25 เม.ย. 2022 เวลา 02:37 • หนังสือ
เพื่อนๆ เคยเป็นไหม ? ชอบอ่านหนังสือ ชอบซื้อหนังสือดองไว้ แต่ไม่เคยอ่านจบ หรือเอาเนื้อหาในหนังสือมาใช้ได้เลย ถ้าเคยเพื่อนๆมาอ่านถูกที่แล้วครับ
ผมเองก็เป็นคนชอบใช้เวลาว่างในการอ่านหนังสือ ชอบเข้าร้านหนังสือ เพื่อหาหนังสือเล่มใหม่ๆ แต่หลายครั้งที่ซื้อมาก็อ่านไม่จบบ้าง อ่านแล้วเอาใช้จริงไม่ได้บ้าง จนวันหนึ่งผมได้ไปเจอหนังสือเล่มหนึ่งอยู่บนชั้นหนังสือใหม่ ชื่อหนังสือแปลจากประเทศญี่ปุ่นที่มีชื่อว่า "เทคนิคการให้เอามาใช้งานได้เลย" เขียนโดย Mentalist Daigo นักเขียนแนวจิตวิทยาอันดับ 1 ของญี่ปุ่น ผู้อ่านหนังสือวันละ 20 เล่ม ย้ำ!!! วันละ 20 เล่มเลยนะครับ ผมไม่รอช้าหยิบพลิกดูแล้วก็เอาไปจ่ายเงิน จากนั้นผมเอาหนังสือเล่มนี้กลับบ้าน เชื่อไหมครับว่าผมอ่านหนังสือเล่มนี้รวดเดียวจบภายในวันเดียว
แต่ละหน้า แต่ละบท ผู้เขียนจะพาเพื่อนๆ เข้าไปค้นพบความลับต่างๆ ของการอ่านหนังสืออย่างแท้จริง ตั้งแต่ความเข้าใจผิดๆ ในการอ่านหนังสือซึ่งผมก็เลยเป็นก่อนมาเจอหนังสือเล่มนี้ นั่นคือคนส่วนใหญ่คิดว่าการอ่านหนังสือต้องอ่านเร็ว อ่านเยอะ เลือกอ่าน เป็นสิ่งที่ดีทำให้เราอ่านหนังสือได้มากขึ้นได้ความรู้เยอะขึ้น แต่เมื่ออ่านเร็วเพื่อนๆก็อาจจะข้ามเนื้อหาสำคัญไปได้ เมื่ออ่านเยอะก็จะพลาดเป้าหมายในการอ่าน แม้แต่เมื่อเราเลือกอ่านก็จะเผลออ่านตามใจตัวเราซึ่งอาจะไม่เกิดประโยชน์ก็ได้
นอกจากนี้ผู้เขียนยังสอดแทรกเทคนิคการอ่านเข้ามาในหนังสือตลอดเล่มตั้งแต่ การเตรียมตัวอ่านหนังสือที่สามารถเพิ่มประสิทธิภาพในการอ่านได้ถึง 70 เปอร์เซ็นต์ เทคนิคการอ่านเป็นสกิมมิ่งที่ดูแค่ปกหนังสือ สารบัญ ลองอ่านบางบทที่อยากรู้ดูว่าตอบโจทย์เราไหมถ้าไม่ก็เลิกอ่านได้เลย หนังสือบางประเภทเราอาจจะต้องมีความรู้พื้นฐานก่อนถึงจะอ่านได้เพราะฉะนั้นต้องไปปูความรู้ขั้นพื้นฐานให้แน่นเสียก่อน หรือจะเป็นเรื่องของการตั้งเป้าหมายในการอ่านว่าหนังสือถึงจะอ่านน้อยแต่เราก็จะได้ความรู้มากยิ่งขึ้น สุดท้ายเมื่อเรารับ Input เข้ามาอย่างเต็มที่แล้ว ก็ถึงเวลาที่จะถ่ายทอดหรือเล่าเรื่องอ่านไปให้คนรอบข้างได้รับประโยชน์อีกต่อ สิ่งนี้จะทำให้คุณจดจำและนำความรู้ที่ได้จากการอ่านหนังสือไปใช้ได้อย่างแท้จริง
ยังมีอีกหลายตอนที่ผมอยากให้เพื่อนๆ ลองไปหาหนังสือ "เทคนิคการให้เอามาใช้งานได้เลย" มาอ่านกันดูรับรองว่าโลกของการอ่านหนังสือของเพื่อนๆ จะเปลี่ยนไปอย่างแน่นอนครับ
ใครที่ชอบเนื้อหาแบบนี้ หรือมีหนังสือเล่มไหนอยากให้ผมรีวิวก็คอมเม้นต์ไว้ได้เลยนะครับ ฝากกดติดตามเป็นกำลังใจให้ผมด้วยนะครับ แล้วเจอกันใหม่ ขอให้มีความสุขในโลกของการอ่านทุกคนครับ
1
โฆษณา