23 เม.ย. 2022 เวลา 01:00 • ข่าว
ศบค.ชุดใหญ่ มีมติเห็นชอบ "ผ่อนคลายมาตรการโควิด" ต่างๆ หลายมาตรการที่จะมีการเปลี่ยนแปลงที่เกี่ยวข้องกับการใช้ชีวิตของประชาชนในภาพรวม
"กรุงเทพธุรกิจออนไลน์" จึงรวบรวมข้อมูลตามมติที่ประชุมดังกล่าว เพื่ออัปเดตให้เห็นการเปลี่ยนแปลงที่กำลังจะเกิดขึ้นในช่วง 1 พ.ค. 65 เป็นต้นไป ดังนี้
1. ปรับระดับพื้นที่ของโรคโควิด19 ทั่วประเทศ เหลือแค่พื้นที่สีเหลืองและสีฟ้า
2
สำหรับการปรับพื้นที่ควบคุมโรคล่าสุดแบ่งออกเป็น พื้นที่สีฟ้า นำร่องท่องเที่ยว 12 จังหวัด ได้แก่ กรุงเทพมหานคร กระบี่ กาญจนบุรี ชลบุรี เชียงใหม่ นนทบุรี ปทุมธานี พังงา เพชรบุรี ภูเก็ต ระยอง และสงขลา ที่เหลือคือพื้นที่สีเหลือง 65 จังหวัด
2. ดื่มเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ในร้านได้ถึงเที่ยงคืนทั่วประเทศ
1
การบริโภคเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในร้านอาหารสามารถทำได้ไม่เกิน 24.00 น. ทั้งพื้นที่สีฟ้าและพื้นที่สีเหลือง แต่ยังคงจำเป็นต้องเป็นร้านอาหารที่ผ่าน SHA+ หรือ Thai Stop COVID 2 Plus เท่านั้น และตามมาตรการ COVID free setting
โดยคงมาตรการสำหรับสถานบริการ สถานประกอบการคล้ายสถานบริการ สถานบันเทิง ผับ บาร์ คาราโอเกะให้ผู้ประกอบการ เปิดดำเนินการในรูปแบบร้านอาหารได้ตามมาตรการที่กำหนด โดยขออนุญาตจากคณะกรรมการควบคุมโรคจังหวัด/กทม.ได้ เมื่อมีความพร้อมโดยไม่กำหนดระยะเวลา
3. ลดวันกักตัวเหลือ 5+5
ลดวันกักตัวสำหรับผู้สัมผัสใกล้ชิดเสี่ยงสูงกับผู้ป่วย/ผู้ติดโควิด19 เป็นกักตัว 5 วัน และสังเกตอาการอีก 5 วัน พร้อมทั้งตรวจหาเชื้อด้วย ATK
1
4. การจัดกิจกรรมรวมกลุ่ม
การจัดกิจกรรมรวมกลุ่ม พื้นที่สีเหลือง ห้ามรวมคนมากกว่า 1,000 คน และพื้นที่สีฟ้าตามความเหมาะสม กรณีเกินจำนวนให้คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัด/กทม. พิจารณา ทั้งนี้ สามารถดำเนินกิจกรรม/กิจการได้ปกติเกือบทั้งหมด แต่จำกัดเวลา
5. ยกเลิกระบบ Test & go คลายเงื่อนไขเข้าประเทศ
ศบค. เห็นชอบยกเลิกระบบ Test and go ให้เหลือเพียงกลุ่มที่ได้รับวัคซีนและไม่ได้รับวัคซีน โดยการปรับมาตรการผู้เดินทางเข้าประเทศไทย สำหรับผู้ได้รับวัคซีนครบตามเกณฑ์ และผู้ไม่ได้รับวัคซีนหรือได้รับไม่ครบตามเกณฑ์
1
6. เปิดเรียนแบบ On-Site
ที่ประชุมรับทราบจากสธ.และกระทรวงศึกษาธิการ(ศธ.) และเห็นชอบเรื่องมาตรการเตรียมพร้อมก่อนเปิดภาคเรียนที่ 1/2565 เพื่อให้เปิดเรียน On-site อย่างปลอดภัย ประกอบด้วย
- สถานศึกษาประเมินตนเองเตรียมพร้อมก่อนเปิดภาคเรียนที่ 1/2565 ผ่านTSC+
- นักเรียนอายุ 12-17 ปี ได้รับวัคซีนโควิด19 เข็มกระตุ้น (เข็ม3) ผ่านระบบสถานศึกษาและเร่งฉีดวัคซีนโควิด19 ในเด็กอายุ 5-11 ปี ตามความสมัครใจของผู้ปกครองและเด็ก
- นักเรียน ครู บุคลากร ปฏิบัติตามมาตรการ 6-6-7 อย่างเคร่งครัด อาทิ เว้นระยะห่าง สวมหน้ากาก 100 % ล้างมือ ตรวจหาเชื้อด้วย ATK เมื่อมีอาการหรือเสี่ยง หลีกเลี่ยงรวมกลุ่มกัน
- กรณีนักเรียนติดเชื้อโควิด-19 และเป็นผู้สัมผัสเสี่ยงสูง ปฏิบัติตามมาตรการอย่างเคร่งครัด
โฆษณา