24 เม.ย. 2022 เวลา 03:21 • ไลฟ์สไตล์
รู้จักตัวเอง มีเป้าหมายที่ชัดเจน
คนที่ประสบความสำเร็จคือคนที่ต้องรู้จักตัวเอง และมีเป้าหมายที่ชัดเจน เพราะว่าคำว่า “ความสำเร็จ” ของแต่ละคนจะมีความหมายแตกต่างกันไป ถ้าเราไม่รู้จักตัวเอง เราอาจจะใช้ชีวิตทั้งชีวิตไล่ล่าสิ่งที่เราต้องการ ซึ่งถึงแม้ว่าในที่สุดเราจะได้สิ่งนั้นมา แต่กลับกลายเป็นว่าเราเพิ่งมารู้ว่าสิ่งที่เราได้มานั้น คือสิ่งที่เราไม่ได้อยากได้เลย
เปรียบเสมือนเราพยายามปีนเขาลูกหนึ่ง ใช้ความพยายามเป็นอย่างมาก เสียหยาดเหงื่อแรงกายแรงใจไปตั้งเท่าไร ใช้เวลามหาศาล แต่สุดท้ายเมื่อเราไปยืนบนยอดเขาลูกนั้น เราเพิ่งมาเข้าใจว่า เราปีนเขาผิดลูก
แล้วเราจะรู้จักตัวเองได้อย่างไร มีหนังสือเล่มหนึ่งที่ผมอ่านแล้วชอบคือ Your One Word แต่งโดย Evan Carmichael มีข้อแนะนำอันหนึ่งที่ผมนำมาใช้ครับ คือให้เราเริ่มลองจดรายการของสิ่งที่เราชอบทำมาก ๆ ไม่ใช่แค่ทำแล้วได้เงินอะไรแบบนั้นนะครับ แบบชอบถึงขนาดที่ว่าทำฟรีก็ทำ หรือหนักกว่านั้นอาจจะถึงกับต้องจ่ายเงินก็ยังทำเลย พอได้รายการกิจกรรมเหล่านั้นมาแล้ว เราลองนำมาดูส่วนที่มันเหมือนกันดูว่า มันมีอะไรลึก ๆ ที่เป็นคำร่วมของความชอบเหล่านั้น อันนั้นแหละครับที่เป็นตัวตนของเราจริง ๆ (ในหนังสือเรียกสิ่งนั้นว่า Your One Word)
1
เอาตัวอย่างของผมละกันครับ ผมชอบสอนหนังสือ เขียน Blog เขียน Page เขียนหนังสือ ทำ Podcast ถ้าดูเผิน ๆ มันก็เหมือนกิจกรรมที่แตกต่างกันไป แต่ลองคิดดี ๆ ผมจะเจอคำว่า Sharing คือการแบ่งปัน เพราะทุกอย่างที่ทำ ไม่ว่าจะสอนหนังสือ เขียน Blog เขียน Page เขียนหนังสือ หรือแม้กระทั่งการทำ Podcast ทำให้ผมมีโอกาสได้แบ่งปันความรู้ที่ผมมีให้กับผู้อื่นทั้งสิ้น
2
พอเราเจอตัวเองแล้ว อย่างที่ผมเจอว่าผมชอบแบ่งปัน คราวนี้ก็ถึงเวลาที่เราควรจะตั้งเป้าหมายให้ชัดเจน ว่าเราอยากจะประสบความสำเร็จอย่างไร เวลาตั้งเป้าหมายควรมีความชัดเจน เฉพาะเจาะจง และท้าทายนะครับ อย่าไปตั้งเป้าหมายกว้างแค่ว่า สักวันหนึ่งเราจะต้องประสบความสำเร็จให้ได้ แบบนี้แม้กระทั่งเรายังไม่รู้เลยครับว่า สำเร็จคืออะไร
ถ้าเป็นตัวอย่างของผมตั้งแต่ต้น ผมอาจจะตั้งเป้าหมายไว้ว่า ภายในปีนี้ ผมจะต้องได้รับผลการประเมินการสอนเกิน 95% มี Blog ที่มีคนติดตามครบ 1 ล้านวิว มีคน Like Page ที่ผมเขียนครบ 100,000 Likes หรือมีคนฟัง Podcast อย่างต่ำ 50,000 ครั้งต่อวัน อะไรแบบนี้
การที่เรามีเป้าหมายที่ชัดเจนแต่ท้าทาย จะทำให้เรามีแรงจูงใจเพิ่มมากขึ้น และเราจะทราบถึงความก้าวหน้าในสิ่งที่เราทำ นอกจากนี้จะสอนให้เรารู้จัก Focus ในสิ่งที่เป็นตัวตนเราจริง ๆ เป็นสิ่งที่เราชอบทำ เพื่อจะได้ไม่เสียเวลาไปกับสิ่งอื่น ๆ ที่ไม่ใช่เรา
1
คนที่ประสบความสำเร็จและมีความสุขส่วนใหญ่มักจะรู้จักตัวตนของตัวเองเป็นอย่างดี และไม่ละสายตาไปจากเป้าหมายที่เขาตั้งไว้ครับ
ข้อคิด หาตัวตนของเราให้เจอ และตั้งเป้าหมาย เราจะได้เดินทางไปสู่ความสำเร็จได้อย่างรวดเร็ว
2
โฆษณา