25 เม.ย. 2022 เวลา 12:42 • สุขภาพ
25 เมษายน 2565 เป็นวันครบรอบการจากไปครบ 17 ปีของคุณปู่ที่ผมรักและเคารพยิ่ง ศาสตราจารย์เกียรติคุณ นายแพทย์ร่มไทร สุวรรณิก บิดาแห่งเวชศาสตร์นิวเคลียร์ของไทย ผู้ช่วยเหลือคนไข้อย่างไม่เลือกสถานะและไม่หวังลาภ ยศ สรรเสริญใด ๆ
คุณปู่เป็นผู้ที่ทำให้ท่อนหนึ่งของ ”กฤษณาสอนน้องคำฉันท์” ในสมเด็จพระมหาสมณเจ้า กรมพระปรมานุชิตชิโนรส เป็นสัจธรรมที่เห็นได้อย่างเป็นรูปธรรม ความว่า
“...นรชาติวางวาย มลายสิ้นทั้งอินทรีย์
สถิตทั่วแต่ชั่วดี ประดับไว้ในโลกา”
2
ตั้งแต่ผมจำความได้ คุณปู่ร่มไทรถือเป็นแรงบันดาลใจให้ผมเป็นคนชอบคิด ชอบอ่านหนังสือ และค้นคว้าหาความรู้เพื่อให้ทราบคำตอบต่อคำถามที่ตนเองสงสัยอยู่เสมอ รวมทั้งจะไปนั่งดูคุณปู่เขียนงานวิจัยทางการแพทย์บนคอมพิวเตอร์สมัย Windows 95 อยู่ข้าง ๆ แม้จะไม่เข้าใจภาษาแพทย์ที่คุณปู่เขียนเลยก็ตาม
คุณปู่ถือเป็นบุคคลต้นแบบหรือ idol ของผมในการดำเนินชีวิตมาโดยตลอดจนกระทั่งบัดนี้ แม้สุดท้ายจะไม่ได้เลือกเส้นทางการเป็นแพทย์เหมือนคุณปู่ก็ตาม (เหตุผลสำคัญในตอนนั้นคือ ผมไม่ชอบกลิ่นเลือดและกลัวที่จะเห็นเลือดมาก ซึ่งคุณปู่บอกว่าเดี๋ยวจะหายเอง แต่ก็ไม่ว่าอะไรทั้งสิ้น พร้อมทั้งเปิดโอกาสให้ผมตัดสินใจอยากเป็นอะไรก็ได้ที่อยากเป็น ทำอะไรก็ได้ที่อยากทำ ขอให้เป็นประโยชน์ต่อตนเองและผู้อื่น)
และผมยังย้ำสัญญากับคุณปู่เสมอว่าจะดำรงชีวิตให้เป็นประโยชน์ต่อทั้งตนเองและผู้อื่นอย่างสุดความสามารถครับ
1
ขอบุญบารมีของคุณปู่ช่วยปกป้องและเป็นพลังใจให้แก่บุคลากรทางการแพทย์และระบบสาธารณสุขไทยให้ได้รับมือกับภัยโควิด-19 โดยสำเร็จลุล่วงจนกระทั่งเป็นโรคประจำถิ่นได้ในที่สุด ผู้ป่วยส่วนใหญ่มีอาการไม่รุนแรง ทุเลาลงโดยง่าย และมีผู้เสียชีวิตน้อยที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้
1
ด้วยความรัก ด้วยความเคารพ และด้วยความคิดถึงคุณปู่อย่างยิ่ง
1
#ร่มไทรสุวรรณิก #เวชศาสตร์นิวเคลียร์
หมายเหตุ: ในปีนี้ได้เลือกรูปแห่งความระลึกถึงที่คุณปู่เดินทางไปตรวจขนาดต่อมไทรอยด์ของเด็กนักเรียน โรงเรียนธาราบรรพต จ.น่าน ซึ่งปรากฎอยู่ในหนังสือ 120 ชิ้นเอกของศิริราช สามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่
โฆษณา