25 เม.ย. 2022 เวลา 00:07 • การตลาด
มหากาพย์ภาคที่ 7 เกมส์พลิกนาโต้-อเมริกาแพ้ ทั้งที่สงครามเกิดในยูเครน
ครั้งแรกๆที่ได้รับฟังข่าวของสงครามระหว่างรัสเซีย-ยูเครน ก็คาดการณ์เหมือนกับสื่อต่างโดยเฉพาะฝั่งตะวันตก ที่ออกข่าวว่ารัสเซียจะต้องปิดเกมส์ให้เร็วที่สุด หากปล่อยให้ศึกนี้เนิ่นนานออกไปรัสเซียจะแพ้ได้ เพราะยิ่งรบยิ่งจะเสียเปรียบ
1
อีกเหตุผลก็คืออเมริกาคือผู้ค้าอาวุธอันดับ 1 ของโลก ยิ่งอยากให้ศึกนี้ยืดเยื้อออกไป ยิ่งขายอาวุธได้เมากยิ่งทำเงินเข้าประเทศมากขึ้นตาม ที่สำคัญทำให้รัสเซียมีการสู้รบตลอดเวลา ซึ่งจะส่งผลให้การพัฒนาด้านอื่นๆจะแย่ลง เพราะประเทศใดที่มีศึกสงครามมากๆ เศรษฐกิจในประเทศยิ่งจะอ่อนแอ
แต่ที่ไหนได้ยิ่งรบประเทศนาโต้และอเมริกายิ่งมีปัญหาโดยเฉพาะด้านเศรษฐกิจ ทางฝั่งยุโรปก็ต้องเจอปัญหาในเรื่องของพลังงานธรรมชาติที่ต้องซื้อจากรัสเซีย ที่ปรับราคาสูงขึ้นส่งผลให้ความเป็นอยู่ของคนในประเทศเริ่มมีปัญหา ในขณะที่รายได้ของคนส่วนมากยังอยู่เท่าเดิม แต่สินค้าเริ่มปรับราคาสูงขึ้น
1
Could Ukraine 'win' the war? And other questions - BBC News
ในส่วนของอเมริกาเองก็ต้องเผชิญกับปัญหาเรื่องเงินเฟ้ออย่างหนัก จากการพิมพ์เงินออกมาแบบไร้การการันตีด้วยทองคำ ทั้งยังต้องเผชิญกับปัญหาเรื่องของหนี้สาธารณะที่คาดว่าตัวเลขจริงคงไม่น้อยกว่า 100 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ หนี้จำนวนมหาศาลขนาดนี้จะใช้วิธีพิมพ์เงินออกมาแบบเดิมก็ทำไม่ได้แล้ว เพราะยิ่งทำยิ่งทำให้ค่าเงินเสื่อมค่าลงไปอีก สุดท้ายก็จะกลายเป็นสกุลเงินที่ไร้ค่า
จากข่าวที่ออกมาหลายสำนักข่าวจะรายงานว่ารัสเซียพลาดท่าแพ้ทหารยูเครนอยู่บ่อยๆ แต่พอมาดูผลลัพธ์ที่เกิดขึ้นกลายเป็นว่ารัสเซียยึดพื้นที่ได้มากขึ้นเรื่อยๆ ซึ่งขัดกับข่าวที่ออกมามาก
สิ่งที่ทำให้มองเห็นภาพความพ่ายแพ้ของนาโต้และอเมริกาได้ชัดขึ้นก็คือ มีการพลิ๊กลิ้นของอเมริกาที่ออกมา จากการที่ Janet Yellen รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังของอเมริกา ออกมาเตือนว่ามาตรการการนำเข้าก๊าซและน้ำมันจากรัสเซีย ส่งผลต่อต่อภาคเศรษฐกิจของโลกให้แย่ลง โดยเฉพาะในอเมริกาและยุโรป แต่ก็ต้องลดการพึ่งพารัสเซีย
1
Credit  Tehran Times
การกลับคำพูดครั้งนี้ของอเมริกา ทำให้เห็นถึงความไม่น่าเชื่อถือของนโยบายที่ออกมา ในอนาคตคงยากที่จะมีประเทศใดจะปฏิบัติตาม เพราะนอกจากจะสามารถกลับคำพูดได้ตลอดเวลาแล้ว อเมริกายังไม่รับผิดชอบต่อสิ่งที่ดำเนินการลงไปด้วย
1
นอกจากนี้กระทรวงการต่างประเทศของอเมริกายังถอนคำพูด จากที่บอกว่าได้มอบเครื่องบินให้ยูเครน แต่บอกว่าเป็นเพียงอะไหล่ที่ส่งมอบให้รัฐบาลยูเครน
ในระหว่างนี้รัสเซียได้ทดลองยิงขีปนาวุธติดหัวจรวดนิวเคลียร์ เป็นท่าทีแข็งกร้าวของทางรัสเซียที่พร้อมจะโจมตีประเทศที่มีพรมแดนติดรัสเซียแล้วกำลังจะขอเข้าเป็นสมาชิกนาโต้ เรื่องนี้ทำให้ท่าทีของอเมริกาอ่อนลงไปทันที
Ukraine invasion: What to know as Putin alerts nuclear force | Explained News,The Indian Express
เกมส์การรบตอนนี้แม้ว่ารัสเซียจะถูกคว่ำบาตรอย่างหนัก แต่เท่าที่เห็นผลกระทบจากการคว่ำบาตรในครั้งนี้ที่มีผลก็คือเรื่องของระบบการเงิน Swift กับการยึดทรัพย์ของเศรษฐีและคนในรัฐบาลของรัสเซีย นอกนั้นแทบไม่สามารถทำอะไรรัสเซียได้เลย เพราะหลักๆการนำเข้าของรัสเซียก็จะเป็นสินค้าฟุ่มเฟือย เช่น iPhone สินค้าแบรนด์เนม กลุ่มสินค้าอาหารขยะต่าง การคว่ำบาตรสินค้ากลุ่มนี้ผลเสียจึงตกไปสู่เจ้าของสินค้ามากกว่า
4
ยิ่งรัสเซียทำให้ศึกนี้นานออกไปอีก นอกจากจะทำให้ยึดภูมิประเทศที่ต้องการได้อย่างเบ็ดเสร็จเด็ดขาดแล้ว ยิ่งทำให้เศรษฐกิจของอเมริกาและยุโรปอ่อนแอลงเรื่อยๆ สุดท้ายระบบการเงินที่รัสเซียต้องการให้เกิดขึ้นในโลก เพื่อคานอำนาจของอเมริกาก็จะเกิดขึ้น ถึงแม้ว่าจะยังเป็นสัดส่วนไม่มากก็ตามที แต่เป็นจุดเริ่มต้นที่สำคัญ
ยิ่งคว่ำบาตรยิ่งทำให้เศรษฐกิจรัสเซียแกร่งขึ้น เพราะจะทำให้คนในประเทศลดการพึ่งพาต่างประเทศลงหันมาใช้สิ่งที่คนในประเทศผลิตได้ เหลือก็ส่งออกนำเงินตราเข้าประเทศ ตรงกันข้ามกับอเมริกาและยุโรป ที่ต้องพึ่งพาทรัพยากรจากรัสเซีย ที่ดูแล้วอีกหลายปีกว่าจะหาแหล่งทดแทนได้ เมื่อถึงเวลานั้นโลกเราคงเกิดการเปลี่ยนขั้วอำนาจทางเศรษฐกิจเรียบร้อยแล้ว
5
Credit:  Sky News
ตอนนี้แม้ว่ายังฟันธงลงไปไม่ได้ 100% แต่ก็คาดการณ์ได้ว่าน่าจะมากกว่า ¾ ส่วนหรือ 75% แล้วที่รัสเซียใกล้คว้าชัยในการรบในครั้งนี้กับอเมริกาและยุโรป ทั้งๆที่รบกับยูเครน
3
และเชื่อกันไหมครับว่า ยิ่งรบนานเท่าไหร่ยิ่งจะเป็นผลดีกับประเทศไทย จะเป็นอย่างไรมาติดตามในตอนต่อไปกันนะครับ
3
สามารถติดตามข้อมูลแนวคิดทางการตลาดยุคใหม่ได้ที่
Instagram: Modernization Marketing (ยุคใหม่การตลาดของไทย)
Face Book Page: Modernization Marketing
1
YouTube Channel: Modernization marketing (ยุคใหม่การตลาดของไทย)
โฆษณา