20 เม.ย. 2022 เวลา 09:36 • หุ้น & เศรษฐกิจ
🚗🔋 ห่วงโซ่อุปทานรถยนต์ EV ในไทย มีบริษัทไหนอยู่ในตลาด SET บ้าง ? 🇹🇭
นาทีนี้ต้องยอมรับว่ารถยนต์ไฟฟ้า EV กำลังเป็น Mega trend ที่มาแรงทั่วโลกและเริ่มใกล้ตัวคนไทยเรามากขึ้นเรื่อยๆ เราเริ่มเห็นผู้เล่นใหม่ๆ เข้ามาในตลาด อีกทั้งตัวเร่งจากราคาน้ำมันที่แพง ภาครัฐเองก็เริ่มใส่มาตรการเข้ามาเพื่อลดโลกร้อน (GHG Emission Reduction) และออกมาตรการอัดฉีด กระตุ้นให้ตลาด EV ในบ้านเราเกิดได้เร็วมากขึ้น.
3
📈 ภาพใหญ่ในธุรกิจ EV บ้านเราเป็นอย่างไร ? ห่วงโซ่อุปทานนี้เป็นอย่างไร ? มีผู้ประกอบการไหนอยู่ใน SET บ้าง วันนี้เพจทันโลกกับ Trader KP จะมาเล่าให้ฟัง
🌎 ตลาด EV ทั่วโลกเติบโตแค่ไหนท่ามกลางวิกฤตโควิด ที่ระบาดรุนแรงทั่วโลก ?
ภาพรวมยังโตอย่างก้าวกระโดด ในตลาด XEV [มาจาก Any Electric Vehicle รวมถึง Battery Electric Vehicle (BEV), Plug in Hybrid Electric Vehicle (PHEV)]
📊 2021 : 3.2 ล้านคัน
📊 2022 : 6.6 ล้านคัน (+106% YoY)
📌 ถ้าเจาะมาดูเฉพาะ BEV ในไทย ปีนี้เริ่มเห็นการเติบโต อย่างมีนัยยะสำคัญ
📊 2020 : 1,056 คัน
📊 2021 : 1,935 คัน (+83% YoY)
📊 2022 : มากกว่า 3,600 คัน (ประมาณ 3,000 คัน จากยอดจอง motor show ล่าสุดที่เพิ่งจบลงไป และยอดจดทะเบียนรถ BEV ใหม่เฉพาะม.ค. และก.พ. จากกรมขนส่ง)
โค้งแรกปีนี้ยอดเริ่มมีสัญญาณเติบโต แบบมีอัตราเร่งหลังรัฐบาลประกาศมอบเงินอุดหนุนจำนวน 70,000 – 150,000 บาทต่อคันตามขนาดของแบตเตอรี่รถยนต์ พร้อมลดภาษีสรรพสามิต และภาษีนำเข้าให้กับผู้ประกอบการ ทำให้ราคาเริ่มดูจูงใจมากขึ้นและ ความต้องการของตลาด เริ่มมีมากขึ้นตามมาอีกด้วย
📌ส่องดูผู้ประกอบการไทยมีรายไหนบ้างที่จดทะเบียนอยู่ใน SET ทั้งต้นน้ำ กลางน้ำ และปลายน้ำบางส่วนเริ่มทำไปแล้ว และบางส่วนมีประกาศแผนลงทุนในอนาคต
1️⃣ กลุ่มนิคมอุตสาหกรรม : AMATA, WHA
จากมาตรการของรัฐมีเงื่อนไขให้ค่ายรถที่นำเข้า EV จากต่างประเทศ ต้องผลิตชดเชยใช้ประเทศ จนถึงปี 2568 อาจจะทำให้เห็นการลงทุนอื่นๆ ตามเพิ่มเติมในระยะ 2-3 ปีข้างหน้านี้
2️⃣ กลุ่มกลุ่มเม็ดพลาสติก เหล็ก ที่เป็นต้นน้ำของสายการผลิต
3️⃣ เหมืองแร่ลิเทียม : BCP
4️⃣ ผู้ผลิต/ OEM/ นำเข้ารถ EV : EA, SCC (นำเข้า BYD), Banpu (FOMM)
5️⃣ ผู้ผลิตแบตเตอรี่ลิเทียม : PTT, GPSC, EA, DELTA, BANPU, BPP, BCPG
6️⃣ Semi conductor : DELTA, KCE, HANA, SVI
7️⃣ ส่วนประกอบ part tier 1 : ไม่มีผู้ประกอบการไทยใน SET โดยมากจะเป็นบริษัทข้ามขาติ ที่ supply ให้ผู้ผลิตรถยนต์เป็น module เช่น ระบบชุดพวงมาลัย ระบบเบรค และอื่นๆ ซึ่งซื้อส่วนประกอบจาก tire 2-3 มาอีกทอด
8️⃣ ส่วนประกอบ part tier 2-3 : EPG, TKT, FPI, PACO, AH, HFT, PCSGH, TRU, BM, PIMO, AH, INGRS, HTECH, GYT, STANLY, STARK
9️⃣ ผู้แทนจำหน่าย : โดยมากจะเป็นเอกชนในแต่ละพื้นที่ที่ไม่ได้อยู่ใน SET
🔟 สถานีชาร์จ : OR, BCP, CPALL, FORTH, EA, DELTA, SIRI (เฉพาะในโครงการที่พัก อาศัย) นอกจากนี้ยังมีผู้ประกอบการ EV รถบัส และผู้ให้บริการเดินรถอีกด้วย
1️⃣1️⃣ ผู้ประกอบการรถโดยสาร EV : CWT, NEX, TWZ, AJA, CHO
1️⃣2️⃣ บริการเดินรถ : ATP30
📌 แน่นอนว่าหัวใจของ EV คือแบตเตอรี่ ซึ่งคิดเป็นต้นทุนประมาณ 30% ของต้นทุนทั้งหมด และสถานีชาร์จ แต่ตลาดได้ให้ความคาดหวังสูง สะท้อนผ่าน P/E ของหุ้นในสองกลุ่มนี้ค่อนข้างสูงโดยเฉลี่ย
📌กลุ่มส่วนประกอบ หรืออะไหล่ tier 2-3 ยังกลุ่มที่ตลาดยังไม่ได้พูดถึงมากนัก แต่ยังมีโอกาสโตตามเทรนด์นี้ได้ โดยเฉพาะผู้ผลิตส่วนประกอบที่ใช้ร่วม กันกับรถสันดาปได้ เช่น ตัวถัง ระบบช่วงล่าง ตกแต่งภายใน และระบบไฟฟ้าต่างๆ
📌 ดังนั้นนักลงทุนต้องมองภาพให้กว้างทั้งห่วงโซ่อุปทาน เจาะไปดูหาหุ้นที่เกี่ยวเนื่อง และมีศักยภาพที่จะปรับตัว และเติบโตไปกับ Mega trend นี้ได้ นี่ก็จะเป็นอีกโอกาสในการลงทุนเช่นกันครับ
#แอดMai #BlockditExclusive #EV #Thailand
โฆษณา