22 เม.ย. 2022 เวลา 12:41 • ไลฟ์สไตล์
5 กับดักนิสัยของชีวิตในต่างแดนที่เป็นอุปสรรคของการไม่มีความสุข สำเร็จคือ
แม่น้ำดานูป ไหลผ่านตัวเมืองเวียนนา
เมื่อเราต้องมาอยู่ต่างประเทศต่างวัฒนธรรม แน่นอน การปรับตัวนั้นไม่ง่ายนัก คนที่ พอมีความรู้และความคิดหน่อย
มีความรักเป็นพื้นฐาน ก็ไม่ต้องห่วง หากเรา เป็นคนหนึ่งที่ ไม่ได้เตรียมตัวไม่รู้ว่าจะทำอย่างไร เริ่มต้นแบบไหน
หากสามี หรือคนที่เรามาอยู่ด้วยมีเวลาให้คำปรึกษาแนะนำชี้แจง ก็จะ ดีมาก
แต่อย่าลืมว่า คนรักเรา เมื่อกลับมาบ้านเขา คือถึงเวลาทำงาน ตามปกติ กว่าเขาจะกลับมา เราจะอยู่ยังไงจึงติดกับดักเหล่านี้ได้ง่ายๆ
มาดูว่า กับดักอะไรบ้างที่ทำให้คนที่อยู่ต่างแดนไม่มีความสุข
1 ผิดหวัง ผิดคาด ในเรื่องของ ความเป็นอยู่
หลายคนมักคาดหวังไว้ว่า ชีวิตเมืองนอกสวยหรู สะดวกสบาย ผู้คนมีเงิน มีความสุข มีน้ำใจมีอยู่จริงแต่ไม่ปรากฏในช่วงแรกๆ (เราฟังไม่เข้าใจ)
แต่เมื่อมาอยู่แล้ว แฟน อาจอยู่ อพาร์ตเมนต์เล็กๆ ทำงานหนักธรรมดาๆ ทั่วไปกินอยู่ธรรมดาค่อนข้างประหยัด อยู่ใครอยู่มัน
ใช้เงินอย่างระมัดระวัง เพื่อนน้อย สังคมเฮฮามีน้อย เพื่อนหรือญาติไม่ไปมาหาสู่กัน ถ้าไม่นัด
ความเหงาอาจเกิดขึ้นได้ง่าย อึดอัดฟังไม่ออก ทำให้ต้องเก็บกด อธิบายความรู้สึกไม่ถูก
ทางแก้คือ ให้รู้ก่อนจะมาด้วยซ้ำว่า ขณะนี้ แฟนเรามาฮอลิเดย์ บ้านเรา ที่เขาแปลนไว้ มีเงิน มีเวลา ให้เรา เขา ไม่เครียด ไม่ รีบเร่งไม่กดดัน
ไม่ต้องทำงานใช้จ่ายดูเหมือนไม่มีปัญหาอะไร พูดดีมีเวลาอธิบาย ให้และ เอาใจเรา
แต่เวลานั้น ก็แค่ช่วงหนึ่งเท่านั้น ไม่ใช่ ชีวิตประจำวันแท้จริงของเขา พอเรามาอยู่บ้านเขาจริงๆ
ก็ให้เตรียมใจไว้ด้วย หาอะไรทำ เรียนรู้ไปด้วยพลางๆ
จะได้ไม่น้อยใจ รอคอย ไม่ผิดหวัง และ ไม่เหงานะคะ
1
โบสถ์สเตฟาร์น ใจกลางกรุงเวียนนา
2. โรคซึมเศร้า สืบเนื่องจากข้อแรก เมื่อมีเวลาว่างมาก คิดมาก มองไม่เห็นค่าตัวเอง หาทางออก แบบผิดๆ คบเพื่อน ผิด
รวมทั้ง คิดถึงบ้าน คิดถึงอาหารการกิน คิดถึงญาติพี่น้องพ่อแม่ เสียงหัวเราะเฮฮา จะหายไปเงินไม่พอใช้ หรืออาจไม่กล้าขอ
บวกกับอากาศที่หนาวเหน็บมืดครึ้มครึ่งปีทีเดียวอย่าว่าแต่เราที่พึ่งมาอยู่เลยค่ะ คนบ้านเขาก็แทบจะบ้าเหมือนกันเขาถึงรักแสงแดดมากๆยังไงล่ะคะ
เหตุผลเหล่านี้ทำให้เรา ไม่อยากอยู่ พาลพาสามีทะเลาะได้ ไม่ยาก ปัญหาอาจบานปลายได้
3. หลงในสิ่งที่ผิด การพนัน บ่อน หวย แชร์ หนี้สินมืด งานมืด เป็นเหยื่อ ความไม่รู้ เพราะอยากได้ อยากมี ติดแบรนด์เนม ติดโชว์โอ้อวด
จึงหวังรวยทางลัด หรือหาเงินทางลัดง่ายๆ
บ่อนถูกกฎหมายมีเยอะมาก ตู้หยอดเหรียญไปจนถึงคาสิโน ระดับประเทศ คนที่หลงผิดอยากได้เงินเร็ว กลายเป็น ติดงอมแงม ล้มละลายเลยก็มี
ถึงขนาดไม่มีเงินกลับบ้านหลายสิบปีเลยทีเดียว ไม่มีใครจะมาคอยปลดหนี้สินให้เราไม่จบสิ้นหรอกค่ะ ต่อให้สามีจะรักเราแค่ไหนก็ตาม
เงินหรืองานมืดคือ
การจ้างงานแบบไม่แจ้งทางการ ไม่เสียภาษี หรือเงินที่ขายของอย่างไม่เป็นทางการ หากเราทำมากๆถูกจับได้ขึ้นมา ติดบัญชีดำเลยทีเดียว ไม่คุ้มค่ะ
อยากบอกว่า คนที่จิตใจไม่เข้มแข็งและไม่มีเป้าหมายให้ตัวเองจะ หลงผิดได้ง่ายมาก จากเพื่อน จากสื่อ จากการอยากลอง จากอีโก้ความอยากก็เยอะ
4. ติดแอลกอฮอล์ ยาเสพติด
เพราะว่าสังคมตัวคนเดียว โลกส่วนตัวสูง ครอบครัวเดียว ความเหงามันเข้ามาหาได้ง่าย
การดื่มแค่ นิดหน่อย ระบายอารมณ์ ในแต่ละวัน ทำให้เราติดโดยไม่รู้ตัว
ออสเตรียดินแดนไวน์อร่อย ไวน์ขาว ผสมโซดา เรียกว่า spritzer เป็นกับดักให้ คนติดเยอะมาก
ผู้เขียนเคยขาย ไวน์ขาวผสมโซดาให้ลูกค้า เฉลี่ยคนๆหนึ่งที่ดื่ม แบบนี้ ดื่มแต่ละครั้งหมดเป็นชุด ไวน์ขาวหนึ่งขวดโชดา 1.5ลิตรหนึ่งขวด ต่อคนต่อวัน
บางคนแค่ค่าดื่มแอลกอฮอล์ เดือนละ 7-800€ เงินเดือนขั้นต่ำที่เขาได้ 1400€ หักค่าบ้านค่ากินค่าใช้จ่ายแล้วเขาจะเหลืออะไรมาไว้พาตัวเองไปเที่ยว หรือมีชีวิตดีๆสมกับการมาอยู่ต่างประเทศล่ะ
5. คิดถึงแต่คนอื่น คือ ใจที่ไม่วางแผนเผื่อตัวเองคิดถึงบ้าน เคยดูแลส่งเงินกลับบ้าน ให้พ่อแม่พี่น้องให้ลูก ดูแลปรนนิบัติสามี คิดว่า คนอื่นจะคิดยังไง กับการมาอยู่เมืองนอกของเรา
มันเครียดมากนะ หาก เรามีเงินไม่พอส่งให้ทางบ้าน เวลาเขาขอ (มันจะมีมาเรื่อยๆทีละมากๆ ตามความรักของเรา)
เรามองไม่เห็น เราจะรู้สึกผิด ที่ไม่ได้ดูแลยังไงล่ะ เงินมีเท่าไหร่ก็สรรหามาส่งให้เขา ไม่ได้ดูด้วยตาใช้เงินดูแลแทนก็ยังดี ไม่ผิดหรอกค่ะ
แล้วเราล่ะคะ หากวันนี้เราป่วย สามีเสีย หรือเลิกกัน หากเรา ตกงานหรือ ไร้ที่อยู่ เราจะขอใครได้ หากต้องการใช้ทนาย หรือซื้อรถ ใช้หาเงินล่ะ ยืมใคร
ทางแก้คือ รักตัวเองมีสำรองให้ตัวเองให้อยู่ได้โดยไม่ทำอะไรเลยอย่างน้อยสามถึงหกเดือน เพราะว่าระหว่างนี้เราอาจหางานหาบ้านหรือเริ่มต้นใหม่ได้เอง
ทุกอย่างใช้เงิน ทั้งหมด
ที่ยกมานี้ คือที่เห็นคนประสบปัญหาจริงๆ และพวกเขาน่าสงสาร เสียดาย ความเก่งความขยัน และโอกาสที่เรามีนะคะ พวกเขาทำงานหนักมาก
หวังว่ามีประโยชน์บ้าง นะคะ
เจอกันต่อบทความต่อไปค่ะ
เล่าประสบการณ์อยู่ยุโรปมา20ปี
ขอบคุณที่แวะเวียนมาอ่านนะคะ
ฝากผลงาน หนังสือ
#ชีวิตเราใครใช้
ชอบเขียน ได้นิยาย ก็แต่งนิยายเลยไปอ่านดูค่ะ นิยายแฝงข้อคิดของแม่ค้าต่างแดนกับความรัก ที่ไม่ง่ายนัก👇
#รับปรึกษาปัญหาความรักตัวเอง
#เป็นไลฟ์โค้ชเรื่องชีวิตและความรัก
#เป็นเชฟร้านกาแฟ
#กำลังฝึกเป็นนักเขียน
โฆษณา