21 เม.ย. 2022 เวลา 16:28 • ปรัชญา
ทานข้าวกับเพื่อนสนิทในเย็นวันอาทิตย์
เย็นวันอาทิตย์ที่ผ่านมา
มีโอกาสได้ทานข้าวกับเพื่อนสนิท 2 คน
นานๆทีเราถึงจะได้เจอกัน
บางทีก็เดือนละครั้ง 2 เดือนครั้ง
นานหน่อยก็อาจจะรายไตรมาสเลย
ด้วยภารกิจส่วนตัวของแต่ละคน
นั่งคุยกันสัพเพเหระตามปกติ
แต่สิ่งหนึ่งที่ทำให้เราต้องมานั่งจดบันทึกวันนี้ก็คือ
เพื่อนคนนึงพูดขึ้นว่า
ไม่ว่าใครจะเข้ามาในชีวิต
ขอให้ได้เจอแต่คนที่ดีสิ่งที่ดี
แล้วเขาก็จะอธิษฐานแบบนี้มาตลอด
ไม่ว่าจะเป็นลูกค้า ลูกน้อง หรือใครก็แล้วแต่
ที่ผ่านพบเข้ามาในชีวิต
เพื่อนคนนี้มักทำดีต่อทุกคนไว้ก่อนเสมอ
ไม่ว่าอีกฝ่ายจะพูดจาแย่แค่ไหนก็ตาม
เพราะว่าเพื่อนเป็นคนแบบนี้
เราเลยสังเกตเอาเองว่า
ทุกๆอุปสรรคในชีวิตของเขา
มักจะมีบางคนหรือบางอย่างคอยอุ้มชู
ให้ผ่านพ้นไปในทิศทางที่ดีเสมอ
เพื่อนเล่าว่า...
เขารู้ว่านะใครแสวงหาแต่ผลประโยชน์กับตัวเขา
ใครมาด้วยมิตรไมตรีที่แท้จริง
แต่ที่เขายังทำดีกับทุกคนก็เพราะว่า
เขาคิดว่าสิ่งที่ไม่ดี จะถอยห่างออกไปเอง
แล้วก็เป็นแบบนั้นจริงๆ
ได้ยินสิ่งที่เพื่อนเล่า
เลยทำให้คิดถึงเรื่องตัวเองขึ้นมา
สิ่งที่เราควรเอาอย่างคือ
ไม่ว่าใครจะเข้าหาด้วยใจแบบไหน
ใจเราต้องดีให้ได้ก่อน!
"ใจที่ดี" ทำให้เราปฏิบัติตัวต่อคนอื่นได้ดี
ถึงแม้คนอื่นอาจไม่ได้ดีกับเราเสมอไป
สุดท้ายแล้ว ความดีจะไล่ความไม่ดีออกไปเอง
เป็นกฎแรงดึงดูดโดยธรรมชาติ
เพื่อนที่คบอยู่กันทุกวันนี้เหลือแค่ 3-4 คน
ทุกคนจิตใจดีต่อผู้อื่นเสมอ
จนบางทีก็คิดว่า ตัวเองนิสัยแย่สุดในบรรดาเพื่อน
มีแต่เราที่เจ้าคิดเจ้าแค้นอยู่คนเดียว 😆
ขอบคุณความดีของเพื่อนทุกคน
ที่เป็นแบบอย่างให้เราได้พัฒนาตัวเองต่อ...

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา