13 พ.ค. 2022 เวลา 08:00 • ดนตรี เพลง
[33 ปี Topline โคตรสตอรี] “ร็อคแสลง” แก๊งมอเตอร์ไซด์ฮ่าง ที่สร้างสีสันและความทรงจำไปตลอดกาล
ถ้าพูดถึงวงดนตรีเพื่อชีวิตแถวหน้าของประเทศไทยนั้น ต่างก็มีหลายๆ คณะ ที่โด่งดังและเป็นที่นิยมของแฟนเพลงอยู่ไม่น้อย แต่สำหรับวงดนตรีเพื่อชีวิตวงนี้ นอกจากจะเป็นวงน้องรักแห่งค่ายท็อปไลน์แล้ว ยังเป็นวงดนตรีที่นำความเป็นอีสานบ้านๆ และความวาไรตีครบรสไว้ในหนึ่งเดียว และยังรวมไปถึง การเป็นวงดนตรีคณะแรกของท็อปไลน์ที่มีสมาชิกทั้งชายและหญิงร่วมกัน
ในบทความนี้ เราจะมาทำความรู้จักกับวงดนตรีวาไรตีลูกทุ่งเพื่อชีวิตสำเนียงอีสานขวัญใจไทบ้าน ที่ชื่อวงอาจจะดูน่าสงสาร แต่ไม่เคยคิดจะแสลงกับใคร เพราะพวกเราเกิดมาเพื่อความม่วนอย่างเดียว “ร็อคแสลง”
ร็อคแสลง เป็นวงดนตรีลูกทุ่งเพื่อชีวิต ที่เปิดตัวมาเมื่อปี 2540 มีสมาชิกถึง 4 คน ประกอบด้วย
- เชิด หรือ บุญเชิด พรมประโคน (หรือชื่อก่อนหน้าคือ อาชาไนย บุญเชิด) ตำแหน่งฟรอนแมน หนุ่มบุรีรัมย์สุดเท่ เสียงเด่น ผู้เป็นลูกศิษย์สุดที่รักของนักแต่งเพลงชั้นครู
- แอนนา ผกามาศ ตำแหน่งนักร้อง และลูกคู่ สาวแซ่บ เสียงดี ลีลาเด็ด เป็นศิลปินหญิงที่แซ่บที่สุดในวง
- กำเพลิง ไพรัตน์ ตำแหน่งนักร้อง และเล่นดนตรี หนุ่มอีสานหน้าตาคม มาดเข้ม ร้องเพลงเก่ง เล่นดนตรีก็จัดว่าเจ๋ง
- ปราง ปนิตา ตำแหน่งนักร้อง และลูกคู่ อดีตพยาบาลสาวเสียงใส กับเขี้ยวเสน่ห์ของเธอ ชอบถนัดร้องเพลงลูกทุ่งหมอลำ
แค่ดูจากสมาชิกแต่ละคนแล้ว ล้วนเป็นวงดนตรีประเภท ชาย 2 หญิง 2 ซึ่งเราก็ไปนึกถึงวงดนตรีประเภทเดียวกัน อาทิ ABBA วงดนตรีชื่อดังจากประเทศสวีเดน หรือในบ้านเราในยุค 90 ก็มีวง Bazoo ที่มีสมาชิกเป็นชาย 2 หญิง 1 ซึ่งอยู่ในประเภททีมผสมชายหญิงด้วยกัน
สำหรับร็อคแสลงแล้ว นี่เป็นการรวมตัวของเหล่านักร้องนักดนตรีไทบ้าน ที่รวมตัวกันเพื่อสร้างสรรค์ผลงานเพลงสนุกๆ ในช่วงที่วิกฤติทางเศรษฐกิจอยู่ในช่วงที่ยังวุ่นวายอยู่ อัลบั้ม 2 ชุดแรกๆ อย่าง “ร็อคเขย่าโลก” และ “ลูกผู้ชายร้อยเปอร์เซ็นต์” ภายใต้การควบคุมโดยนักแต่งเพลงเดินดินระดับครูชาวบ้าน อ.สัญญาลักษณ์ ดอนศรี จึงปรากฎขึ้น
และได้รับกระแสที่ดีจากแฟนเพลงเฉพาะกลุ่ม โดยเฉพาะเพลง “ไอ้หนุ่มโลโซ” จากอัลบั้มชุดที่ 2 ถือเป็นเพลงที่แจ้งเกิดวงดนตรีเพื่อชีวิต ด้วยแนวเพลงสใตล์ป็อปและบัลลาดผสมลูกทุ่งเพื่อชีวิต ผ่านการขับร้องของคุณเชิด ฟรอนต์แมนของวง เพลงนี้กลายเป็นที่รู้จักของพวกเขา จากบรรดาคนฟังเพลงลูกทุ่ง
ปี 2543 ร็อคแสลง ออกอัลบั้มอีก 2 ชุดต่อมา ได้แก่ “อยากมีมือถือ” และ “กึ้งกือตกส่าง” ซึ่งอัลบั้มชุดนี้เป็นอัลบั้มที่ทำให้ทั้งคณะกลายเป็นที่รู้จักอีกครั้ง และยังกลายเป็นสัญลักษณ์ของวงดนตรีคณะนี้ จากเพลงดังชิ้นโบว์แดง ของหนุ่มเชิดคนเดิม “มอเตอร์ไซค์ฮ่าง” เพลงที่ได้รับแรงบันดาลใจจากเรื่องราวในชีวิตของ อ.สัญญาลักษณ์ เมื่อครั้งยังเป็นครูรับจ้างในโรงเรียนแห่งหนึ่ง
นอกจากเพลงนี้จะเป็นเพลงดังฮิตติดซาร์ตวิทยุทั่วประเทศ จนสร้างชื้อของทั้งคณะ เพลงนี้ยังเป็นบทเพลงดังที่ทำให้คนทั้งประเทศรู้จัก ผู้ชายหุ่นหมี มาดเท่ เสียงดี ผู้เป็นฟรอนแมนของวง คนนี้
ปี 2544 หลังจากที่พวกเขาทั้ง 4 คน ได้ออกอัลบั้มถึง 4 อัลบั้มจนโด้งดังและเริ่มเป็นที่รู้จัก ในที่สุด ปราง ก็ขอถอนตัวออกจากคณะ และในเวลาเดียวกัน เธอก็ได้ออกอัลบั้มเดี่ยวชุดแรก ที่เป็นการเริ่มต้นเส้นทางใหม่ในฐานะศิลปินเดี่ยวของเธอ ส่วน 3 สมาชิกที่เหลือ ก็ยังคงออกผลงานเพลงของวงต่อไป ดังนั้น อัลบั้มชุดที่ 5 “จักรยานแก่นหล่อน” ก็กลายเป็นอัลบั้มที่เปิดตัวในฐานะ สมาชิก ชาย 2 หญิง 1
ชุดนี้มีการเปลี่ยนแปลงแนวทางของแนวเพลงบางส่วน และแน่นอนในเพลงเปิดตัวชุดนี้เปลี่ยนจากขี่มอเตอร์ไซค์มาขี่จักรยานแทน แต่ว่าความรักไม่สมหวังตามเนื้อเรื่องของเพลงอีกแล้ว ว่าชั่น... อีกหนึ่งเพลงในอัลบั้มชุดนี้คือ “เทิงเศร้าเทิงม่วน” เพลงสไตล์ลูกทุ่งหมอลำขนานแท้ ที่ก็ได้รับความนิยมอีกเช่นกัน
จากนั้นทั้งสามคน ก็ได้ออกอัลบั้มออกมาต่อเนื่องหลายชุด ได้แก่
“ทหารเกณฑ์คนจน” ปี 2546 ชุดนี้ทั้งตัวเพลง หน้าปกอัลบั้ม และ MV คงไม่ต้องเอ่ยปากมากว่ามาในธีมอะไร
“เฒ่าหัวงู” ปี 2547 ชุดนี้คุณเชิดตั้งใจดัดเสียงดัดอารมณ์ให้เข้ากับเนื้อหาของเพลงไตเติล จนคนฟังสงสัยหนักว่า นี่เพลงอะไรของคุณเนี้ย และอีกหนึ่งเพลงคือ “โทรศัพท์เมียถือ” เพลงช้าๆ ที่เข้ากับช่วงที่มือถือยุค 2.5 G กำลังครองเมือง
“ขาร็อคขอร้อง” ปี 2548 ชุดนี้ใส่ความเป็นร็อคแบบบ้านๆ แบบจัด และก็ดังตามมาต่อจาก มอเตอร์ไซค์ฮ่าง
“ขอแฟนผมคืน” ปี 2549 เพลงไตเติลของชุดนี้คือ “อวสานขาร็อค” ภาคต่อจากขาร็อคขอร้องนั้นเอง
ต่อมาปี 2550 ร็อคแสลง ปล่อยอัลบั้มเพลงชุด “สาวบ้านเชียง” ในฐานะ วงดูโอ้ชาย-หญิง เนื่องจากคุณไพรัช ได้ขอถอนตัวออกไป ชุดนี้เป็นการนำเพลงของศิลปินเพื่อชีวิตและเป็นศิลปินยุคแรกๆของค่ายท็อปไลน์อย่างวงคันไถ มาร้องใหม่ในสไตล์วงร็อคแสลง แต่ไม่ใช่ว่าจะมาทั้งหมด บางเพลงก็ยังเป็นเพลงที่แต่งใหม่ปะปนอยู่ด้วย
ซึ่งช่วงเวลานี้ก็เป็นช่วงอื่มตัวของคณะนี้แล้ว ในปี 2552 ก่อนที่ทั้ง 2 คน เชิด และ แอน จะแยกทางกัน ทั้งคู่ได้ปล่อยอัลบั้มชุดสุดท้าย “ลาดพร้าว-สะพานควาย” แต่ว่าชุดนี้ไม่ค่อยได้รับความนิยมเหมือนชุดก่อน
และก่อนจะแยกทางจริงๆ ทั้งคู่ก็ทยอยปล่อยอัลบั้มเดี่ยวของตัวเอง โดยเฉพาะคุณเชิด ซึ่งต่อมาเขาก็กลายเป็นที่รู้จักของแฟนเพลงอีกครั้งจากอัลบั้มเดี่ยวชุดแรก “ลูกชายเมา ลูกสาวซึ่ง” ในปี 2553 ก่อนที่เขาจะพักงานเพลงไปช่วงหนึ่งเนื่องจากปัญหาด้านสุขภาพ และกลับมาทำเพลงอีกครั้งในปี 2557 ในชุดที่ 2 “แฟนก็ไม่ใช่ ชู้ก็ไม่เชิง”
ปี 2562 กลายเป็นข่าวซ็อกวงการเพลง เมื่อคุณเชิด ฟรอนต์แมนของวงวัย 40 ปี ได้เสียชีวิตลงจากโรคตับแข็ง อันเป็นการปิดตำนานนักร้องหุ่นหมีเสียงเท่ และยังรวมไปถึงวงดนตรีสายลูกทุ่งวาไรตีชื่อดังของเมืองไทย ที่สุดท้ายแล้ว ชื่อของพวกเขาและผลงานเพลงดัง จะกลายเป็นตำนานของวงการเพลงลูกทุ่งอีสานไปตลอดกาล
แม้ว่าคุณเชิดจะจากแฟนเพลงไปนานแล้ว รวมไปถึงอดีตสมาชิกทั้ง 3 คน อย่าง แอน ปราง และไพรัช ที่ต่างแยกทางไปใช้ชีวิตส่วนตัวอย่างเงียบๆ โดยไม่มีบอกกล่าวถึงการกลับมารวมตัวกันในนาม “ร็อคแสลง” อีกต่อไป แต่ทั้ง 4 คน ก็ได้ทิ้งผลงานเพลงเพราะๆ ทั้งสนุก สุข เศร้า ประทับใจให้กับคนฟังทั้งประเทศ
โดยเฉพาะเพลง “มอเตอร์ไซค์ฮ่าง” ที่ถือว่าเป็นมรดกชิ้นสำคัญของค่ายท็อปไลน์ และเป็นสมบัติของเพลงลูกทุ่งเพื่อชีวิต ที่เล่าเรื่องราว วิถีชีวิต ความเปรียบเทียบทางสังคม และ ความเป็นคนอีสาน ได้อย่างดี ภาษาอีสานที่พอเข้าใจได้ง่าย ดนตรีที่สนุกสนานแบบไทบ้านหมู่เฮา
และจุดเด่นคือ รถจักรยานยนต์เก่าๆ คันหนึ่ง ความลงตัวทั้งหมด คือสีสันของเพลงนี้ที่ทำให้คนทั้งประเทศรู้จัก และยังมีคนมาฟังมาร้องเพลงนี้อยู่เสมอ แม้ว่าเวลาจะผ่านไปถึง 22 ปี
ช่วง Fun Fact เรื่องที่คุณไม่เคยคิดมาก่อน
- ปราง ปนิตา หลังออกจากร็อคแสลง เธอก็ได้ออกอัลบั้มเดี่ยวถึง 2 อัลบั้ม โดยเฉพาะชุดที่ 2 เธอได้นำบทเพลงดังของแดง จิตกร มาร้องในมุมมองของสาวปรางเอง เพลงนี้ชื่อว่า “สาว ตจว. รอรัก” นอกจากนั้น เพลงของคุณแดงบางเพลง คุณปรางก็นำมาร้องแก้ให้นับตั้งแต่ชุดแรกแล้ว
- บทเพลง “โทรศัพท์เมียถือ” ในอัลบั้ม เฒ่าหัวงู ตอนขึ้นอินโทรมีการใส่ Easter Egg เป็นเสียงริงโทนเพลงดังสร้างชื่อของร็อคแสลงด้วยนะ นอกจากนี้ในเพลง หล่อแบบลาวๆ ในอัลบั้ม ขาร็อคขอร้อง ในเนื้อเพลงมีการพูดถึงชื่อศิลปินชายในค่ายท็อปไลน์ ประมาณว่าพวกเขาก็หล่อแบบไทบ้าน ลาวๆ บ้านเฮา ด้วยเด้อ
- ในมิวสิกวีดิโอเพลง “ลูกหล่าขาร็อค” มียายสอน ปรากฏตัวคู่กับคุณเชิด ซึ่งยายสอน เป็นศิลปินค่ายท็อปไลน์ ที่ครั้งหนึ่งเป็นลูกคู่สายฮาให้กับ สาวมาด เมกะแดนซ์ และ ปอยฝ้าย มาลัยพร
ติดตาม #ยามเฝ้าเพลง ได้ที่เฟซบุ๊ก
และทุกช่องทางการติดตาม

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา