เรียนรู้สิ่งใหม่ๆที่ดีกว่า
-รักตัวเองไม่ใช่เย่อหยิ่ง รู้แล้วเก่งแล้วดีแล้ว รอคำชมแต่เป็นว่า สิ่งที่รู้นั้นๆ มีประโยชน์ทำใช้ชีวิตตัวเองและคนอื่นดีขึ้นมีความสุข สบายใจ ยินดี แค่ไหนต่างหาก
-คู่รักที่ล้มเหลว ที่เคยร่วมทางกันไม่ใช่ศัตรูหรือ คนผิด แต่เขาคือ มนุษย์คนหนึ่งที่สละเวลาทั้งชีวิต
(จะกี่ปีก็ช่างที่อยู่กับเรา) สอนพิเศษ ให้ประสบการณ์ที่ เราหาเรียนที่ไหนไม่ได้เลย ขอบคุณเขาสุดหัวใจ แล้วเราจะสบายใจ นะ จริง ๆ
เลือกเอาเองว่าจะพาใจเราอยู่ตรงไหน
รักคนอื่น….
ก็แค่มองให้ออกว่า มนุษย์ไม่ว่าจะ เกิดมาในชนชาติใด มีพื้นฐานสำคัญคือ
หากิน หาที่นอน หาคู่สืบพันธุ์ หาทางส่งต่อ หากใครเข้าใจ ปรับตัวได้ ดีอยู่สังคมไหนๆก็มีความสุข
- การจัดการกับความเหงา ที่ต้องมีสติ คิดถึงบ้าน ไม่ว่าคนชาติไหนถ้า อยู่แบบตัวคนเดียว ความเหงาโดดเดี่ยวเข้ามาได้ง่ายมาก คนที่วางแผนชีวิตไว้ดีๆ จะจัดการเวลาหาสิ่งดีๆให้ตัวเองได้ง่าย สิ่งแย่ๆไม่มีทางเข้าถึง
แต่คนหลายคนก็ไม่เข้มแข็งพอ เหล้า การพนัน จึงเป็น ทางออก ที่เมื่อใดที่หลงเข้าไปจะหาทางออกยาก เป็นกับดักให้ คนที่ไม่การวางแผนชีวิตได้ง่ายดายล้มเหลว
ฉะนั้นมีงานทำ มีครอบครัว มีเพื่อนดีๆ โฟกัสสิ่งดีๆเราจะไม่เหงานะ หายคิดถึงบ้านได้ ให้ความสำคัญ กับสิ่งนี้เยอะๆค่ะ
แล้วมาเล่าต่อค่ะ ความผิดพลาดล้มเหลวนี่นะพูดถึงแล้วก็ขอบคุณตัวเอง มาก ที่มีโอกาสมานั่งเขียนถึงวันนี้
คุณล่ะคะ เคยทบทวนความผิดพลาดและความสำเร็จรวมทั้งข้อคิดที่ได้ ของตัวเองเองหรือเปล่าเอ่ย
เราว่าดีนะ ดีกว่าหนังสือดีๆ หลายๆเล่มทีเดียว
เพจ ชีวิตเราใครใช้byครูยุ
เขียนและขายหนังสือชีวิตเราใครใช้
เพจชีวิตเราใครใช้byครูยุ
คนชอบพัฒนาตัวเอง กับชอบ วาดรูป ลองตามลิ้งค์ดูค่ะ👇
ชอบเขียน ได้นิยาย ก็แต่งนิยายเลยไปอ่านดูค่ะ นิยายแฝงข้อคิดของแม่ค้าต่างแดนกับความรัก ที่ไม่ง่ายนัก👇
#รับปรึกษาปัญหาความรักตัวเอง
#เป็นไลฟ์โค้ชเรื่องชีวิตและความรัก
#เป็นเชฟร้านกาแฟ
#กำลังฝึกเป็นนักเขียน
โฆษณา