23 เม.ย. 2022 เวลา 12:49 • หนังสือ
วิธีตอบคนที่ไม่รู้จักการดองหนังสือ
การที่เรามีหนังสือกองโตเป็นของตัวเองเป็นการบอกไปในตัวว่า “เราไม่ใช่เด็กแล้ว เราโตพอที่จะมีเงินซื้อของที่อยากได้โดยไม่ต้องอ้อนวอนใคร”
และในวงการหนังสือก็เป็นที่รู้กันว่าไม่ใช่เรื่องเสียหาย ถ้าเดือนนี้เราซื้อไป 84 เล่ม แต่อ่านจบแค่ 3 เล่ม
พฤติกรรมแบบนี้จะเรียกว่า Bibliophilia Bibliomania หรือ Tsundoku ก็ได้ ถึงรายละเอียดจะต่างกัน แต่กองหนังสือก็คงสูงพอ ๆ กันอยู่ดี
อย่างไรก็ตาม ยุคไหน ๆ ก็ต้องมีคนไม่สนใจหนังสือ และบางครั้งเราต้องต้อนรับคนเหล่านั้นเข้ามาในห้อง
ถึงจะไม่อ่าน แต่พวกเขาก็คงทึ่งที่ได้เห็นหนังสือของเราแล้วถามว่า "โอ้โห นี่อ่านหมดนี่เลยเหรอ"
ถ้าคุณอยู่ในกลุ่มที่เป็นนักอ่าน เช่นสมาคมป้ายยาหนังสือ คุณก็อาจจะตอบหน้าตาเฉยว่า
"อ่อ ยังไม่ได้อ่านเลย ดองไว้ก่อนน่ะ"
แต่ถ้าตอบแบบนั้น แขกนอกสมาคมก็คงทำหน้างงเพราะเขารู้จักแต่ผักผลไม้ดอง และคงถามต่อว่า
"งั้นเล่มที่อ่านแล้วมันอยู่ไหนล่ะ"
ซึ่งถ้าอธิบายต่อว่าแค่ได้ซื้อก็มีความสุขแล้ว เขาก็คงไม่เข้าใจอยู่ดี
ผมกลัวจะโดนบ้าง เลยไปปรึกษานักปรัชญาอย่าง Umberto Eco ผ่านหนังสือ 'วิธีเดินทางกับแซลมอน' ของสำนักพิมพ์อ่านอิตาลี
เวลาโดนถามว่าอ่านหนังสือพวกนี้หมดเลยเหรอ คุณ Eco มักจะตอบว่า
"เปล่าครับ หนังสือพวกนี้คือที่ผมต้องอ่านให้หมดภายในเดือนหน้า เล่มอื่น ๆ ผมเก็บไว้ที่มหาวิทยาลัย"
ผมว่าตอบแบบนี้ก็ดีเหมือนกัน เหมาะสำหรับแขกที่ไม่ยุ่งวุ่นวายอะไรกับเรามาก
แต่บางครั้งเราก็โชคร้ายที่ต้องรับแขกที่น่าหมั่นไส้ ดังนั้นผมว่ามันน่าจะดีกว่าถ้าตอบว่า
"อ๋อ ใช่ครับ หนังสือในห้องนี้ผมอ่านหมดแล้วครับ ยังมีอีก 2-3 ลังที่อ่านจบแล้ว แต่ยังไม่จัดใส่ชั้นอีกนะครับ"
คุณ Eco บอกว่าคำตอบนี้ออกจะเหี้ยมเกรียมไปหน่อย แต่คงทำให้แขกสั่นสะท้านและรีบออกจากห้องได้
โฆษณา