20 เม.ย. 2022 เวลา 06:05 • ยานยนต์
ปัญหาความขาดแคลนแบตเตอรี่สำหรับรถยนต์ไฟฟ้าอนาคตที่สาหัสแน่นอน
Rivian ค่ายรถยนต์ยักษ์ใหญ่รายใหม่ของสหรัฐอเมริกาเตือนว่าในอนาคตอันใกล้ความขาดแคลนแบตเตอรี่ที่ใช้ในรถยนต์ไฟฟ้าจะหนักหนากว่าการขาดแคลนชิบอิเล็กทรอนิกส์มากนัก
Rivian R1T รถกระบะไฟฟ้าสัญชาติอเมริกัน
นาย RJ Scaring ซึ่งเป็น CEO ของบริษัท Rivian ออกมาเตือนว่าในอนาคตอันไม่ไกลจากนี้ จะเกิดปัญหาขาดแคลนแบตเตอรี่ที่จะใช้ในรถยนต์ไฟฟ้าซึ่งจะทำให้การขาดแคลนชิปอิเล็กทรอนิกส์ในปัจจุบันนั้นกลายเป็นเรื่องเล็กไปเลย
ซึ่งการออกมาเตือนครั้งนี้นับไปแล้วก็ประมาณ 10 ปีหลังจากที่ Elon Musk ซึ่งเป็น CEO ของ บริษัทเทสล่าประกาศว่าจะตั้งโรงงานแบตเตอรี่ของตัวเองที่ชื่อ Gigafactory ซึ่งมองไปแล้วแสดงให้เห็นวิสัยทัศน์ที่ชัดเจนและมองเห็นปัญหาล่วงหน้าของความขาดแคลนนี้ของ Elon Musk
หากจะย้อนไปเมื่อ 10 ปีที่แล้ว ในขณะนั้นมีบริษัทที่ผลิตรถยนต์ไฟฟ้าเพียงไม่กี่บริษัทและ บริษัท Rivian เองยังไม่เกิดขึ้นด้วยซ้ำ บริษัทรถยนต์ยักษ์ใหญ่แทบทุกค่ายยังไม่มีใครมองว่า รถยนต์ไฟฟ้าจะสามารถเติบโตมาได้จนถึงปัจจุบันอย่างรวดเร็ว
ดังนั้นแน่นอนว่าไม่มีใครเตรียมการที่จะสร้างโรงงานแบตเตอรี่เพื่อรองรับการเกิดขึ้นของรถยนต์ไฟฟ้าในอีก 10 ปีข้างหน้าแน่ๆ เพราะแม้แต่นโยบายการบริหารของบริษัทรถยนต์เองก็ยังไม่แน่ใจกับทิศทางของรถยนต์ไฟฟ้าว่าจะเติบโตได้แค่ไหนในขณะนั้น
ไม่ว่าจะเป็นค่ายยักษ์ใหญ่ของยุโรปอย่าง เมอร์เซเดสเบนซ์ บีเอ็มดับเบิ้ลยู Volkswagen ต่างก็ยังขายรถยนต์ที่ใช้น้ำมันกันอย่างสบายใจในขณะที่เทสล่าตั้งหน้าตั้งตาทำตลาดรถยนต์ไฟฟ้าอย่างเต็มกำลังแม้จะขาดทุนต่อเนื่องมายาวนานแต่ก็ไม่ล้มเลิกความตั้งใจ
ส่วนค่ายญี่ปุ่นนั้นไม่ต้องพูดถึง แทบไม่มีการพูดคุยถึงเรื่องรถยนต์ไฟฟ้าสักเท่าไหร่ แต่กลับพยายามผลักดัน รถยนต์ที่ใช้ไฮโดรเจน ทั้งที่ระบบขับเคลื่อนของรถยนต์ที่ใช้ไฮโดรเจนนั้น ก็ใช้ระบบไฟฟ้าในการขับเคลื่อน ซึ่งต้นเหตุที่แท้จริง ของการพยายามผลัดดันไฮโดเจน ก็ยังไม่เป็นที่แน่ชัดอาจเป็นเพราะมีการลงทุนมากมายไปแล้วในส่วนของการพัฒนาเซลล์เชื้อเพลิง (Fuel Cell) เพื่อนำไฮโดเจนมาเป็นแหล่งพลังงานเพื่อผลิตไฟฟ้า ทำให้เราได้เห็น Toyota Mirai และ Honda Clarity ซึ่งเป็นรถยนต์ไฟฟ้าที่ใช้พลังงานจากไฮโดรเจน ที่ยังคงทำตลาดในญี่ปุ่นอยู่ถึงปัจจุบันแต่ก็ไม่ได้รับความนิยมมากนักเนื่องจากข้อจำกัดของปั๊มเติมไฮโดรเจน
Toyota Mirai และ Honda Clarity FC
ย้อนกลับมาที่รถยนต์ไฟฟ้าซึ่งปัจจุบันเราเริ่มเห็นปัญหาของการขาดแคนชิปอิเล็กทรอนิกส์ ที่ใช้ในรถยนต์ไฟฟ้ากันมากขึ้นล่าสุด บริษัทรถยนต์ไฟฟ้าของจีนอย่าง ออรา (Ora) ที่เอา Ora Goodcat มาขายในบ้านเรา ก็เพิ่งประกาศหยุดรับจองรถยนต์ในบ้านเราไปเมื่อไม่นานมานี้เพราะปัญหาการขาดแคลนชิปอิเล็กทรอนิกส์ ซึ่งเกิดต่อเนื่องมาตั้งแต่การก่อสงครามทางการค้าระหว่างสหรัฐอเมริกากับประเทศจีน ตามมาด้วย วิกฤติของการระบาดของเชื้อ โควิด-19 จนทำให้โรงงานจำนวนมากต้องปิดตัวหรือหยุดการดำเนินการ
แต่นั่นดูเหมือนจะเป็นปัญหาเล็กเมื่อเทียบกับสิ่งที่ CEO ของ Rivian ออกมาเตือนล่าสุดโดย คำพูดของเขาคือ
ปัญหาเซมิคอนดักเตอร์นั้นจะดูเป็นปัญหาเล็กไปเลยเมื่อเทียบกับสิ่งที่เรากำลังจะเผชิญ กลับปัญหาการขาดแคลนเซลล์แบตเตอรี่ในอีกสองทศวรรษข้างหน้า
RJ Scaringe, CEO Rivian Automotive
สิ่งที่ Scaringe ออกมาเตือนนั้นก็ไม่เป็นสิ่งที่นอกเหนือจากความคาดหมายของผมเพราะว่าในรอบหลายปีที่ผ่านมามีแต่คนพยายามผันตัวเองมาผลิตรถยนต์ไฟฟ้า หรือ มีผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้ารายใหม่เกิดขึ้นมากมายทั่วโลกโดยเฉพาะในประเทศจีน
นอกจากนั้นแล้วค่ายรถยนต์ยักษ์ใหญ่ทั้งหลายที่ดูแล้วคงฝืนตลาดรถยนต์ไฟฟ้าไม่ได้ก็เริ่มทยอยผันตัวเองมาผลิตรถยนต์ไฟฟ้ากันมากขึ้น หลายรายใช้เวลาเพียงไม่นานก็สามารถมีรถยนต์ไฟฟ้าผลิตออกมาขายในตลาดโลกได้ แบบน่าทึ่ง ทั้งทั้งที่ก่อนหน้านี้ก็ยังโจมตีรถยนต์ไฟฟ้าอยู่ ว่ามีข้อจำกัดอย่างนั้นอย่างนี้ทำตลาดยาก เผลอแป๊บเดียวผลิตรถยนต์ไฟฟ้าออกมาขายได้แล้ว
พวกเขาทำตัวเป็น System Integrator คือ นำสิ่งที่พวกเขามีอยู่แล้วมาดัดแปลงและพัฒนาองค์ประกอบ พัฒนา Platform ให้กลายเป็นของรถยนต์ไฟฟ้าโดยซื้ออุปกรณ์ขับเคลื่อน ระบบควบคุมซอฟต์แวร์ รวมถึงแบตเตอรี่จากผู้ผลิตที่มีอยู่แล้วในตลาด
ดังนั้นเมื่อทุกคนอยากผลิตรถยนต์ไฟฟ้าพร้อมกันหมดและทำในรูปแบบเดียวกัน คือ ไม่ได้พัฒนา หรือผลิตชิ้นส่วนหลัก ของตัวเองไม่ว่าจะเป็น มอเตอร์ไฟฟ้า หรือแบตเตอรี่แต่ใช้วิธีการซื้อเอา เมื่อทุกคนทำแบบเดียวกันและผู้ผลิตก็ยังคงมีจำนวนเท่าเดิมไม่ได้เพิ่มขึ้นมากนักย่อมจะทำให้ต้องมีการแก่งแย่งโควต้าของวัสดุอุปกรณ์เหล่านี้ที่ใช้จะประกอบเป็นรถยนตร์ไฟฟ้า ยิ่งหายากก็ยิ่งสั่งเพิ่มและพยายามกักตุนสินค้าโดยเฉพาะผู้ผลิตรายใหญ่
พฤติกรรมเช่นนี้ยิ่งทำให้ตลาดเกิดความวิตกกังวลและแย่งกันซื้อสินค้าจนทำให้เกิดภาวะการขาดแคลนเริ่มจากการขาดแคลนชิบอิเล็กทรอนิกส์อย่างที่เราเห็นกันมาแล้วและมันกำลังจะเกิดขึ้นกับตลาดของแบตเตอรี่ที่จะใช้ในรถยนต์ไฟฟ้าด้วย โดยผู้บริหารของ Rivian คาดการณ์ว่าความขาดแคลนจะยังคงอยู่ต่อเนื่องไปอีกนานนับ 10 ปี
ปัญหาความขาดแคลนที่กำลังจะเกิดนั้นจริงๆแล้วก็เป็นปัญหาที่พอจะแก้ไขกันได้แต่ต้องใช้เวลา
การเติบโตอย่างรวดเร็วของรถยนต์ไฟฟ้ารวมถึงมาตรการสนับสนุนต่างๆจากรัฐบาลทั่วโลกเพื่อลดผลกระทบของสิ่งแวดล้อมลง เพราะเรา ซึ่งก็หมายถึงรัฐบาลทั่วโลกนั้นใส่ใจกับสิ่งแวดล้อมช้าไป และเพิ่งจะรู้สึกตัวจนต้องเริ่มดำเนินกิจกรรมอะไรหลายหลายอย่างพร้อมกัน ทั่วโลก เพื่อลดผลกระทบทางด้านสิ่งแวดล้อมและหยุดอุณหภูมิที่เพิ่มขึ้น ไม่ให้เกินขีดจำกัด
มาตรการด้านรถยนต์ไฟฟ้าและลดการปล่อยมลพิษจากอุตสาหกรรมยานยนต์ก็เป็นเพียงหนึ่งในหมุดหมายสำคัญของการลดการเพิ่มขึ้นของอุณหภูมิโลก
และด้วยความจำเป็นที่ต้องทำเพื่อความอยู่รอดทำให้เกิดกระแสความต้องการรถยนต์ไฟฟ้ามากขึ้นอย่างรวดเร็วจนผู้ผลิตชิ้นส่วนหลักหลักของยานยนต์ไฟฟ้านั้นไม่สามารถขยายกำลังการผลิตได้ทันกับความต้องการซึ่งจริงๆแล้วควรวางแผนมาล่วงหน้านับ 10 ปีเหมือนที่บริษัทเทสล่ามอเตอร์ทำ มาก่อนแล้ว
ดังนั้นการจะรองรับอนาคตในอีก 10 ปี 20 ปีหรือ 30 ปีข้างหน้านั้นจำเป็นจะต้องได้รับการร่วมมือกันและการลงทุนขนานใหญ่สำหรับผลิตชิ้นส่วนหลักของรถยนต์ไฟฟ้าให้เพียงพอพบกับความต้องการที่จะเกิดขึ้นในอนาคตอีกไม่กี่ปีข้างหน้า
ซึ่งตอนนี้บริษัทยักษ์ใหญ่แทบทุกบริษัทที่เริ่มผลิตรถยนต์ไฟฟ้าก็หันมาร่วมลงทุนกับบริษัทผลิตแบตเตอรี่ เพื่อขยายและตั้งโรงงานผลิตแบตเตอรี่ของตัวเอง แต่กว่าที่จะผลิตออกมาเพียงพอกับความต้องการของตัวเองนั้น ก็ต้องใช้ระยะเวลานานพอสมควร ซึ่งนั่นหมายความว่าเราอาจจะเผชิญกับความขาดแคลนต่อเนื่องอีกยาวนานจนกว่าเราจะมีผู้ผลิตแบตเตอรี่เพียงพอกับความต้องการของผู้ใช้รถยนต์ไฟฟ้าที่เติบโตขึ้นในอนาคตอาจจะยาวนาน นับทศวรรษก็เป็นได้
ดร.เอกรินทร์ วาสนาส่ง
20 เม.ย. 2565
โฆษณา