21 เม.ย. 2022 เวลา 00:07 • ยานยนต์
The Gallery Hua Hin ถิ่นรถคลาสสิค ตอน 1
เมื่อพูดถึงหัวหิน ทุกคนจะนึกถึงแหล่งท่องเที่ยวเก่าแก่ของประเทศไทย คนที่ยุคเมื่อ 40-50 ปีที่แล้ว เวลานึกถึงทะเลก็มักจะนึกถึงแต่หัวหิน ซึ่งปัจจุบัน หัวหินก็ยังคงเจริญเติบโตขึ้นมาก ตัวเมืองขยายตัวออกไปไกลมาก จากตลาดหัวหินไปจนถึง สุดชายหาดเขาตะเกียบ บางส่วนก็เลยเถิดไปถึง เขาเต่า ซึ่งปัจจุบันเต็มไปด้วย
คอนโดมิเนียมขนาดใหญ่และโครงการหมู่บ้านจัดสรรมากมาย
อีกสิ่งหนึ่งที่เรามักคิดถึงเสมอเวลาพูดถึงหัวหิน คือ รถคลาสสิค เพราะในอดีต คนที่ไปเที่ยวหัวหิน มักจะเป็นผู้มีอันจะกิน มีบ้านเรือนอยู่ ใกล้ชายหาด ซึ่งเป็นแหล่งพักผ่อน และ เวลามาก็ขับรถ คันหรูมาจากกรุงเทพฯ ดังนั้นในปัจจุบัน เวลา มีการจัดทริปรถยนต์คลาสสิค จุดหมายปลายทาง ที่สำคัญแห่งหนึ่งก็คือ หัวหิน
ผมเองได้มีโอกาส เดินทางไปหัวหินบ่อยครั้ง เนื่องจากมีบ้านพักตากอากาศอยู่ใกล้ชายหาดเขาตะเกียบ แล้วล่าสุด เมื่อช่วงสงกรานต์ที่ผ่านมา ผมเองก็มีโอกาสเดินทางไปพักผ่อนที่หัวหิน และเลยลงไปถึง ชายหาดบางเบิด​ เนินทรายงาม และบ้านเกาะเตียบ จังหวัดชุมพร ซึ่งการจราจรระหว่างการเดินทางก็ถือว่าไม่ติดขัด เดินทางได้อย่างสบายๆ
สำหรับรายละเอียดเรื่องการท่องเที่ยวนั้นเดี๋ยวผมคงเขียนให้อ่านกันใน เพจของ บ้านเขาเมืองเรา ขากลับผมมีโอกาส แวะพักผ่อนที่ชายหาดบ้านกรูดอยู่ 2 คืน ก่อนจะกลับไป ต่อที่หัวหินอีก 2 คืน
ก่อนจะกลับกรุงเทพฯ ผมก็พยายามเปิดหาแหล่งท่องเที่ยวใหม่ๆในหัวหิน ปรากฏว่า มีคำว่า The Gallery แสดงขึ้นมา ทำให้สงสัยว่ามันคืออะไร จนต้องไปชมเอง
The Gallery ตั้งอยู่ที่ชั้น 2 ของห้างสรรพสินค้าบลูพอร์ตที่หัวหิน เป็นงานนิทรรศการกึ่งถาวร ของงานศิลปะ และยานยนต์คลาสสิค
เมื่อขึ้นไปถึงชั้น 2 โซนด้านหน้า มีสิ่งที่ทำให้เตะตา ของผู้ที่เดินผ่านไปผ่านมา ก็คือแท่นจัดแสดงรถยนต์ ที่เป็นรถคลาสสิค ซึ่งตัวถังถูกเพ้นท์สีเป็นลายสวยงาม ไปทั่วทั้งคัน ด้านบนเพดานเป็นกระจกสะท้อน ให้เห็นภาพที่เขียนอยู่บนหลังคา ของรถคันดังกล่าวด้วย เมื่อเดินเข้าไปใกล้ๆ จึงพบว่าเป็นรถ Daimler DS420 Limousine รุ่นปี 1982
รถ Daimler DS420 Limousine รุ่นปี 1982
รถยนต์รุ่นนี้ถือเป็นรถยนต์เพียงไม่กี่รุ่นในประวัติศาสตร์ ที่มีความสอดคล้องกับพระราชวงศ์ทั่วโลก เนื่องจากมีการใช้ในงานพระราชพิธีต่างๆ ของราชวงศ์ต่างๆ หลายราชวงศ์ ทั่วโลก
รถยนต์ยี่ห้อ Daimler นั้นถูกออกแบบภายใต้การบริหารของบริษัทรถยนต์จากัวร์ มาตั้งแต่คริสตศักราช (ค.ศ.)​ 1960 โดยรถยนต์รุ่น DS420 รุ่นนี้ถูกผลิตขึ้นมาโดยการออกแบบจากโครงสร้างพื้นฐานของรถยนต์รุ่น 4 ประตู ของจากัวร์ Mark X โดยใช้เครื่องยนต์ จะสูบแถวเรียงขนาด 4.2 ลิตร ซึ่งก็เป็นที่มาของชื่อรุ่น 420 รุ่นนี้นั่นเอง และเครื่องยนต์รุ่นนี้ก็ถูกใช้ มาอย่างยาวนาน สำหรับตัวถังลีมูซีน
ตัวถังถูก เพนท์ด้วยลายเส้นสวยงาม
สิ่งที่จากัวร์นำมาปรับปรุง ก็คือการขยายฐานล้อให้ยาวขึ้นมากกว่ารุ่น Mark X ถึงเกือบ 2 ฟุต พี่ให้มีพื้นที่ภายในด้านหลัง สำหรับผู้โดยสาร ที่สามารถนั่งได้ถึง 6 ท่านสำหรับด้านหลัง บ่มีกระจกกั้นแยก ระหว่างคนขับ กลับห้องโดยสารด้านหลังเพื่อความเป็นส่วนตัว
นอกจากนั้นยังมีการพัฒนาตกแต่งภายใน ให้หรูหราขึ้น เป็นลำดับนับตั้งแต่มีการผลิตครั้งแรก เมื่อปี ค.ศ. 1968 จนมาเลิก ผลิตในปี 1992 สิ่งอำนวยความสะดวก ที่มีในยุคเก่า ก็ต้องถือว่าทันสมัยมาก ทั้งระบบปรับขึ้นลงของกระจกแบบอัตโนมัติ ด้วยไฟฟ้า การออกแบบตู้พิเศษเพื่อเก็บเครื่องดื่ม หรือพูดง่ายๆว่าตู้เย็น หรือการติดตั้งโต๊ะทำงาน สำหรับคนที่นั่งด้านหลังเป็นต้น
เพราะความหรูหรา ความดูดี ของรถยนต์รุ่นนี้ จึงเป็นที่นิยม ซื้อไปใช้กันอย่างแพร่หลายในราชวงศ์ และบุคคลสำคัญทั่วโลก เราจะเห็นหน้าตารถรุ่นนี้วิ่งในงานพระราชพิธี หรือพิธีสำคัญสำคัญต่างๆ ทั่วโลกต่อเนื่องมาเป็นเวลาช้านาน
แต่สำหรับรถ Daimler DS420 ที่ The Gallery Hua Hin นำมาจัดแสดงนั้น มีความพิเศษกว่ารถคันอื่น และมีการตั้งชื่อเล่นกันว่า The Mermaids
มีภาพนางเงือกน้อยที่ฝากระโปรงหน้าด้วย
สาเหตุที่มีการตั้งชื่อเช่นนี้ก็เพราะ มันไม่ใช่รถธรรมดา เขามีจุดมุ่งหมายเพื่อทำให้มันเป็นปฏิมากรรม วิ่งได้ โดยมีการเพ้นท์ งานศิลปะ ที่สวยงามกดลงไปบนผิว ตัวถัง ของรถยนต์รุ่นนี้ แทบทั้งคัน โดยศิลปินที่ ฝากผลงานเส้นสายลวดลายลงบนตัวถังของรถยนต์คันนี้ ก็คือศิลปินชาวหัวหิน ชื่อคุณวรรณวิมล เกศางาม หรือเรียกง่ายๆว่าอาจารย์นาง
อาจารย์นางได้ถ่ายทอดความคิดสร้างสรรค์และจินตนาการ ของความสวยงามของชีวิต และโลกใต้ท้องทะเล ผสมกับกลิ่นอายของเมืองเก่าอย่างหัวหิน และมีนางเงือก ที่สดใสสวยงาม อยู่บนตัวถังของรถยนต์คันนี้ด้วย ซึ่งถือได้ว่าเป็นผลงานศิลปะแบบผสมผสานที่พิเศษที่สุดชิ้นหนึ่งของโลก
งานลายเส้นสีขาวและชมพูสวยงามทั้งคัน รวมถึงหลังคา
ผมเองได้มีโอกาสชมรถคลาสสิคมาก็มาก ทั้งในประเทศและต่างประเทศ แต่ไม่มีครั้งไหนเลยที่รู้สึก ว้าว! เหมือนครั้งนี้พี่ได้ชมการเพ้นท์ ลายเส้นสีขาว และสีชมพูอันละเอียดอ่อนลงบนตัวถังสีดำ ของรถยนต์คลาสสิค DS420
ถ้าสังเกตให้ดีๆบนตัวถังของรถยนต์คันนี้ นอกจากลายเส้นที่ละเอียดสวยงามอ่อนช้อยแล้ว ยังมีนางเงือกตัวน้อย ปรากฏอยู่บนตัวถัง ถึง 4 นาง ด้วยกัน คืออยู่บริเวณกระโปรงหน้า ประตูหลังด้านซ้ายและขวา และฝาท้ายของรถยนต์
ใครที่ชอบรถยนต์คลาสสิค และงานศิลปะซึ่งถูกผสมผสานกันอย่างลงตัว ผมว่าการแวะไปเยี่ยมชม The Gallery ที่หัวหินจะไม่ทำให้คุณผิดหวังแน่นอน จริงๆ ยังมีรถคลาสสิคอีกหลายคันที่สวยๆ และจัดแสดงอยู่ที่นี่ ซึ่งผมจะเอามาเขียนให้อ่านกันในตอนต่อไปนะครับ
ดร.เอกรินทร์​ วาสนาส่ง
21 เม.ย. 2565
โฆษณา