25 เม.ย. 2022 เวลา 09:16 • ประวัติศาสตร์
กว่าจะได้เป็น “พระสนม” ไม่ใช่เรื่องง่าย😰 “วิธีคัดเลือกนางสนมถวายฮ่องเต้”
จาก 5,000 คนสู่ตำแหน่ง “พระสนม 50 คนเท่านั้น😱‼️” (โหดมาก)
การคัดเลือกสาวสวยเข้าสู่วังหลวงเพื่อถวายตัวรับใช้ เริ่มต้นในยุค “ฮ่องเต้ซีจง” ค่ะ
ก่อนพิธีอภิเสกสมรส เหล่าขันทีก็จะทำการเฟ้นหาสาวงามที่มีชาติกำเนิดที่ดี มีสกุลดี ตระกูลที่ดี อายุ 13 - 16 ปี จำนวน 5,000 คน เพื่อมาทำหน้าที่ถวายงานให้แก่ฮ่องเต้ สาวสวยก็จะถูกทางครอบครัวแต่งตัวขัดตัวให้งาม
เมื่อลูกสาวได้เข้าไปในวังทางครอบครัวก็จะได้รับค่าสินสอดเป็นเงินก้อนจากพระราชวัง
1
📌การคัดเลือกรอบแรก : ขันทีก็จะจัดการให้สาว ๆ ยืนเรียงแถวตามลำดับอายุ แบ่งเป็นแถวละ 100 คน ถ้าหากเตี้ย ผอม อ้วนเกินไปก็จะคัดออก รอบนี้จะโดนคัดออกไป 1,000 คนค่ะ (แอดมินน่าจะหลุดรอบนี้ค่ะ😂)
📌การคัดเลือกรอบสอง : ขันทีก็จะให้สาว ๆ ยืนจัดแถวเหมือนเดิม แล้วก็มีการตรวจดูว่าสาว ๆ มีปาก หู ตา จมูก ผม คอ ผิว ไหล่ เอว ว่ามีตามแบบฉบับสาวงามหรือเปล่า ถ้ามีสักจุดไม่ตรงเชิญออกจ้า ไม่ผ่าน😓
1
Cr : https://images.app.goo.gl/Mkra7QutnxwAxNQm7
ส่วนคนที่ผ่านมีครบตามแบบฉบับก็จะต้องแจ้งชื่อนามสกุล(แซ่) บ้านเกิด อายุ ถ้าน้ำเสียงไม่ไพเราะ ฟันไม่สวย ตอบคำถามตะกุกตะกัก จบค่า ทำให้รอบนี้โดนเด้งไป 2,000 คนค่ะ😓
📌การคัดเลือกรอบสาม : ขันทีก็จะขอดูมือของสาวงามค่ะ ดูการเดิน ย่างก้าว ถ้านิ้วโป้งเท้าใครใหญ่เบ้อเริ่มกว่านิ้วอื่น ๆ ก็ไม่ผ่าน ตกรอบไปค่ะ สาวงามที่ผ่านรอบนี้ไปก็จะมีเพียง 1,000 คนค่ะ
1
📌การคัดเลือกรอบสุดท้าย(Final🎉) : สาวทั้ง 1,000 คนจะได้รับการตรวจภายในจากหมอหลวงค่ะ เมื่อตรวจดูว่าร่างกายสมบูรณ์พร้อม สาวงามที่ผ่านก็จะมีแค่ 300 คนที่จะได้อยู่ในวังเป็นเวลา 1 เดือน
และในช่วงเวลานี้เอง ฮ่องเต้ก็จะส่งคนมาสืบดูนิสัยใจคอ หน้าตา ความคิด นิสัย ความริษยา ทำให้มีเพียงแค่ 50 คนเท่านั้นที่จะได้แต่งตั้งเป็นพระสนม (โอ๊ยเหนื่อยแทนสาวงาม😓)
3
📍กว่าจะได้เป็นสนมเนี่ยเหนื่อยมากเลยนะคะ แต่เพื่ออำนาจ เพื่อความยิ่งใหญ่ของครอบครัวและวงตระกูล การได้รับใช้ฮ่องเต้ถือว่าเป็นเกียรติสูงสุด
ถ้าใครชอบบทความความรู้ประวัติศาสตร์เข้าใจง่าย ๆ แบบนี้ “กดติดตาม” เอาไว้เลยน๊า💖
จะได้ไม่พลาดตอนที่อัพบทความแบบนี้อีกค่ะ
ขอบคุณข้อมูลและรูปภาพ : The empress of china / https://youtu.be/nXuwpDpHByw

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา