20 เม.ย. 2022 เวลา 05:02 • ธุรกิจ
กลยุทธ์การตลาดของซาบีน่ามีอะไรบ้าง?
3
ทำยังไงซาบีน่าถึงยังคงครองความเป็นแบรนด์คนไทยอันดับหนึ่ง
และเป็นหนึ่งในความภาคภูมิใจของคนไทยได้
4
ซาบีน่า ไม่หยุดพัฒนาทั้งในเรื่องของคุณภาพ วัตถุดิบ เพื่อให้ลูกค้ามีความพอใจมากที่สุด รวมถึงกลยุทธ์ทางการตลาดทางเราก็ไม่หยุดนิ่งยังคงมีการคิดและปรับเปลี่ยนตลอดเวลาเพื่อขยายแบรนด์ให้เป็นที่รู้จักมากยิ่งขึ้น เรามาดูกลยุทธ์ความสำเร็จของซาบีน่าพร้อมกัน ว่ามีอะไรบ้าง
  • การพัฒนานวัตกรรมผลิตภัณฑ์ชุดชั้นในใหม่ๆ
ซาบีน่าให้ความสำคัญในการวิจัยและพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ อย่างต่อเนื่อง เน้นการจัดทำ Focus Group สอบถามลูกค้าเป้าหมายกลุ่มย่อย และทำแบบสอบถามลูกค้าทางสื่อออนไลน์ เพื่อนำข้อมูลมาพัฒนาผลิตภัณฑ์ให้สอดคล้องกับความต้องการของลูกค้า ซึ่งในรุ่น Doomm Doomm เป็นหนึ่งในตัวอย่างความสำเร็จ
จากผลสำรวจที่พบว่า ผู้หญิงไทยส่วนใหญ่เป็นผู้หญิงคัพเล็ก และประสบปัญหาเรื่องความไม่มั่นใจในสรีระและการแต่งตัวของตนเอง และยังต้องการผู้ช่วยมีจะมาสร้างความมั่นใจให้ตนเองมีหุ่นสวย และเต้าทรงที่เต็มคัพมากขึ้น
1
จึงเป็นที่มาของการสร้างสรรค์ชุดชั้นในดันทรง “ดูมดูม” ที่ปัจจุบันคำว่า ดูมดูม ไม่ใช่แค่ข้อความที่ใช้เพื่อการโฆษณาแบรนด์ Sabina เท่านั้น แต่มันยังกลายเป็น Generic Name ที่ผู้คนมักจะนำไปเรียกแทนสาวที่มีหน้าอกใหญ่ ซึ่งกว่าจะกลายมาเป็นคำพูดที่ผู้คนนำมาใช้ในชีวิตประจำวันจนเคยชินอย่างทุกวันนี้ได้ แสดงให้เห็นการสร้างแบรนด์ที่แข็งแกร่งมากทีเดียว
ในส่วนของอีกหนึ่งธุรกิจของซาบีน่า คือ รับผลิตเพื่อขายภายใต้แบรนด์ของลูกค้า (OEM - Original Equipment Manufacturer) จากประเทศในยุโรปและประเทศต่างๆ ซึ่งเป็นธุรกิจดำเนินมานาน
ทำให้ซาบีน่ามี KNOW HOW เกี่ยวกับเทคนิคการตัดเย็บรูปแบบใหม่ๆ และอีกทั้งยังมีใช้เครื่องมือจากเว็บไซซ์ต่างประเทศเพื่อทราบถึง Global Trend Fashion ในอนาคตที่จะเกิดขึ้น ทำให้สามารถผลิตสินค้านำแฟชั่นทันสมัยได้ตรงตามความนิยมของลูกค้าได้อย่างแม่นยำขึ้น
  • การขยายฐานลูกค้าในกลุ่มลูกค้าต่างประเทศ
เป้าหมายระยะสั้น ของ Sabina ภายใน 5 ปีนี้ คือ พาแบรนด์ Sabina จาก Local Brand สู่ความเป็นสากลในระดับภูมิภาค หรือ Regional Brand โดย SABINA ได้มีการขยายฐานลูกค้าในกลุ่มต่างประเทศในส่วนของภาคพื้นเอเชีย แปซิฟิค เป็นลำดับแรก เพราะมีโครงสร้างสรีระ และรสนิยม ที่ไม่ต่างจากคนไทยมาก ทำให้ง่ายต่อการสื่อสารการตลาดต่างๆ
โดยจะเน้นการตั้งตัวแทนจำหน่ายเพื่อเป็นตัวแทนในการจัดจำหน่ายในประเทศต่างๆ โดยในปัจจุบันจะสามารถซื้อซาบีน่าที่ต่างประเทศได้แล้วหลายประเทศ ยกตัวอย่างเช่น เวียดนาม ลาว กัมพูชา พม่า ฟิลิปปินส์ เป็นต้น
1
  • การนำเสนอผลิตภัณฑ์ที่เหมาะกับทุกสรีระ ทุกวัย
SABINA ทราบถึงความแตกต่างของสรีระผู้หญิง ถึงแม้จะเป็นผู้หญิงคนเดียวกัน แต่ในแต่ละช่วงวัย ก็มีความต้องการที่ไม่เหมือนกัน ซาบีน่าจึงได้คิดค้น วิจัย และพัฒนาสินค้าให้ครอบคลุม ตอบโจทย์คนที่กลุ่ม ด้วยประสบการณ์และ Know How ที่มีมาอย่างยาวนาน โดย
1
=> เริ่มตั้งแต่วัยเด็กหญิงในช่วงอายุ 6 ปีขึ้นไป ด้วยความใส่ใจในรายละเอียด และเข้าใจถึงสรีระของผู้หญิงทุกวัย ซาบีน่า จึงได้พัฒนา สินค้ากลุ่มเด็กขึ้นมา เพื่อรองรับ วัยเริ่มต้น และเป็นการเตรียมความพร้อม
การเปลี่ยนแปลงทางสรีระ ตั้งแต่ วัย 6 -12 ปี ไปจนถึงสินค้ากลุ่มวัยสาว ซึ่งการเลือกเนื้อผ้าและการออกแบบชุดชั้นในให้เข้ากับรูปร่างจะต้องแตกต่างกันไปตามในแต่ละช่วงวัย อย่างเช่น สินค้ากลุ่มเด็ก จะมุ่งเน้นคัดสรรเรื่องของเนื้อผ้าเส้นใยธรรมชาติ ซึ่งเป็นสิ่งที่คุณแม่ส่วนใหญ่อยากจะให้ชุดชั้นในที่ลูกน้อยได้ใส่ มีความปลอดภัย ไม่มีสารตกค้าง
และเมื่อเข้าสู่ช่วงก่อนเข้าสู่วัยรุ่น ในวัย 13-15 ปี ซึ่งเป็นชาวงแห่งกาเปลี่ยนแปลงสรีระอย่างรวดเร็ว ซาบีน่าจึงคัดสรรวัสดุโครงอ่อน มาใส่ในเสื้อชั้นใน เพื่อให้โครงปรับตามหน้าอกที่เปลี่ยนไปตามวัยอย่างเหมาะสม
ดังนั้นจะเห็นได้ว่า ซาบีน่าใส่ใจทุกความต้องการและความเปลี่ยนแปลง และมีสินค้าครอบคลุมคนทุกกลุ่ม จึงเป็นอีกหนึ่งความสำเร็จของซาบีน่าที่แบรนด์ต่างๆยากที่จะเลียนแบบ
1
=>มีการวางแผนการจำหน่ายสินค้าด้วยนวัตกรรมใหม่ๆอย่างต่อเนื่อง เพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้าที่เปลี่ยนแปลงไปตามยุคสมัย เช่น สินค้ากลุ่มใหม่ชื่อ Soft Collection ที่เน้นการผลิตด้วยผ้าทอถุงไร้รอยตะเข็บ ให้ความยืดหยุ่นสูงและเนื้อผ้าให้สัมผัสนุ่มสบายผิว
สินค้าลิขสิทธิ์อันเป็นที่นิยมมานำเสนอเป็นผลิตภัณฑ์ที่ลูกค้าให้ความสนใจมาก เช่น สินค้าลายลิขสิทธิ์ต่างๆ ทั้งที่เป็นลิขสิทธิ์ ต่างประเทศ และในประเทศ ที่กำลังเป็นที่นิยมในขณะนั้น นำมาออกแบบผลิตภัณฑ์ตามกลุ่มเป้าหมายของลวดลายนั้น ๆ
โดยในปี พ.ศ.2564 ที่ผ่านมา SABINA เปิดตัวชุดชั้นในคอลเลกชัน SABINA x ESTHER BUNNY จับน้องกระต่ายสีชมพูที่ครองใจสาวเกาหลีทั่วประเทศและได้รับความนิยมทั่วทั้งเอเชีย ที่สร้างสรรค์โดย Esther Kim เจ้าของผลงานซึ่งเป็นศิลปินสาวชาวเกาหลี-อเมริกัน
โดยความร่วมมือในครั้งนี้ถือเป็นครั้งแรกในประเทศไทยที่นำความน่ารักสดใสของคาแรกเตอร์การ์ตูน Esther Bunny มาสร้างสรรค์บนชุดชั้นในคอลเลกชัน SABINA x ESTHER BUNNY เป็นครั้งแรกในประเทศไทย โดยกลุ่มลูกค้าเป้าหมายเป็นสาววัย 18 ปีจนถึงวัยเริ่มทำงาน ที่สนุกกับการแต่งตัว ชอบการมิกซ์แอนด์แมตช์ และนิยมการใส่ชุดชั้นในเป็นชุดชั้นนอก
  • การรักษาระดับยอดขายของลูกค้าปัจจุบัน และหาลูกค้าใหม่
SABINA ได้มุ่งมั่นในการรักษาระดับความพึงพอใจของลูกค้าปัจจุบันเป็นสำคัญ โดยคิดถึงความสำคัญของการรักษาความสัมพันธ์ที่ดีกับลูกค้าทุกคน ซึ่งจะช่วยรักษาระดับยอดขาย และการสนับสนุนของลูกค้าปัจจุบัน ให้มีการซื้อซ้ำ และบอกต่อ โดยทางเราได้นำข้อแนะนำ ข้อเสนอแนะที่ได้รับจากลูกค้าปัจจุบัน มาปรับปรุงการทำงานให้เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ
โดยเน้นการผลิตสินค้าให้มีคุณภาพ ตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้า ทั้งรูปแบบสินค้าที่สวยงาม คุณภาพที่ได้มาตรฐาน รวมทั้งการบริการที่ตรงต่อเวลา เพื่อรักษายอดสั่งผลิตและยอดขายสินค้าแบรนด์ ซาบีน่า ให้ได้ตามเป้าหมาย นอกจากนั้น ยังเน้นการเพิ่มฐานลูกค้าใหม่ๆ ทั้งในและต่างประเทศ โดยมีการพัฒนาสินค้าเฉพาะช่องทางมากขึ้น เพื่อตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้าที่แตกต่างกัน
และเราได้ปรับปรุงช่องทางการเข้าถึงสินค้าให้เข้ากับพฤติกรรมของลูกค้า ซึ่งปัจจุบันลูกค้าไม่ยึดติดกับช่องทางใดช่องทางหนึ่ง แต่จะเลือกช่องทางการสั่งซื้อ ตามความต้องการในขณะนั้น ไม่ว่าจะเป็นการซื้อผ่านช่องทางออนไลน์ เพื่อลดการสัมผัส และเพื่อเข้าถึงสินค้าที่ต้องการซื้อซ้ำเลย หรือจะเลือกการเดินช้อปปิ้งในศูนย์การค้าเพื่อทดลองสวมใส่ ทางเราจึงได้เน้นการบริการที่เข้าถึงได้อย่างรวดเร็วเช่นกัน
ติดตามช่องทางการสื่อสารต่างๆของซาบีน่า
โฆษณา