20 เม.ย. 2022 เวลา 02:37 • สุขภาพ
จากคำถามคือมีปัญหาสองอย่างนะครับ หนึ่ง.เครียด สอง.นอนไม่หลับ
เรื่องเครียดจะไม่ตอบครับ เพราะยังไม่รู้สาเหตุที่ทำให้เครียด จะตอบเฉพาะเรื่องนอนไม่หลับนะครับ
นอนไม่หลับไม่ใช่ปัญหาที่จะต้องไปกลัวครับ คนเรามีเรื่องที่อั้นไม่ได้อยู่สองเรื่อง หนึ่ง. อั้นขี้ สอง. อั้นหลับ ถ้าในภาวะที่ร่างกายปกติไม่มีโรคแซกซ้อนอั้นได้ไม่เกินวันครับ เพราะฉะนั้นเวลานอนไม่หลับก็อย่าไปกลัว อย่าไปกังวล ให้เชื่อไว้อย่างว่าไม่เกินวันมันจะต้องหลับ แล้วก็ปล่อยให้มันไ่ม่หลับไปอย่างนั้นแหละ แล้วก็ตัดสินใจหยุดงานวันรุ่งขึ้นสักวัน แค่นี้ก็จบ เชื่อดิ คืนถัดไปมันจะต้องหลับ ดีไม่ดีหลับตั้งแต่ยังไม่เที่ยงด้วยซ้ำ
เรื่องนอนไม่หลับก็ง่าย ๆ แค่นี้แหละครับ แค่ยอมเสียเวลาสักวันเท่านั้นเอง
แล้วคนเรานี่ก็แปลกนะ ถ้าเราพยายามต่อต้านขัดขืนอะไร เราก็จะพ่ายแพ้สิ่งนั้นอยู่ตลอด ต่อเมื่อเรายอมรับมันนั่นแหละเราจึงจะชนะ จึงถ้าเราไม่อยากนอนไม่หลับ เราต่อต้านมัน เราพยายามจะนอนให้หลับ มันก็จะไม่หลับอยู่อย่างนั้นแหละจนกลายเป็นโรคประจำตัว แต่ถ้าเมื่อไหร่ที่เราสามารถคิดอย่างผมว่าได้ คือคิดว่า ช่างแม่ง เตี๋ยวพรุ่งนี้ค่อยหยุดงานสักวัน แล้วก็ปล่อยให้มันไม่หลับไปสักครั้งสองครั้ง เชื่อไหม? ต่อไปอาการนอนไม่หลับมันจะไม่เกิดกับเราอีกเลย ซะงั้น
โฆษณา