24 เม.ย. 2022 เวลา 13:05 • สิ่งแวดล้อม
แม่น้ำโขงพังแน่! สมัชชาคนจนเขื่อนปากมูล ค้านลาวเดินหน้า “เขื่อนสานะคาม-เขื่อนภูงอย”
ไทยเตรียมถกลาว เช็กผลกระทบข้ามแดน สทนช. ยันรักษาผลประโยชน์ของชาติสูงสุด “ลาว” ตั้งเป้าสร้างเขื่อนกั้นโขงครบ 9 แห่ง ตามยุทธศาสตร์ “แบตเตอรี่แห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้” มีเป้าหมายผลิตไฟฟ้าขายไทยเป็นหลัก
'กฤษกร ศิลารักษ์' ที่ปรึกษาสมัชชาคนจน กรณีเขื่อนปากมูล จ.อุบลราชธานี เปิดเผยกับ The Active ถึงกรณีที่ประเทศลาว เตรียมเดินหน้าสร้างเขื่อนกลางลำน้ำโขงเพิ่มอีก 2 แห่ง คือ โครงการไฟฟ้าพลังน้ำเขื่อนสานะคาม และโครงการไฟฟ้าพลังน้ำเขื่อนภูงอย ว่าจะซ้ำเติมปัญหาสิ่งแวดล้อมของแม่น้ำโขงที่วิกฤตอยู่แล้ว เห็นได้จากน้ำกลายเป็นสีฟ้าไร้ตะกอนดิน ระดับน้ำขึ้นลงผิดปกติไม่เป็นไปตามฤดูกาล ระบบนิเวศเริ่มรวน ปลาไม่รู้ฤดูวางไข่ บางชนิดใกล้สูญพันธุ์ ขณะที่แม่น้ำมูล ลำน้ำสาขาของแม่น้ำโขง ก็ได้รับลกระทบจากการสร้างเขื่อนปากมูลปิดกั้นทางเดินของปลา ทำให้อาชีพประมงเกือบสูญสิ้น นับเป็นบทเรียนว่าการสร้างเขื่อนส่งผลกระทบต่อทั้งสิ่งแวดล้อม และวิถีประมงดั้งเดิมอย่างมาก
ที่ผ่านมาแม้มีการรับฟังความคิดเห็นจากประชาชนผ่านกลไกที่เรียกว่า คณะกรรมาธิการแม่น้าโขง ถึงกระบวนการแจ้งการปรึกษาหารือล่วงหน้าและข้อตกลง (PNPCA) ร่วมกันหลายประเทศที่มีส่วนได้เสีย ซึ่งสมัชชาคนจนเขื่อนปากมูล ได้ส่งหนังสือคัดค้านไปในทุกการสร้างเขื่อนกั้นแม่น้ำโขง แต่ไม่ว่าจะเป็นเขื่อนไซยะบุรีและเขื่อนดอนสะโฮง ที่อยู่ในประเทศลาว ก็ถูกสร้างขึ้นจนเสร็จ สะท้อนว่าการรับฟังความคิดเห็นเป็นเพียงพิธีกรรมเท่านั้น แต่ก็จะยื่นหนังสือคัดค้านต่อไปกับโครงการ 2 เขื่อนใหม่ที่จะสร้างเพิ่ม โดยจับตาเวทีการรับฟังความคิดเห็นที่จะเกิดขึ้นในประเทศไทยที่ หลังจาก เมื่อวันที่ 17 ธ.ค. 2564 สทนช. จัดเวทีเสวนา “ล้อมวงคนริมโขง กรณีเขื่อนสานะคาม” ณ หอประชุมโรงเรียนเชียงคาน อ.เชียงคาน จ.เลย ส่วนการรับฟังความเห็นกรณีเขื่อนภูงอยยังไม่ทราบข้อมูล
📌 อ่านเพิ่มเติม https://theactive.net/news/global-20220424/
#สิ่งแวดล้อม #ActiveNews
โฆษณา