21 เม.ย. 2022 เวลา 13:06 • ไลฟ์สไตล์
ก่อนมาอยู่ยุโรปเราต้องเตรียมตัวยังไงบ้างให้ หางานได้ง่ายขึ้น
ภาพจากพี่ปุ้ม
วันวันก่อนความรัก วันนี้ความเป็นอยู่จริง ในยุโรป ออสเตรียเหมือนเดิม เดี๋ยวค่อยๆไปต่อ สวีเดนนอร์เวย์ นะใจเย็นๆ
เมื่อตั้งจิตตั้งใจหอบผ้า หอบปลาแห้ง มาอยู่ ต่างแดนแล้ว ให้คิด ว่า เรา เกิดใหม่ อีกรอบนะ
(มันไม่มากไปหรอก)
หัดพูดภาษาใหม่ หัดกิน อาหารแบบใหม่ หัด ใช้ชีวิตแบบวัฒนธรรมกินอยู่ ทำงาน ใหม่ๆ สังคมใหม่หมด
1
นอกจากความรักนำทางแล้ว เราจึงต้องเตรียมตัวให้พร้อมจะไปเติบโตให้ได้ เพราะถ้าไม่เตรียมตัวเลย เราจะ อยู่ยาก ขึ้น เริ่มต้นช้าและสายไป อะไรๆก็ขึ้นอยู่กับสามี มัน ไม่สนุกจริงๆนะ
ฉะนั้นลองเตรียมตัวแบบนี้ดูนะคะ
-เรียนภาษาอังกฤษ ให้พูดได้ เขียนได้ยิ่งดีสื่อสารให้รู้เรื่อง (แม้ว่าเราจะไปออสเตรียที่พูดเยอรมันก็ตาม) มันช่วยเราได้ ในการสื่อสารก่อนไปเรียนเบสิคภาษาเยอรมัน
1
จะได้ฟังครูอธิบายเข้าใจคุยกับครอบครัวสามีได้ แม้ว่าเขาไม่พูดอังกฤษแต่เขาฟังออก เวลาเรียนก็เรียนรู้ได้เร็วขึ้น ภาษาอังกฤษคนฟังออกกว่าภาษาไทยเราแน่นอนค่ะ
-เตรียมอาชีพ เตรียมวิทยายุทร ที่เป็น สายอาชีพ ฝีมือดี เช่น ช่างเสริมสวย สาย ความงาม ช่างไม้ นวดแผนโบราณ สายอาหาร หรือแม้แต่สายแม่บ้านทำความสะอาด สายสุขภาพเช่น โยคะ เป็นต้น
ไม่ต้องคิดมากว่าเราเรียนอะไรมาจบอะไรทำงานอะไรมาก่อน
อยู่ที่ใหม่เราต้องเริ่มใหม่สลัดของเก่าทิ้งไปค่ะ
ดูเหมือนว่า ไม่เห็นต้องเตรียมตัวอะไรเลย นะ แต่จะบอกว่า งานอะไรก็แล้วแต่ถ้าเราบอกว่าเราเคยทำ มาแล้ว มันจะดูออกเวลาเราไปลองงาน
แม้จะคนละประเทศก็เถอะ โอกาส ได้งานก็มีมากกว่า งานบางอย่างไม่ต้องใช้ภาษาเพอร์เฟคมาก ขอให้รู้ในคำศัพท์ในสายงานที่ทำ ก็ทำได้ แต่รู้ภาษาไว้ก็จะดีมากก้าวหน้าได้เร็วกว่า มีตัวเลือกมากกว่า
มีเพื่อนชาวเวียดนามอยู่สามปีแรกทำงานทุกอย่าง เรียนทุกคอร์สได้เงินไปเรียนต่อสายอาชีพที่ออสเตรียเลยคือช่างเสริมสวย(เขาเคยเป็นช่างมาก่อน) เป็นลูกจ้างร้านเสริมสวยเตรียมตัว รอจนกว่าตัวเองจะมีสิทธิ์เปิดร้านเองได้
ตอนนี้ร้านเธอมีครบวงจร ด้านความงามใหญ่โต มีร้านอาหารอีกต่างหาก
แต่เราจำได้วันที่พวกเราวิ่งตตามรถไฟเที่ยวสุดท้ายหลังเลิกงาน เคเทอริ่งกุ๊กรับจ้างด้วยกัน แทบจะไม่มีเรี่ยวแรงสู้กับความหนาวเหน็บและ เหนื่อยล้าเลย
2
เขามีแผน มีเป้าหมายตั้งแต่ต้นเขาถึงมีวันนี้ที่ยิ่งใหญ่ในต่างประเทศได้
เราก็ทำได้จริงมั้ย
อาชีพยอดฮิต ของคนไทยในออสเตรียคือ
เจ้าของกิจการ เอง ทำร้าน อาหาร ทำร้านนวด ทำร้านสปา ร้านเสริมสวย คนไทยเก่งมาก และมีเยอะมาก
ต่อมาคือ ทำความสะอาดตามโรงแรมต่างๆ
พยาบาล , ผู้ช่วยดูแลคนแก่
และพนักงาน ที่ทำงานให้ร้านต่างๆที่คนไทยเปิด และ ร้าน อื่นๆ
มาแรกๆอย่าพึ่งเครียดเรื่องหางานทำ หากเรามีวีซ่าที่ทำงานได้ ใช้สิทธ์ิเรียนภาษาเยอรมันฟรีให้ได้ ก่อน แม้แค่เริ่มต้นก็ต้องเรียน
เมื่อเริ่มหางานทำ ให้เลือกสายงาน ด้วยการคิดว่าสร้างประสบการณ์และการ เรียนรู้ให้ได้ก่อน
1
มี คนรู้จักเรา ก่อน ให้คิดว่า ‘มีคนจ้างให้เราเรียนในวิชาชีพนั้น’ ไม่ว่าจะเงินเดือนเท่าไหร่ก็ตาม เราต้องสร้างคุณสมบัติและประสบการณ์ให้ได้ก่อนไปลำดับต่อไป
1
ค่อยๆเริ่มต้น นะ สักปีสองปีดูแนวทาง ฝึกภาษา ฝึกเข้าสังคม ฝึกพูดให้คล่องปรับตัวให้เข้ากับวัฒนธรรมให้ได้
2
หลังสามปี เราต้องได้
ภาษาที่คล่องขึ้น
อยู่ในสายงานที่ชอบ(หรือกำลังจะไปสู่งานที่ชอบ)
มีเงินเดือนเลี้ยงตัวเองได้ หรือเปิดกิจการเองก็ได้ มันเริ่มต้นจากภาษาและทำในสิ่งที่ตัวเองรู้จริงนั่นล่ะค่ะ
2
ภาพของผู้เขียน
ตั้งเป้าให้ได้อะไรในเวลาที่เราได้เริ่มใหม่ตอนนี้
อย่าลืมว่า ถ้าเราเป็นเด็กสามขวบ เราเริ่มพูดได้ เริ่ม ไม่ต้องการแพมเพิชร์ แล้ว เป็นตัวของตัวเองมากขึ้นแล้ว
ถ้าเราไม่วางแผนนะ อยู่ถึงสามสิบปีก็ไม่ทำให้ชีวิตดีขึ้น
มาเมืองนอกทั้งทีมันคือโอกาส ใช้ให้เป็นค่ะ
เรามีสิทธิ์เท่าเทียมกัน นะคะ เราต้องใช้สิทธิไม่ใช่ รอให้เขาหยิบยื่นให้อย่างเดียว ออสเตรียเป็นประเทศที่สวยงาม เที่ยวให้ทุกที่เรียนรู้บ้านเมืองเขาให้มาก แล้วเราจะเริ่มรักที่อยู่ใหม่ของเราเอง
งานอะไรถ้า ได้ทำแล้วมันคุ้มมากกว่าบ้านเราอยู่แล้วทั้งสวัสดิการและประกันสังคม เริ่มต้นทีละก้าวก่อนค่ะ
คนไทยเราเก่งอยู่แล้วใช้ความเก่งให้เป็นประโยชน์ต่อตัวเองและผู้อื่นกันค่ะ เราเป็นทรัพยากรมนุษย์คุณภาพที่ชาติไหนๆก็ต้องการ ถ้าเราทำให้เกิดขึ้นกับตัวเอง
1
ให้กำลังใจคนที่อยู่ต่างประเทศและคนที่กำลังจะมานะคะ
เจอกันต่อ บทความหน้าค่ะ
เพจ ชีวิตเราใครใช้byครูยุ
เขียนและขายหนังสือชีวิตเราใครใช้
เพจชีวิตเราใครใช้byครูยุ
คนชอบพัฒนาตัวเอง กับชอบ วาดรูป ลองตามลิ้งค์ดูค่ะ👇
ชอบเขียน ได้นิยาย ก็แต่งนิยายเลยไปอ่านดูค่ะ นิยายแฝงข้อคิดของแม่ค้าต่างแดนกับความรัก ที่ไม่ง่ายนัก👇
#รับปรึกษาปัญหาความรักตัวเอง
#เป็นไลฟ์โค้ชเรื่องชีวิตและความรัก
#เป็นเชฟร้านกาแฟ
#กำลังฝึกเป็นนักเขียน
1
โฆษณา