26 เม.ย. 2022 เวลา 11:00 • ดนตรี เพลง
[33 ปี Topline โคตรสตอรี] รู้จัก “ท็อปไลน์มิวสิค” กว่าจะเป็นค่ายเพลงลูกทุ่งคุณภาพของเมืองไทย
หลายๆคน คงจะรู้ชื่อแบรนด์ชื่อหนึ่งที่ได้รับความนิยมในวงการเพลงลูกทุ่ง Topline Music หรืออีกชื่อหนึ่งว่า Topline & Diamond บริษัทที่ไม่ได้ผลิตผลงานเพลงออกจำหน่ายสู่สาธารณชนเพียงอย่างเดียว แต่ยังเป็นบริษัทที่ผลิตทุกสิ่งทุกอย่างในวงการบันเทิง โดยเฉพาะบันเทิงระดับท้องถิ่น ที่มีจุดขายคือ “เพลงลูกทุ่ง” และ “เพลงพื้นบ้าน” ตลอดเวลา 33 ปี ที่ท็อปไลน์โลดแล่นในวงการเพลง จากบริษัทเล็กๆระดับ Minor แต่สามารถสร้างผลิตผลทางเสียงเพลงและความบันเทิงที่เข้าถึงทุกกลุ่มทั่วประเทศ เหมือนเป็นบริษัทระดับ Major อย่างใดอย่างนั้นเลย แต่กว่าจะมาเป็นค่ายเพลงและบริษัทผลิตความบันเทิงที่เป็นที่รู้จักและเป็นที่นิยมในทุกยุคทุกสมัยนั้น จุดเริ่มต้นของ “ท็อปไลน์มิวสิค” เกิดขึ้นจากช่วงปลายยุค 80
Music Line เป็นบริษัทค่ายเพลงในเครือของ โรต้าแผ่นเสียง-เทป ซึ่งโรต้าเคยเป็นบริษัทที่ผลิต Format ที่เกี่ยวกับเครื่องเสียง หรือเรียกง่ายๆ คือ ผลิตเทป ซีดี แผ่นเสียง วีดิโอเทป และยังเป็นผู้จัดจำหน่ายอัลบั้มเพลงให้กับศิลปินในยุค 70 - 90 ซึ่งโรต้าเป็นคู่แข่งของออนป้า ที่ผลิต Format เดียวกัน และเป็นตัวแทนจำหน่ายเพลงเช่นเดียวกันอีกในยุคนั้น การที่โรต้าสร้างค่ายเพลงถือว่าไม่ธรรมดา เพราะว่าเป็นการลองทำธุรกิจเพลงในฐานะผู้จัดจำหน่ายเทปที่ตั้งใจว่าจะท้าชนค่ายเพลงใหญ่ที่กำลังจับตามอง แต่ลองไปลองมาก็ยังไม่ประสบความสำเร็จเท่าที่ควร ท้ายที่สุดก็ถูกแยกตัวออกจากโรต้า และเป็นจุดเริ่มต้นของการกำเนิดค่ายเพลงเล็กๆ ที่ต่อมาจะกลายมาเป็นค่ายเพลงระดับคุณภาพของประเทศ
วันที่ 7 สิงหาคม พ.ศ. 2532 “ทวีชัย จริยะเอี่ยมอุดม” หรือ พี่ช่วง ชายผู้คว่ำวอร์ดในวงการเพลง เขาคือคนเบื้องหลังในวงการบันเทิงคนหนึ่ง ที่ครั้งหนึ่งเขาเป็นหนึ่งในทีมบริหารค่าย Music Line ตัดสินใจจดทะเบียนด้วยเงินทุน 7 หลัก และนำแนวทางของบริษัทเดิมที่เขาเคยทำ มาจัดตั้งบริษัทเป็นของตัวเอง โดยตั้งตัวเองเป็นผู้บริหารหลักและตั้งชื่อบริษัทนี้ว่า “ท็อปไลน์มิวสิค” มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างสรรค์ผลิตผลงานเพลง และจำหน่ายออกสู่สาธารณชน เช่นเดียวกับค่ายเดิมที่เขาเคยบริหาร
แต่ว่าช่องทางการจำหน่ายนั้น ตอนที่เป็น Music Line มีโรต้าเป็นผู้จัดจำหน่าย พอมาตั้งบริษัทเอง ก็ต้องหาผู้จัดจำหน่ายรายอื่นเพื่อมาร่วมหุ้นในการจัดจำหน่าย แต่หาที่สุดแล้ว การตั้งบริษัทจัดจำหน่ายเพลงเป็นของตัวเอง ก็เป็นตัวเลือกที่ดี เพราะว่าช่วยประหยัดงบในการจ้างผู้จัดจำหน่าย ซึ่งในช่วงนั้น ค่ายเพลงย่านอโศกก็เพิ่งจัดตั้งบริษัทจำหน่ายเทปของตัวเองมาแล้ว ทำให้ในปีต่อๆมา ท็อปไลน์จึงได้ตั้งอีกหนึ่งบริษัทที่จะผลิต Format ออกจำหน่ายตามร้านค้าขายเพลงทั่วไป ในชื่อ “ไดมอนด์ สตูดิโอ” (Diamond Studio) และนี่ก็เป็นจุดกำเนิดของชื่อ 2 บริษัทที่อ่านแบบรวบเดียวอย่างกับเป็นหนึ่งบริษัทเดียว เช่นนี้นั้นเอง
เมื่อเรากลับมาโฟกัสที่คำว่าท็อปไลน์ แน่นอนว่า บริษัทท็อปไลน์ที่ผลิตงานเพลงและส่งให้บริษัทไดมอนด์จัดจำหน่าย ผลงานเพลงและศิลปินกลุ่มแรกๆ ของค่าย ส่วนใหญ่จะแน้นเป็นศิลปินเพลงไทยสากล เพลงลูกทุ่ง และเพลงเพื่อชีวิต ยกตัวอย่างกลุ่มแรกๆ คือ “Pink Panther” (พิงค์แพนเตอร์) คณะดนตรีสัญชาติไทย ที่มีผลงานเพลงหวานๆ ครองใจคนรุ่นก่อน และท็อปไลน์เองก็จับความเป็นแก๊งพญาเสือชมพูมาเข้าค่ายด้วยอัลบั้มที่ทำออกมาได้รับความนิยมอย่างดี หรือ “วงคันไถ” กลุ่มคนดนตรีจากภาคอีสานที่โด่งดังจากแนวเพลงสใตล์ลูกทุ่งเพื่อชีวิต ส่วนศิลปินเดียวก็มีทั้ง “ต้น ทองเจือ” กับ “เทียรี่ เมฆวัฒนา” ซึ่งก็เป็นนักร้องเพื่อชีวิต ที่เข้ามาทำอัลบั้มให้กับค่ายเป็นกลุ่มแรกเช่นเดียวกัน
แต่ที่กลายเป็นจุดสำคัญที่ทำให้ค่ายเพลงนี้เป็นที่รู้จักมากยิ่งขึ้นคือการนำศิลปินหญิงคนหนึ่งที่โด่งดังสุดๆในยุคนั้น มาเช็นสัญญาเป็นศิลปิน ออกผลงานจนประสบความสำเร็จทั้งชื่อเสียงและรายได้ เธอคนนี้ก็คือ ราชินิลูกทุ่ง “พุ่มพวง ดวงจันทร์ ” คุณผึ้งได้ออกอัลบั้มกับค่ายท็อปไลน์หลายอัลบั้ม มีทั้งแนวลูกทุ่งและกึ่งสตริง ทั้งเพลงเดี่ยวและเพลงคู่กับศิลปินลูกทุ่งชายชื่อดัง ได้รับกระแสตอบรับที่ดีจากเพลง ส่งผลให้กำไรของทางค่ายเพิ่มขึ้น และชื่อท็อปไลน์ ก็เป็นที่รู้ของแฟนเพลงเพิ่มมากขึ้นเช่นเดียวกัน
หลังจากปี 2535 เป็นต้นมา หรือภายหลังจากการเสียชีวิตของคุณผึ้ง ท็อปไลน์ก็ยังไม่หยุดพัฒนา ยังคงสร้างสรรค์ผลงานเพลงและค้นหาแนวเพลงใหม่ให้เข้าถึงคนฟังในแต่ละยุคสมัย ศิลปินยุคต่อมาก็เริ่มทยอยเข้าค่ายมากขึ้นๆ จนเหมือนจะเป็นหนึ่งชุมชนแห่งวงการเพลงไปแล้ว ศิลปินในยุคที่สองนั้น อาทิ ศิรินทรา นิยากร , ยอดรัก สลักใจ , สายัณห์ สัญญา , นพดล ดวงพร , ฯลฯ
กระแสของค่ายเพลงนี้ถือว่า สามารถท้าชนกับค่ายเพลงอื่นๆได้อย่างฉิวเฉียด โดยเฉพาะค่ายเพลงลูกทุ่งที่เพิ่มเข้ามาใหม่ขึ้นเรื่อยๆ ท็อปไลน์คือตัวเต็งของบรรดาค่ายเพลงลูกทุ่งในยุคนั้น แต่ในช่วงที่เพลงลูกทุ่งเริ่มเข้าสู่จุดอิ่มตัว ผนวกกับวิกฤตต้มยำกุ้ง ที่ทำให้เศรษฐกิจของไทยเกิดการสูญเสียทุกอย่าง ค่ายเพลงบางแห่งต้องปิดตัวลง บางค่ายต้องปรับตัว ปรับโครงสร้างให้รอดพ้นจากวิกฤตการณ์นี้ ซึ่งท็อปไลน์เองก็เช่นกัน พยายามปรับตัวเข้ากับสถานการณ์ในวงการเพลงและสถานการณ์โลก ซึ่งจุดเปลี่ยนที่ทำให้ท็อปไลน์เริ่มหันมาเข้าถึงคนฟังทางเลือกใหม่ ที่กลายมาเป็นจุดขายและสัญลักษณ์ประจำค่าย คือการเข้าถึงคนฟังระดับท้องถิ่นด้วยการแน้นไปที่แนวเพลงลูกทุ่งพื้นบ้าน โดยเฉพาะเพลงลูกทุ่งจากทางภาคอีสาน ที่เป็นจุดขายใหม่ของทางค่าย
จุดขายของท็อปไลน์ในยุคนี้ แน้นที่จะทำเพลงแนวลูกทุ่งขนานแท้ และลูกทุ่งระดับภูมิภาค แบบเต็มตัว ศิลปินส่วนใหญ่จะแน้นเอกลักษณ์ประจำท้องถิ่นของแต่ละคน มีทั้งนักร้องรุ่นใหม่ที่ได้รับความนิยมและศิลปินรุ่นเก๋าที่ประสบความสำเร็จในแต่ละราย ศิลปินในยุคที่สามนั้น ได้แก่ ไวพจน์ เพชรสุพรรณ , เสรี รุ่งสว่าง , สายัณห์ นิรันดร , ขนิษฐา ธิดาไท , สลักจิต ดวงจันทร์ , พิมพา พรศิริ , ดอกฟ้า บ้านดอน , เฉลิมพล มาลาคำ , ยิ่งยง ยอดบัวงาม , บานเย็น รากแก่น , อ้อยใจ แดนอีสาน เป็นต้น
3
แม้กระทั่งกลุ่มศิลปินหมอลำชื่อดัง ที่ต่อมากลายมาเป็นหนึ่งในจุดขายของท็อปไลน์ และเป็นจุดเปลี่ยนของคณะหมอลำที่ขึ้นแท่นกลายเป็นกลุ่มศิลปินเบอร์หนึ่งตลอดกาล “คณะเสียงอิสาน” โดยศิลปินสาวผู้เป็นหัวเรือใหญ่ของคณะ “นกน้อย อุไรพร” ส่งศิลปินของคณะออกผลงานเพลง โชว์ลีลาความเป็นเลือดอีสานเฉพาะตัว จนกลายมาเป็นนักร้องที่มีชื่อเสียงของค่ายท็อปไลน์ทั้งตัวแม่นกน้อยเอง รวมไปถึงอีกหลายคนในคณะ เช่น ลูกแพร - ไหมไทย , ปอยฝ้าย มาลัยพร , สายใย อุดมพร , คำมอส พรขุนเดช , ยายจื้น ดอทคอม , ยายแหลม ฟ้าสะอื้น เป็นต้น
จนมาถึงยุค 2000s ยุคที่แนวเพลงของไทยกำลังแข่งขันและสร้างสรรค์แนวเพลงที่เข้มข้นมากยิ่งขึ้น ท็อปไลน์เริ่มมีการทำผลงานเพลงที่มีสีสันจัดจ้าน และเข้าถึงคนฟังยุคใหม่ทั้งในระดับท้องถิ่นและระดับประเทศ ซึ่งจุดขายนั้น ก็ยังเป็นเพลงลูกทุ่งและเพลงพื้นบ้าน เช่นเดิม แต่สิ่งที่เพิ่มเติม คือ แนวเพลงลูกทุ่งที่ผสมผสานอย่างลงตัว ทั้งแบบ ลูกทุ่งเพื่อชีวิต ลูกทุ่งคำเมือง ลูกทุ่งสำเนียงใต้ เพลงหมอลำประยุกต์ ลูกทุ่งกึ่งป็อป ลูกทุ่งกึ่งร็อก ฯลฯ
พร้อมกันนั้น ท็อปไลน์ก็เริ่มสร้างสื่อบันเทิงเป็นของตนเอง มีการจัดคอนเสิร์ต ทำบันทึกการแสดงสดลงแผ่นซีดี ทำรายการทีวี ทำละคร ภาพยนตร์ จนไปถึง นำศิลปินเข้าสู่ตลาดเพลงต่างประเทศ ศิลปินของท็อปไลน์ในยุคที่สี่นั้น ได้แก่ แดง จิตกร , ดอกรัก ดวงมาลา , เอม อภัสรา , วิเชียร - ซำเหมา , ร็อกแสลง , สาวมาด เมกะแดนซ์ , รุ่ง สุริยา , เอกชัย ศรีวิชัย , วิฑูรย์ ใจพรหม , เย็นจิตร พรเทวี , ฯลฯ
ในทศวรรษใหม่ ยุคปี 2010s เป็นยุคที่มีความเปลี่ยนแปลงสูง ทั้งเทคโนโลยีการฟังเพลง และการเข้าถึงคนฟังรุ่นใหม่ ท็อปไลน์ตั้งคำถามกับตัวเองไว้ว่า เราจะปรับตัวอย่างไรให้เข้าถึงคนฟังยุคใหม่ที่เข้ามา ทั้งๆที่ แนวเพลงเดิมเริ่มเปลี่ยนแปลงขึ้น คำตอบก็คือ การลองปรับโครงสร้างอีกครั้ง เพื่อทันต่อการเปลี่ยนแปลงในโลกของวงการเพลง แต่ก็ยังไม่ทิ้งจุดขายที่เป็นเอกลักษณ์ของค่ายเพลงลูกทุ่งไทย การปรับตัวครั้งใหม่นี้ส่งผลทำให้บริษัทไดมอนด์ ที่ผลิตเทปและซีดีเพลงของท็อปไลน์ เริ่มมีบทบาทน้อยลง จนมาถึงการเปิดตัวบริษัทลูกอย่าง “Topline Digital” ที่ดำเนินธุรกิจคอนเทนต์เพลงของท็อปไลน์ผ่านดิจิทัลดาวน์โหลดและ มิวสิกสตริมมิง
ในส่วนของแนวเพลงในยุคนี้ เริ่มปรับตัวตามกระแสและสีสันของวงการเพลงไทยที่เปลี่ยนไป เริ่มมีการทำแนวเพลงลูกทุ่งอินดี และลูกทุ่งวาไรตี มากขึ้น และมีการเปิดค่ายเพลงแยกออกมาตามลักษณะแนวเพลงใหม่ๆ ศิลปินในยุคปัจจุบันที่ได้รับความนิยมจากคนฟังยุคนี้ ได้แก่ เจน - นุ่น - โบว์ Super วาเลนไทน์ , บัวผัน ทังโส , ศรีจันทร์ วีสี , บิ๊กวัน กันทรลักษ์ , เพชร สหรัตน์ , บัว กมลทิพย์ , แนนซี่ ท็อปไลน์ , เด่นชัย วงศ์สามารถ , แพรวพราว แสงทอง เป็นต้น
2
นับจากวันแรกที่จดทะเบียนตั้งบริษัทเพลงในอาคารพาณิชย์เล็กๆ ที่ผลิตผลงานเพลงไทยตามความนิยม จนกระทั่งการปรับตัวขยายแนวเพลงและฐานคนฟังให้ครอบคลุมทุกภูมิภาค จนประสบความสำเร็จสูงสุด ถึงวันนี้ ค่ายเพลงลูกทุ่งย่านพระโขนง นามว่า “ท็อปไลน์” เป็นหนึ่งในบริษัทผลิตเพลงที่ประสบความสำเร็จ แม้จะเป็นแค่ระดับ Minor แต่สามารถครองใจฐานคนฟังได้ เทียบเท่าค่ายเพลงระดับ Major ของไทย และนี่คือเรื่องราวทั้งหมดของ Topline Music ค่ายเพลงที่ผ่านร้อนผ่านหนาวมาตลอด 33 ปี และกำลังจะเข้าสู่ปีที่ 34 และปีต่อๆ ไป ในการที่จะนำเสนอผลงานเพลงไทยออกสู่สายตาคนทั้งโลก และในโอกาสนี้ ก็ขออวยพรให้ท็อปไลน์มิวสิค เป็นค่ายเพลงคุณภาพที่ประความสำเร็จ และเป็นที่ภาคภูมิใจของวงการเพลงไทย ตลอดไป ดั่งสโลแกนของค่าย......
เรื่องเพลงลูกทุ่งหมอลำ ท็อปไลน์ - ไดมอนด์ อยู่แล้ว!
ติดตาม #ยามเฝ้าเพลง ได้ที่เฟซบุ๊ก
และทุกช่องทางการติดตาม

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา