26 เม.ย. 2022 เวลา 00:11 • ธุรกิจ
มหากาพย์ภาคที่ 8 สงครามรัสเซีย-ยูเครน คาดว่าอีกหลายเดือน แต่รบกันนานยิ่งทำให้เงินไหลเข้าสู่ประเทศไทย
จากมหากาพย์ภาคที่ 7 ที่เกริ่นเอาไว้ว่า ยิ่งรบนานเท่าไหร่ยิ่งจะเป็นผลดีกับประเทศไทย ตอนนี้เรามาดูสาเหตุกันว่ามาจากเรื่องใดกันบ้าง เรื่องนี้เป็นเรื่องที่มีโอกาสเกิดขึ้นสูงมากถึงมากที่สุดเลยก็ว่าได้
ดูท่าจะไม่จบง่ายๆซะแล้วกับศึกครั้งนี้ ซึ่งตัวแปรไม่ได้อยู่ที่รัสเซียหรือยูเครน เพราะหากยูเครนยอมแพ้อย่างเป็นทางการ เชื่อว่ารัสเซียก็หยุดอยู่แล้ว และก็เชื่อว่ายูเครนแพ้ราบคาบไปนานแล้ว เพียงแต่ใช้การข่าวมาโต้ตอบว่ายังสู้ต่อ ยิ่งสู้บ้านเมืองตนเองยิ่งเสียหาย
หากหวังว่าจะมีประเทศที่คว่ำบาตรรัสเซียเพิ่มขึ้น แทบจะเลิกหวังได้เลย ถึงแม้ว่าจะมีความพยายามในการดำเนินการเรื่องนี้อย่างเต็มที่ของสหรัฐฯ รวมถึงพันธะมิตรรายใหญ่อย่างอังกฤษและญี่ปุ่นด้วยก็ตามที เพราะประเทศในแถบยุโรปมีเริ่มท่าทีว่าจะไม่เอาด้วยแล้ว เพราะยิ่งต่อต้านรัสเซียตัวเองยิ่งเจ็บ โดยเฉพาะเรื่องของพลังงาน
1
หากหวังว่าจะมีประเทศที่คว่ำบาตรรัสเซียเพิ่มขึ้น แทบจะเลิกหวังได้เลย
ซึ่งไม่รู้ว่าจะประครองตัวเองจากสถานการณ์นี้ได้นานขนาดไหน ไหนจะเรื่องปากท้องที่ต้องพึ่งพาอาหารจากทั้งรัสเซียและยูเครนอีก จะซื้อรัสเซียอยากได้ก็ต้องจ่ายแพง จะซื้อจากยูเครนก็ไม่สามารถส่งออกได้ ทั้งยังส่งผลกระทบไปทั่วโลกอีกต่างหาก ประเทศคู่ค้าของยุโรปก็ต้องโดนผลกระทบไปเต็มๆ จะเอาเงินไหนมาซื้อของแพงๆจากยุโรป
Credit: The Scotsman
ทั้งยังต้องรับภาระต่อผู้อบยพอีกหลายล้านคนจากยูเครน หาเงินใช้เองก็ยากอยู่แล้ว ยังต้องแบ่งให้คนอื่นอีก ไม่ใช่เรื่องง่ายของยุโรปแล้วคราวนี้
สงครามครั้งนี้จะจบเมื่อไรก็ไม่รู้ แต่ที่รู้แน่ๆคือยากที่จะกลับมาเป็นเหมือนเดิม ที่ไม่รู้ว่าจะประท้วงกันเมื่อไหร่ ไม่รู้ว่าจะเกิดจลาจลตอนไหน เดินถนนอยู่ก็อาจเกิดเหตุร้ายได้ตลอด
1
ขนาดเศรษฐกิจดีๆหลายเมืองในยุโรปยังมีเรื่องเหล่านี้เลย (เคยเจอเองมาครั้งนึงเมื่อหลายปีมาแล้ว) แล้วผลกระทบจากสงครามในครั้งนี้ ที่ก่อให้เกิดอาการบาดเจ็บกันไปตามๆกัน สังคมยุโรปจะวุ่นวายขนาดไหน สิ่งที่ทำได้ก็คงใช้การนำเสนอข่าวที่ให้ตนเองดูดี ให้คนยังหลงเชื่อว่าบ้านเมืองเขายังปกติดี
1
สิ่งที่ทำได้ก็คงใช้การนำเสนอข่าวที่ให้ตนเองดูดี ให้คนยังหลงเชื่อว่าบ้านเมืองเขายังปกติดี
1
บรรดาเศรษฐีทั้งหลายที่แม้ว่าโลกจะเปลี่ยนไปอย่างไร เขาก็ยังคงความมั่งคั่งไว้ได้ ยังสามารถซื้อของหรูกินอยู่อย่างสบาย ใครจะอยากอาศัยอยู่ในประเทศที่มีแต่ความไม่แน่นอนและวุ่นวาย แม้ว่าตอนนี้หลายคนที่อาศัยอยู่ในยุโรปอาจจะยังไม่รู้สึกอะไรจากผลกระทบของการสู้รบก็ตาม แต่ในที่สุดเชื่อว่ายังไงก็คงหนีไม่พ้น
1
Credit  CNBC
มามองดูว่ามีประเทศอะไรกันบ้างที่มีคุณสมบัติเพียงพอ ที่จะทำให้มหาเศรษฐีทั้งหลายย้ายนิวาสถานมาอยู่ ทั้งยังมีเงื่อนไขไม่ยุ่งยาก สังคมไม่วุ่นวาย เป็นประเทศที่มีสาธารณูประโภคพร้อม ถนนหนทางไฟฟ้าน้ำประปาไม่ต้องกังวล รวมทั้งผู้คนก็ยังเป็นมิตรกับชาวต่างชาติ
1
ใช่แล้วครับ “ประเทศไทย” นั่นเอง
เราอาจจะไม่ใช่ประเทศที่การเมืองดีที่สุด เราอาจจะไม่ใช่ประเทศที่มีสิ่งอำนวยความสะดวกมากที่สุด และเราอาจจะไม่ใช่ประเทศที่ผู้คนเป็นมิตรมากที่สุด แต่เมื่อนำคุณสมบัติต่างๆมารวมกัน ก็จะพบว่าเราเป็นประเทศที่เหมาะสมที่สุดต่อการย้ายมาพักอาศัยของชาวต่างชาติ
Credit  Trend Photos, Trend Pictures, Trend Wallpape
คนที่ย้ายมาเขาไม่ได้มาแต่ตัวนะครับ เขานำเงินมาใช้จ่ายในประเทศเราด้วย ส่วนมาแบบนักท่องเที่ยวยังไงก็ต้องกลับไปบ้านเมืองเขาอยู่ดี เพราะต้องกลับไปทำมาหากิน แต่เศรษฐีทั้งหลายเขาจะกลับก็เมื่อเขาอยากกลับ ยิ่งประเทศไทยเราเป็นประเทศเสรี จะเดินทางไหนมาไหนก็สะดวก ค่าใช้จ่ายก็ไม่สูงมากนัก จะลงทุนอะไรก็มีเงื่อนไขไม่มากนัก การเดินทางต่อไปประเทศต่างๆก็ทำได้ง่าย
1
คงไม่ใช่แค่บรรดาเศรษฐียุโรปเท่านั้นที่จะย้ายมาเมืองไทย เศรษฐีชาวรัสเซียก็คงมีไม่น้อยด้วย
นี่คือเหตุผลที่ทำให้ประเทศไทยจะได้ประโยชน์จากการสู้รบในครั้งนี้
Credit  iStock
สามารถติดตามข้อมูลแนวคิดทางการตลาดยุคใหม่ได้ที่
Instagram: Modernization Marketing (ยุคใหม่การตลาดของไทย)
Face Book Page: Modernization Marketing
YouTube Channel: Modernization marketing (ยุคใหม่การตลาดของไทย)
โฆษณา