22 เม.ย. 2022 เวลา 02:55 • หนังสือ
สมุดเเพลนเนอร์หรือสมุด list to do
My best partner เลย ☺️❤️
เป็นสมุดจัดการชีวิตเราเลย จัดเเจงตารางต่าง ๆ ในเเต่ละวัน ต้องบอกก่อนเลยว่าไม่ใช่ทุกคนที่ชอบจัดการตารางงานของตัวเองนะ บางคนเขาก็ชอบที่จะทำอะไรชิว ๆ เรื่อย ๆ ไม่กดดันตัวเอง
เเต่การเเจกเเจงตารางก็ไม่ได้สร้างความกดดันไปซะทีเดียว ตรงกันข้ามถ้าคนที่ชอบทำเป็นชีวิตจิตใจ จะรู้สึกได้ว่าทำให้งานของเราต่าง ๆ ถูกจัดงานได้เป็นระเบียบ ไม่วุ่นวาย และเสร็จตามเป้าหมายได้ง่ายอย่างไม่เลื่อนลอยด้วย (เพราะฉะนั้นเอาที่ตัวเองสะดวกเเละสบายใจนะ😉)
สำหรับสมุดเเพลนเนอร์บอกเลยว่ามีหลายเเบบมาก ทั้งเเบบรายวัน รายสัปดาห์ เเละรายเดือน 💯 ก็เลยจะรีวิวตามการใช้งานของตัวเองนะ เพราะผ่านมาหลายเเบบละ 😂
รายวัน หรือ daily :
เเบบเเรกที่ใช้เลย คือตอนนั้นเราพึ่งเริ่มวางเเผนงานตัวเองด้วยแหละ เลยเริ่มจากเอาสมุดเล็ก ๆ มาจดลิสท์ที่ต้องทำเเต่ละวัน พอทำเรื่อย ๆ พึ่งเห็นข้อเสียคือเเบบรายวันทำให้เราโฟกัสภาพรวมไม่ได้ เพราะเราจะเห็นลิสต์เเค่หน้าเดียวเท่านั้น ทำให้เราทำงานไม่ทันอยู่บ่อย เเนะนำเลยว่า เเบบรายวันไม่ค่อยมีประสิทธิภาพเท่าไหร่สำหรับการจัดการเวลาทั้งหมดของเรา
รายเดือน หรือ monthly :
ส่วนตัวรู้สึกโอเคประมาณนึงนะ เเบบคือเห็นภาพรวมชัด เเบบรวมไปเลย เเต่ต้องหาขนาดใหญ่หน่อยนะ เพราะขนาดเล็ก อาจจะกดดันตัวเองให้มีงานน้อย ๆ หรือไม่กล้าจะจดลิสต์เยอะ ๆ ลงไป เพราะมันจะรกมาก 😂
รายสัปดาห์ หรือ weekly :
อันนี้คือเเบบที่เราใช้ล่าสุดเลย ชอบมาก รู้สึกว่ามันกำลังดี เป็นเหมือนเเผนที่เราไม่เห็นกว้างหรือเเคบเกินไป คือเราเห็นแผนเป็นสัปดาห์ ๆ รู้สึกว่าตัวเองกดดันน้อยลง และโฟกัสกับสิ่งที่ทำปัจจุบันมากขึ้น เเบบที่จะไม่ลืมวางแผนอนาคต💘
ย้ำอีกครั้ง ว่าเเล้วเเต่ความชอบจริง ๆ ถ้าใครยังไม่เเน่ใจ เเนะนำว่าให้ลองใช้หลาย ๆ เเบบนะ 😉
- Tamfun Learner
โฆษณา